Với sự cạnh tranh ngày càng mạnh trong thương mại, việc sở hữu một sự hiện diện trực tuyến ngày càng trở nên quan trọng, đồng nghĩa với việc tìm kiếm nền tảng e-commerce phù hợp để phát triển cửa hàng trực tuyến cho doanh nghiệp càng trở nên khó khăn hơn. Vậy hãy cùng Co-Well Asia phân tích Top 4 nền tảng e-commerce phổ biến nhất và xem chúng có những ưu và nhược điểm nào.

1. Nền tảng e-commerce là gì?

Nền tảng e-commerce (thương mại điện tử) là hệ thống quản lý nội dung (CMS) và các trang web thương mại để quản lý sản phẩm, đăng ký mua hàng và quản lý nền tảng mua bán diễn ra trên internet. Nói cách khác, nó là một cửa hàng trực tuyến nơi mà bạn có thể bán hầu hết mọi thứ.

Để sở hữu một nền tảng e-commerce dĩ nhiên không phải là việc đơn giản, nếu như không có nguồn lực công nghệ thông tin sẵn có, doanh nghiệp của bạn sẽ cần đến sự trợ giúp của các công ty phát triển thương mại điện tử cộng với một lượng tài chính không nhỏ để duy trì. Đổi lại, doanh nghiệp của bạn sẽ được hưởng thụ những lợi ích không thể bỏ qua.

Khám phá một số công ty phát triển thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam tại đây

2. Tại sao nền tảng e-commerce lại tốt cho mọi doanh nghiệp?

Dưới đây là một số lợi thế của việc bán hàng thông qua nền tảng thương mại điện tử để bạn có thể hiểu vì sao nền tảng này ngày càng trở nên phổ biến.

Bán hàng trực tuyến 24/7: Cho phép bạn bán hàng mọi lúc mà không bị ràng buộc về thời gian. Từ đó có thể thu hút khách hàng từ mọi nơi và tăng doanh số bán hàng của bạn.

Có thể làm việc từ bất cứ đâu: Cho phép bạn có thể làm việc từ xa, bất cứ nơi đâu có kết nối internet. Nó mang tính linh hoạt và bạn có thể quản lý lịch trình làm việc một cách hiệu quả.

Giảm thiểu chi phí: Việc bán hàng trực tuyến sẽ giúp bạn giảm một số loại chi phí như chi phí thuê cửa hàng, v.v. Vì vậy nó cũng sẽ giúp cho các chủ doanh nghiệp giảm được một khoản chi phí đáng kể.

Đạt được mục tiêu của bạn: Bạn sẽ dễ dàng giới thiệu sản phẩm của bạn tới nhiều người và họ sẽ tiếp cận sản phẩm của bạn một cách đơn giản hơn bao giờ hết. Từ đó bạn sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu của mình.

Thuận tiện cho người mua hàng: Người mua hàng có thể nhìn thấy sản phẩm của doanh nghiệp mà không cần phải tới trực tiếp cửa hàng. Họ chỉ cần ở nhà mà sản phẩm vẫn được giao tới đúng địa chỉ của họ mà không phải tốn nhiều thời gian và công sức.

Cải thiện hệ thống tồn kho: Các nền tảng thương mại điện tử thường tích hợp các cộng cụ quản lý, theo dõi hàng tồn kho một cách chính xác. Vì vậy, bạn có thể quản lý hệ thống tồn kho một cách dễ dàng.

3. 3 điểm cần xem xét khi chọn trang web Thương mại điện tử

Đó có phải điều bạn cần: Nền tảng e-commerce có thể cho phép bạn bán hầu hết tất cả mọi thứ trên internet, nhưng nó có phải là lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Bạn cần cân nhắc xem thực sự doanh nghiệp của bạn có thực sự cần thiết tới nó.

Chi phí có thể xác định và chi phí bổ sung: Ưu điểm của việc bán hàng trên nền tảng thương mại so với bán tại cửa hàng vật lý đó là bạn sẽ không mất các khoản phí như thuê mặt bằng, v.v. Nhưng thay vào đó, bạn sẽ mất một số khoản phí như lưu trữ tên miền hàng tháng. Thêm vào đó, còn phải trả thêm phí cho một số ứng dụng, plugin hoặc các tiện ích tích hợp bổ sung.

Nhu cầu và mục tiêu của bạn: Bạn cần đánh giá lại nhu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp. Ngoài ra, chi phí bỏ ra và hiệu quả đạt được cũng cần được cân nhắc kỹ càng.

4. Top 4 nền tảng e-commerce tốt nhất trong năm 2023

4.1. Shopify

4 Best ecommerce platform

Shopify là nền tảng thương mại điện tử cung cấp đầy đủ tính năng như quản lý tồn kho, giao nhận hàng hóa, xử lý thanh toán, v.v. Nó đang là một nền tảng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong những năm gần đây và được nhiều doanh nghiệp sử dụng để bán sản phẩm trực tuyến. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải xem xét tới ưu và nhược điểm của nền tảng này để xem nó có thực sự phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Ưu điểm:

  • Tạo cửa hàng trực tuyến chỉ trong vài phút.
  • Khả năng thích ứng, dễ sử dụng và không có tính kỹ thuật.
  • Các templates có sức hút và có thể tùy chỉnh, ko bắt buộc coding.
  • Công cụ khôi phục giỏ hàng bị bỏ rơi được tích hợp trong tất cả các gói.
  • Tính thuế tự động.
  • Tiếp thị qua email để gửi tin.
  • Nó bao gồm các bản cập nhật hosting, domain, máy chủ.
  • Dịch vụ khách hàng.
  • Nhiều tài nguyên có sẵn: Hướng dẫn, blog, diễn đàn.
  • Quản lý đơn hàng một cách nhanh chóng.
  • Một cửa hàng tích hợp nhiều tính năng.
  • Dễ kết nối với các công cụ tiếp thị, như Facebook, Instagram.

Nhược điểm:

  • Bạn không phải là người sở hữu cửa hàng. Shopify sẽ sở hữu nó. Nếu bạn dừng thanh toán, cửa hàng của bạn sẽ không tồn tại.
  • Hoa hồng được tính cho mỗi giao dịch/bán hàng.
  • Thanh toán cơ bản và giới hạn.
  • Không cho áp 2 mã giảm giá cùng lúc.
  • Về hình dạng, kích thước sẽ bị hạn chế, không cho phép nhiều hơn 3. Ví dụ: Kích thước XS, S, M, và không hiển thị kích thước lớn hơn.
  • Khó tùy chỉnh các trường đặc biệt, các mã code bắt buộc.
  • Tốn thêm chi phí khi muốn báo cáo đầy đủ chuyên nghiệp.
  • Hầu hết các tính năng tốt đều có phí bổ sung.
  • Số lượng mẫu miễn phí có hạn.

Giá:

  • Gói cơ bản: $29 USD mỗi tháng
  • Gói Shopify: $79 USD mỗi tháng
  • Gói nâng cao: $299 USD mỗi tháng

4.2. BigCommerce

4 Best ecommerce platform

BigCommerce là một nền tảng Open SaaS ecommerce tốt và phù hợp cho nhiều loại hình doanh nghiệp ở tất cả các giai đoạn phát triển.

Ưu và nhược điểm của nền tảng BigCommerce:

Ưu điểm:

  • Tạo và quản lý cửa hàng trực tuyến, tải sản phẩm, hay mua hàng một cách đơn giản.
  • Cho phép sửa đổi và chỉnh sửa nội dung chỉ bằng các thao tác đơn giản là kéo và thả các phần tử.
  • Linh hoạt và có thể tùy chỉnh theo mong muốn của bạn.
  • Dễ dàng tích hợp với hệ thống, phần mềm nội bộ và các ứng dụng khác.
  • Là một nền tảng đa tiền tệ. Nó có tính năng định vị địa lý, tích hợp với trang web của bạn để thích ứng với tiền tệ của người mua hàng.
  • Thích hợp cho các công cụ quảng cáo, tiếp thị cho SEO.
  • Tích hợp đa kênh: Có thể quản lý từ một bảng điều khiển.
  • Không có bất kỳ chi phí bổ sung nào. Giá hàng tháng bao gồm dịch vụ lưu trữ, gọi API không giới hạn và tích hợp với các đối tác thanh toán.
  • Tận dụng tối đa Thương mại điện tử bằng cách cá nhân hóa tất cả dữ liệu và sản phẩm của bạn.
  • Tính toán vận chuyển theo thời gian thực.

Nhược điểm:

  • Không có sự đa dạng trong mẫu mã, nhiều mẫu giống nhau.
  • Một số tính năng nâng cao có thể yêu cầu việc coding.
  • Nếu doanh số vượt quá quy định, sẽ phải mua gói cao hơn.
  • Có thể phải trả thêm phí khi mở khóa tính năng bỏ giỏ hàng.
  • Điều quan trọng là bạn không thể thực hiện bất kỳ thay đổi nào từ thiết bị di động.

Giá: Mức giá mà BigCommerce cung cấp phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh của bạn và mức giá trung bình là khoảng 30 USD mỗi tháng.

4.3. Magento

4 Best ecommerce platform

Magento là ứng dụng mã nguồn mở được viết bởi ngôn ngữ lập trình PHP để xây dựng nên các website thương mại điện tử. Nền tảng Magento được cho là một trong những nền tảng Thương mại điện tử tốt và lớn nhất sẽ giúp bạn tạo một cửa hàng trực tuyến linh hoạt và có thể tùy chỉnh cao.

Ưu điểm:

  • Lưu trữ và bảo mật đã bao gồm trong giá.
  • Khả năng thích ứng cao về mặt thiết kế và chức năng.
  • Phân tích dữ liệu và tự động hóa các nhiệm vụ nhờ trí tuệ nhân tạo.
  • Công cụ tiếp thị khách hàng tuyệt vời và cải thiện trải nghiệm bán hàng.
  • Giao diện dễ sử dụng.
  • Thay đổi và cập nhật nhanh chóng.
  • Adobe eCommerce cho phép nhiều kênh bán hàng, cửa hàng, đơn vị tiền tệ, ngôn ngữ, vận chuyển trên toàn thế giới từ cùng một nền tảng.
  • Dễ dàng bán sản phẩm có thể tùy chỉnh và thậm chí cả hàng hóa kỹ thuật số.
  • Thích ứng với mọi doanh nghiệp: B2B hay B2C.
  • Nó là một nền tảng an toàn.
  • Tập trung vào SEO.

Nhược điểm:

  • Cần đội ngũ kỹ thuật có chuyên môn, am hiểu về coding.
  • Phải trả phí để sử dụng đầy đủ chức năng.
  • Thời gian triển khai kéo dài.

Giá: Để check giá bạn phải yêu cầu thông qua một biểu mẫu.

4.4. WooCommerce

4 Best ecommerce platform

WooCommerce là một nền tảng phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nó là một plugin miễn phí được phát triển bởi WordPress giúp bạn tạo cửa hàng trực tuyến và cho phép quản lý tất cả sản phẩm, đơn đặt hàng, thanh toán, vận chuyển trên cùng một nền tảng.

Ưu điểm:

  • Nhờ tích hợp với WordPress, bạn có thể đưa blog, khóa học, hay lịch đặt chỗ vào cửa hàng trực tuyến của mình.
  • Tính linh hoạt và khả năng thích ứng tuyệt vời.
  • Thanh toán có sẵn bằng hơn 130 loại tiền tệ.
  • Cập nhật hệ thống thường xuyên và dễ dàng nhờ cộng đồng các nhà phát triển.
  • Không bị tính phí hoa hồng.
  • Có sẵn các mô-đun và templates để sử dụng.
  • Không cần phải biết code.
  • Có khả năng tương thích cao với các công cụ tìm kiếm Google, Google Analytics, và Google Search Console.
  • Tối ưu hóa định vị SEO.
  • Không giới hạn về sản phẩm, số lượng cũng như tính năng.

Nhược điểm:

  • Một số tiện ích mở rộng (Plugin) – bên thứ 3 – có tính phí bổ sung.
  • Phải trả tiền cho dịch vụ lưu trữ web, đăng ký tên miền, chứng chỉ SSL và thanh toán cho các tiện ích mở rộng.
  • Nên có một chuyên gia trong nhóm của bạn để biết chi tiết các kỹ thuật và nâng cao.
  • Dễ bị công kích về điều khoản bảo mật và thư rác.
  • Không thể chỉnh sửa email theo cách thủ công, cần phải biết chỉnh sửa code.
  • Không cung cấp dịch vụ lưu trữ.

Giá: Miễn phí.

Kết luận

Với việc phát triển của công nghệ ngày càng có nhiều nền tảng thương mại điện tử được tạo ra với những tính năng tuyệt vời. Cùng với đó, thì việc lựa chọn nền tảng thương mại điện tử phù hợp cho doanh nghiệp cũng trở nên không hề dễ dàng. Với mỗi một nền tảng đều có những ưu và nhược điểm riêng. Và điều quan trọng là bạn phải biết được bạn đang muốn đạt được gì với cửa hàng trực tuyến này.

Bạn hãy liệt kê những khía cạnh bắt buộc phải có cho doanh nghiệp của mình, hay đó chỉ là những mục cần bổ sung mà không ảnh hướng tới việc phát triển việc kinh doanh trực tuyến của bạn. Từ đó hãy lên kế hoạch và xem xét kỹ càng xem nền tảng nào mới phù hợp với quy mô kinh doanh của bạn.

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp cho hệ sinh thái thương mại điện tử của mình, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được sự tư vấn chuyên sâu hơn. Chúng tôi chuyên cung cấp các Dịch vụ Giải Pháp TMĐT và Dịch vụ Phát triển có thể mang lại sự phát triển mạnh mẽ cho doanh nghiệp của bạn.