Có rất nhiều người nung nấu ước mơ khởi nghiệp nhưng nó thực sự là một điều khó khăn nhất là với những người chưa có lượng vốn nhiều. Nhưng giờ đây, với sự phát triển mạnh mẽ của internet, chúng ta có thể xây dựng được một cửa hàng trực tuyến mà không cần những khoản vốn khổng lồ. Các nền tảng thương mại điển tử cung cấp các giải pháp thân thiện với người dùng, giá cả phải chăng đã mở ra cơ hội cho người khởi nghiệp và giúp họ thực hiện được ước mơ đó.

Thông qua bài viết dưới đây sẽ bật mí lý do vì sao bạn cần xây dựng trang web trên nền tảng e-commerce.

Trước khi đi vào phần làm thế nào, chúng ta hãy xem lý do tại sao và câu hỏi được đặt ra ngay khi bạn muốn xây dựng website đó là:

Tại sao bạn nên bán sản phẩm trên các nền tảng e-commerce

Bật mí lý do cần xây dựng trang web trên nền tảng e-commerce

Bất kỳ ai trước khi mua sản phẩm của bạn, họ cần khám phá thương hiệu của bạn và các sản phẩm bạn đang bán. Đối với những thương hiệu chỉ bán sản phẩm thông qua cửa hàng, điều đó giới hạn số lượng người có thể tìm hiểu về bạn ngay từ đầu, và cũng đồng nghĩa với việc ít khách hàng đến cửa hàng của bạn để mua hàng.

 Vì vậy, nếu bạn chỉ bán trên cửa hàng thì sẽ giới hạn số lượng người có thể tìm thấy bạn. Việc kinh doanh trên các nền tảng sẽ giúp bạn tiếp cận được đối tượng khách hàng rộng hơn, và làm tăng sự tiện lợi khi mua sắm.

Nếu bạn đang do dự khi bán sản phẩm trực tuyến thì dưới đây là một số lý do chính đáng để thiết lập một cửa hàng trực tuyến:

1. Con người dành tiền mua hàng trực tuyến.

Internet ngày càng phát triển thì sức tăng trưởng của việc mua sắm trực tuyến là không thể phủ nhận. Một số thống kê để làm nổi bật lên tầm quan trọng của thương mại điện tử.

Doanh số thương mại điện tử toàn cầu dự kiến sẽ đạt 4,9 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Con số đó gần gấp đôi số tiền chi tiêu trong năm 2019! Nếu bạn không bán trực tuyến bạn sẽ mất đi một lượng khách hàng tiềm năng.

Thêm vào đó, thiết bị di động ngày càng trở nên phổ biến và thân thiện với người dùng nên năm 2023, gần một nửa tổng doanh số bán hàng thương mại điện tử được thực hiện trên thiết bị di động. Việc mua sắm trên nền tảng thương mại điện tử nó trở nên tiện lợi, thường rẻ hơn và mang đến cho người mua hàng nhiều lựa chọn hơn.

Hãy cùng “Khám phá top 4 nền tảng e-commerce tốt nhất hiện nay” tại đây

2. Chi phí của một trang web thương mại điện tử thấp hơn mặt tiền cửa hàng.

Bật mí lý do cần xây dựng trang web trên nền tảng e-commerce

Để có thể bán hàng ở cửa hàng, bạn cần phải trả một số chi phí sau:

  • Thuê mặt bằng
  • Tiền lương nhân viên
  • Các hóa đơn tiện ích: Điện, nước, mạng…
  • Đồ nội thất và trang trí
  • Bảo trì tòa nhà
  • Dụng cụ vệ sinh
  • Ngoài ra, còn rất nhiều chi phí khác như: Thuê bảo vệ, máy tính tiền, v.v.

Tất cả những khoản đó cộng lại thành rất nhiều chi phí. Việc bán trên các nền tảng thương mại điện tử thường sẽ thấp hơn và dễ quản lý hơn so với việc quản lý một cửa hàng thực tế. Đó là do bạn có thể loại bỏ được một số loại chi phí cố định như thuê địa điểm bán hàng, tiền điện, tiền thuê nhân viên.

Tất nhiên việc bán trên nền tảng thương mại điện tử sẽ tốn một số loại chi phí liên quan đến việc vận hành trang web và nó phụ thuộc vào quy mô kinh doanh. Nhưng với nhu cầu tiết kiệm chi phí thì thương mại điện tử đang trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với nhiều doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc bán hàng trên trang web thương mại điện tử mang đến tính linh hoạt cao hơn. Bạn có thể bắt đầu với một cửa hàng nhỏ và có thể mở rộng quy mô kinh doanh khi doanh nghiệp của bạn phát triển.

Tham khảo chi phí cần thiết khi xây dựng website thương mại điện tử tại đây

3. Mua sắm trực tuyến mang đến sự tiện lợi và an toàn.

Ngay cả khi bạn mệt mỏi, hay không muốn đi ra khỏi nhà, bạn vẫn có thể mua được những sản phẩm mà bạn yêu thích. Nó cũng đặc biệt tiện lợi với những người khuyến tật khi mà việc di chuyển tới cửa hàng thực sự là một việc khó khăn.

Hơn thế nữa, bạn có thể mua mọi lúc, mọi nơi mà không phải lo sợ cửa hàng sẽ đóng cửa. Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng so sánh giá giữa các cửa hàng với nhau, từ đó đánh giá được các sản phẩm trước khi mua hàng.

Việc giao hàng tận nhà cũng được các cửa hàng trực tuyến cung cấp tăng thêm tính thuận tiện cho việc mua hàng.

Các cửa hàng trực tuyến còn có chính sách đổi trả hàng, dễ dàng giải quyết mọi trường hợp không hài lòng với giao dịch mua bán của mình.

Không chỉ mang lại sự tiện lợi, các cửa hàng trực tuyến còn mang lại tính an toàn cho khách hàng khi sử dụng các phương thức thanh toán an toàn, có thể thấy được các đánh giá và xếp hạng khách quan từ những khách hàng trước. Ngoài ra, bạn còn có thể theo dõi đơn hàng của mình trong suốt quá trình mua hàng, mang lại sự an tâm cho khách hàng.

4. Sản phẩm của bạn sẽ được tìm thấy khi tìm kiếm

85% mọi người chuyển sang Google để tìm thấy nguồn cảm hứng trong suốt hành trình tiêu dùng của họ, khám phá, so sánh giá cả và mua sắm sản phẩm.

Nếu không có trang web Thương mại điện tử, sản phẩm của bạn sẽ không có cơ hội hiển thị khi khách hàng có nhu cầu tìm kiếm. Từ đó, có thể khiến bạn mất đi một phần đáng kể khách hàng tiềm năng.

Để sản phẩm của bạn có thể được liệt kê trên một trang web thương mại điện tử, chúng sẽ được Google lập chỉ mục. Đó là bước đầu tiên để sản phẩm có thể hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

Ngoài ra, để sản phẩm có thể hiển thị lên trang đầu tiên của Google, bạn có thể sử dụng phương pháp hay nhất về SEO.

Xây dựng một trang web thương mại điện tử và triển khai các phương pháp SEO cơ bản là bước đầu tiên để tiếp cận lượng khán giả trực tuyến rộng hơn. Mặc dù các chiến lược SEO nâng cao có thể yêu cầu kiến thức chuyên môn sâu hơn nhưng chỉ cần thực hiện bước đầu tiên sẽ giúp bạn dẫn đầu cuộc chơi. Có rất nhiều tài nguyên và công cụ có sẵn để giúp bạn bắt đầu, giúp việc tạo trang web thương mại điện tử và SEO trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.

Bạn có thể ” Khám phát 5 nền tảng e-commerce tốt nhất cho SEO hiện nay” tại đây.

5. Sự phát triển của thiết bị di động có nghĩa là mọi người có thể mua hàng từ bất cứ đâu.

Xu hướng mua hàng trên thiết bị di động cho thấy hơn 1/4 tổng số giao dịch mua hàng Thương mại điện tử hiện diễn ra trên thiết bị di động. Rõ ràng điện thoại thông minh và máy tính bảng đã trở thành người bạn đồng hành mua sắm thiết yếu và nó trở thành một công cụ mạnh mẽ để tiếp cận đối tượng khách hàng rộng lớn.

Việc có thể mua hàng trên thiết bị di động cho phép khách hàng có thể mua hàng ngay lập tức kể cả khi họ đang xem tivi, hay đi dạo trong công viên, chỉ cần lúc đó họ nghĩ ra thứ mình muốn mua, họ có thể mua ngay lập tức.

Điều này tạo ra nhiều cơ hội bán hàng hơn và bạn không phải đối mặt với nguy cơ khách hàng tiềm năng quyết định mua một mặt hàng mà bạn bán rồi  trên đường về họ quên ghé vào cửa hàng. Nó tăng sự thân thiện với khách hàng và tốt cho lợi nhuận của bạn.

Trên đây là những lí do tại sao bạn nên xây dựng cửa hàng trên các nền tảng thương mại điện tử. Bây giờ là lúc bắt đầu tìm hiểu cách xây dựng cửa hàng Thương mại Điện tử của bạn!

Trước khi xây dựng cửa hàng thương mại điện tử

Để có thể xây dựng cửa hàng Thương mại điện tử, bạn cần có tên miền (domain name) và gói lưu trữ web (web hosting). Nếu không có những thứ này, không có cách nào để để thực sự có một trang web Thương mại điện tử trực tuyến.

Bạn cần gì để xây dựng trang web Thương mại điện tử

Ngoài tên miền và dịch vụ lưu trữ, bạn sẽ cần quan tâm tới các công cụ và phần mềm cần thiết để xử lý thanh toán, cùng với việc thực sự tạo và sản xuất sản phẩm của mình.

Dưới đây là tóm tắt nhanh về những gì cần thiết để xây dựng trang web từ đầu cho cửa hàng Thương mại điện tử:

  • Tên miền
  • Nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web
  • Bộ xử lý thanh toán tích hợp
  • Nền tảng hoặc công cụ để xây dựng cửa hàng của bạn
  • Gói vận chuyển sản phẩm

Mặc dù việc xây dựng một cửa hàng Thương mại Điện tử rẻ hơn và dễ dàng hơn nhiều so với việc xây dựng mặt tiền cửa hàng nhưng nó vẫn đòi hỏi một số vốn và công sức trả trước. Hãy chắc chắn rằng bạn lập ra một ngân sách phù hợp với mục tiêu của mình.

Đọc thêm ” Giải thích các chi phí phổ biến cho nền tảng Magento năm 2024″ tại đây

Xây dựng trang web Thương mại điện tử một cách dễ dàng

Bật mí lý do cần xây dựng trang web trên nền tảng e-commerce

Xây dựng một trang web thương mại điện tử cũng tương tự như quá trình xây dựng các trang web khác, ngoại trừ việc nó cần được thiết lập để bán các sản phẩm vật lý hoặc kỹ thuật số. Bạn nên chuẩn bị trước một chút công việc để trang web của bạn sẵn sàng.

1. Nghiên cứu thị trường và tìm vị trí thích hợp của bạn

Trước khi xây dựng cửa hàng, bạn cần biết bạn muốn bán gì và đối tượng khách hàng của bạn là ai. Vì vậy, việc dành thời gian tìm kiếm thị trường và sản phẩm phù hợp là một việc cực kỳ cần thiết. Chúng tôi sẽ đưa ra một số quy trình tiến hành nghiên cứu thị trường cho bạn.

Tìm kiếm sản phẩm theo xu hướng

Một cách để đảm bảo rằng bạn sẽ bắt đầu bán sản phẩm ngay lập tức là điều chỉnh bản thân theo những sản phẩm hiện đang có xu hướng. Để làm được việc này, bạn có thể sử dụng một số công cụ phổ biến:

Google Trends: Đây là một công cụ mạnh mẽ cho phép bạn phân tích xu hướng lượng tìm kiếm theo thời gian cho một một số từ khóa cụ thể. Bằng cách sử dụng dữ liệu mà công cụ này cung cấp, bạn sẽ có thể biết liệu thị trường đang phát triển hay suy giảm mức độ phổ biến hoặc thậm chí bạn có thể so sánh xu hướng giữa các khu vực khác nhau.

TrendHunter: Trang Web giới thiệu nhiều ngóc ngách và sản phẩm khác nhau đang là xu hướng trên toàn cầu. Ngoài ra, còn có một bộ lọc tiện lợi cho phép bạn sắp xếp theo các ngành khác nhau.

Phù hợp với đam mê của bạn

Chọn lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử phù hợp với niềm đam mê của bạn sẽ góp phần cho sự thành công lâu dài và giúp bạn có thể duy trì động lực cho cửa hàng của mình. Bạn có thể đưa ra các câu hỏi để có thể đánh giá được bạn đang quan tâm về cái gì.

  • Bạn có quan tâm đến thị trường bạn đã chọn. Bạn có thấy nó thú vị không? Bạn có bị cuốn hút bởi các xu hướng và sự phát triển của ngành.
  • Bạn có kiến thức nào sẵn có không? Bất kỳ kiến thức nào cũntg rở sẽ trở thành tài sản quý giá. Nó sẽ giúp bạn có một khởi đầu thuận lợi hơn.
  • Tầm nhìn dài hạn: Liệu bạn có thể làm việc trong lĩnh vực này trong 5 năm tới hoặc lâu hơn không. Việc đặt câu hỏi này sẽ giúp bạn trả lời được rằng liệu bạn có phù với thị trường này hay không?
  • Kết nối khách hàng: Hoạt động kinh doanh của bạn xoay quanh việc phục vụ khách hàng. Bạn có quan tâm đến những vấn đề mà sản phẩm của bạn giải quyết cho họ không? Bạn có thấy nhu cầu và nguyện vọng của họ có liên quan không?

Đọc thêm về “7 loại sản phẩm phổ biến trong nền tảng thương mại điện tử Magento 2” tại đây

2. Sẵn sàng để bán

Để sản phẩm có thể sẵn sàng bán, bạn nên đảm bảo sản phẩm đủ nhẹ để dễ dàng vận chuyển. Trừ khi bạn chọn mô hình kinh doanh dropshipping, trong những ngày đầu thành lập cửa hàng Thương mại Điện tử, bạn sẽ tự mình xử lý hầu hết việc đóng gói và vận chuyển. Việc sử dụng những sản phẩm có trọng lượng nhẹ không chỉ giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn mà còn có thể duy trì tỷ suất lợi nhuận sản phẩm tốt hơn, điều này có thể rất quan trọng trong những ngày đầu mở cửa hàng.

Ngoài ra, bạn có thể tạo nguyên mẫu cho sản phẩm của bạn. Nguyên mẫu có thể là mô hình vật lý, hoặc kỹ thuật hoặc thậm chí là phiên bản cơ bản. Sau đó bạn có thể thử nghiệm sản phẩm này, để đánh giá và nhận phản hồi trước khi đưa sản phẩm của mình ra thị trường với quy mô lớn.

Bạn có thể đọc thêm bài viết ” 9 lợi ích khi quản lý sản phẩm với PIM” tại đây

3. Chọn nền tảng thương mại điện tử

Hiện nay có rất nhiều nền tảng Thương mại điện tử cho cửa hàng trực tuyến. Tùy vào nhu cầu khác nhau mà bạn có thể lựa chọn nền tảng phù hợp cho doanh nghiệp.

Một số nền tảng phổ biến:

Đọc bài viết ” 8 bước để chọn công ty phát triển thương mại điện tử Magento tốt nhất cho doanh nghiệp” tại đây

4. Chọn các yếu tố để đưa vào và xây dựng trang web thương mại điện tử

Để xây dựng một trang web hoàn chỉnh thì bạn hãy dành thời gian để xem xét những chức năng bạn muốn để có một trang web tốt nhất.

Tổ chức trang web thương mại điện tử của bạn dựa trên cách mọi người mua sắm.

Việc xây dựng trang web dựa trên hành vi mua sắm của khách hàng là việc rất quan trọng để tăng trải nghiệm của họ và thúc đẩy doanh số bán hàng. Bạn nên tổ chức các danh mục và danh mục phụ một cách hợp lý, dễ dàng sử dụng.

Bạn cũng nên cung cấp các thanh tìm kiếm, menu rõ ràng và dễ điều hướng. Ngoài ra, việc tối ưu trên thiết bị di động cũng nên được chú trọng do lượng người sử dụng smart phone ngày càng nhiều.

Bằng cách làm theo những mẹo và tập trung vào trải nghiệm mua sắm của khách hàng, bạn có thể tạo trang web thương mại điện tử trực quan, hấp dẫn và thúc đẩy chuyển đổi.

Xây dựng trang web có thanh tìm kiếm

Thanh tìm kiếm mà một tính năng tuyệt vời mà bất kỳ trang web thương mại điện tử nào cũng cần có. Nó giúp tiết kiệm thời gian tìm kiếm cho khách hàng, giúp họ có thể tìm kiếm sản phẩm ngay lập tức và khám phá sản phẩm nhanh hơn.

Bạn nên làm thanh tìm kiếm nổi bật và dễ dàng được nhìn thấy và nên được đặt ở tiêu đề hoặc thanh điều hướng.

Thanh tìm kiếm giống như một trợ lý hướng dẫn khách hàng truy cập tới sản phẩm họ mong muốn một cách suôn sẽ, cải thiện điều hướng, nâng cao trải nghiệm cho người dùng và từ đó sẽ giúp tăng doanh số bán hàng.

Xây dựng trang web có bao gồm các phần đánh giá

Trước khi mua sản phẩm gì đó, mọi người thường có xu hướng đọc đánh giá của những người đã mua sản phẩm trước đó. Việc đưa tính năng đánh giá vào trang web sẽ giúp khách hàng tin tưởng hơn vào sản phẩm của bạn. Từ đó sẽ khuyến khích người mua tiềm năng mua hàng.

Để có thể nhận được nhiều đánh giá từ người mua, bạn nên cung cấp quy trình đánh giá đơn giản và trực quan trên trang sản phẩm hoặc sau khi mua hàng. Bạn cũng có thể khuyến khích khách hàng đánh giá sẽ nhận được các ưu đãi hoặc mã giảm giá.

Ngoài ra, bạn cũng nên đưa ra cách giải quyết nhanh chóng và chuyên nghiệp để giải quyết đánh giá tích cực và tiêu cực.

Có giỏ hàng

Giỏ hàng là một tính năng tiêu chuẩn khác của các cửa hàng Thương mại điện tử vì nó cho phép khách truy cập lưu các mặt hàng họ muốn mua trong khi tiếp tục duyệt web và sau đó thực hiện quy trình mua hàng một lần cho tất cả chúng.

Và đối với những khách truy cập thêm mặt hàng vào giỏ hàng nhưng không mua ngay, bạn có thể gửi email nhắc nhở khách hàng để giúp thúc đẩy họ quay lại trang web và mua hàng.

Bao gồm chức năng danh sách sản phẩm yêu thích

Chức năng này giúp người mua dễ dàng giới thiệu sản phẩm cho bạn bè và gia đình. Chức năng này sẽ giúp những người mua có cơ hội lưu lại những sản phẩm mà họ yêu thích và có thể quay lại mua trong tương lai.

Việc tạo ra danh sách sản phẩm yêu thích sẽ có khả năng tăng doanh số bán hàng trong tương lai.

5. Ra mắt cửa hàng và bán sản phẩm

Sau khi hoàn thành 4 bước trên thì chắc là bạn đã sẵn sàng khai trương cửa hàng của mình. Nhưng trước tiên, bạn hãy kiểm tra kỹ lưỡng trang web của mình vì bạn chỉ có một cơ hội để tạo ấn tượng đầu tiên. Bạn có thể tìm các lỗi chính tả, các liên kết không hoạt động hoặc một số chức năng không hoạt động tốt. Ngoài ra, bạn cũng nên thực hiện các giao dịch mua hàng để đảm bảo quy trình thanh toán được diễn ra suôn sẻ.

Bạn có thể bắt đầu bán hàng bằng việc Tiếp thị trang web thương mại điện tử của bạn. Tuy nhiên, sẽ có rất nhiều cạnh tranh nên nếu muốn đưa sản phẩm của bạn tới người mua hàng thì việc tiếp thị cửa hàng thương mại điện tử của mình là một việc bạn nên đầu tư vào nó.

Bạn có thể nghiên cứu một số phương pháp tiếp thị thương mại phổ biến sau:

  1. Tiếp thị nội dung
  2. Tiếp thị truyền thông xã hội
  3. Tiếp thị người ảnh hưởng
  4. SEO
  5. Tiếp thị qua email
  6. Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC)

Kết luận:

Thông qua bài viết này, hi vọng bạn đã hiểu vì sao chúng ta nên xây dựng cửa hàng trên các nền tảng thương mại điện tử. Việc xây dựng cửa hàng trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử không chỉ giúp cho doanh nghiệp tới được nhiều người mua hơn mà nó cũng chính là cơ hội để doanh nghiệp có thể tăng trưởng, mở rộng quy mô kinh doanh của mình.

Nếu bạn muốn phát triển một cửa hàng Thương mại điện tử trực tuyến có thể mở rộng với nhiều tính năng và chức năng, hãy liên hệ với CO-WELL Asia – Công ty phát triển Magento hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi chuyên cung cấp các Dịch vụ Giải Pháp TMĐT và Dịch vụ Phát triển có thể mang lại sự phát triển mạnh mẽ cho doanh nghiệp của bạn.

48
48
48