Technical SEO (tối ưu hóa kỹ thuật cho công cụ tìm kiếm) được sử dụng để tối ưu hóa một trang web cho các công cụ tìm kiếm. Nhiều người nhầm lẫn Technical SEO với việc đặt từ khóa một cách chiến lược trong nội dung chất lượng. Trên thực tế, Technical SEO quan trọng hơn từ khóa vì nó liên quan đến hiệu suất của cửa hàng Magento 2 của bạn.

Tưởng tượng tình huống này: Bạn nhận được lời mời điện tử đến một bữa tiệc ở khu phố. Bạn đến đó và bấm chuông cửa. Bữa tiệc đã bắt đầu, bạn có thể nghe thấy tiếng mọi người bên trong, nhưng không ai mở cửa. Bạn bấm chuông lần nữa, lần nữa và lần nữa. Sau 15 phút, bạn bỏ cuộc và quay trở về nhà. Hãy tưởng tượng điều tương tự xảy ra với khách hàng của bạn. Họ đến cửa hàng Magento 2 của bạn với hy vọng cao, chỉ để chờ trang web tải khi tải được họ nhận được thông báo lỗi.

Với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong thế giới thương mại điện tử, bất kỳ lợi thế nào để giành được khách hàng và chiếm được lòng tin của khách hàng đều tốt cho doanh số. Danh sách kiểm tra technical SEO rất dễ triển khai trong cửa hàng Magento 2, mặc dù bạn có thể cần sự trợ giúp của nhà phát triển Magento chuyên nghiệp đối với một số thay đổi. Tất cả những thay đổi bạn có thể thực hiện cho trang web của mình đều được trình bày chi tiết bên dưới.

SSL và HTTPS

An ninh mạng là mối quan tâm hàng đầu, cứ 39 giây lại có một trang web bị tấn công và các doanh nghiệp nhỏ có nguy cơ cao hơn 49%. SSLHTTPS mã hóa các yêu cầu và phản hồi dữ liệu để chúng không bị hack hoặc sửa đổi. Google mong muốn một internet an toàn hơn, bảo mật hơn, vì vậy họ sẽ phạt các trang web không chạy SSL.

Secure Sockets Layer

Việc triển khai giao thức HTTPS trên Magento 2 rất đơn giản, bạn chỉ cần thêm “https://yourdomain.com/” vào Secure Base URL và chọn “Yes” để sử dụng URL  an toàn trên Front-end và an toàn trên Back-end.

Đối với chứng chỉ SSL, công ty lưu trữ của bạn có thể cung cấp phiên bản miễn phí đủ cho hầu hết các trang web; tuy nhiên, nếu cửa hàng Magento của bạn yêu cầu bảo mật cao hơn, bạn có thể chọn các chứng chỉ SSL nâng cao hơn đi kèm với nhiều tính năng. Bạn cũng cần kiểm tra nội dung cũ của mình và các dịch vụ của bên thứ ba để tìm các liên kết cũ không an toàn mà Google có thể đánh dấu. Để thực hiện quá trình này dễ dàng, hãy kiểm tra trang web của bạn tại đây.

Thân thiện với thiết bị di động

Mua sắm qua điện thoại thông minh đang ngày càng phổ biến, tạo trải nghiệm người dùng di động hiệu quả phải là ưu tiên hàng đầu của các thương hiệu thương mại điện tử. Đây là lý do tại sao bạn nên coi trọng thương mại di động. Theo thống kê của Statista năm 2023: 60% giao dịch mua hàng thương mại điện tử diễn ra trên thiết bị di động.

Chỉ riêng chỉ số này sẽ nhắc các doanh nghiệp xem xét trải nghiệm trên thiết bị di động của trang web của mình. Người mua hàng đã sử dụng thiết bị di động để thực hiện hơn một nửa số giao dịch thương mại điện tử trực tuyến vào năm 2023. Đó là mức tăng 1,2% so với năm trước. Các thương hiệu nên đảm bảo trang web hoạt động tốt trên điện thoại di động để tận dụng lợi thế này.

Magento 2 đã đi kèm với các tính năng tối ưu hóa cho thiết bị di động và một API nội bộ để tạo và quản lý các ứng dụng di động. Nhà phát triển Magento chuyên nghiệp có thể dễ dàng sử dụng REST hoặc SOAP để tận dụng các chức năng của WebAPI.

Một cách khác hiệu quả là sử dụng templates được tối ưu hóa cho thiết bị di động. Các templates được mã hóa theo cách tự động điều chỉnh nội dung khi phát hiện kích thước màn hình, đây là một lợi thế tuyệt vời cho cửa hàng Magento.

Google đã công bố thuật toán lập chỉ mục ưu tiên trên mobile cho công cụ tìm kiếm vào năm 2016, hiện nay thuật toán này là mặc định cho tất cả các trang. Điều này có nghĩa là bạn phải cẩn thận xem xét tất cả các trang của mình, bao gồm cả trang sản phẩm, để đảm bảo chúng thân thiện với thiết bị di động. Để giúp bạn, hãy kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của trang web tại đây.

Tìm hiểu thêm 5 mẹo hiệu quả giúp website thương mại trực tuyến tối ư hóa trên điện thoại di động

Robots.txt

Google lập chỉ mục hàng tỷ trang web, mỗi lần thu thập dữ liệu mất từ vài ngày đến bốn tuần. Hãy coi robots.txt như một GPS cho trang web của bạn, cho phép Googlebot thu thập dữ liệu trang web của bạn và lập chỉ mục hoặc lập danh mục tất cả các trang cần thiết. Điều này cho phép mọi người tìm thấy bạn khi họ tìm kiếm thứ gì đó liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Nếu trang web của bạn không được lập chỉ mục chính xác, Google sẽ không gửi bất kỳ ai đến doanh nghiệp của bạn.

Robots.txt rất quan trọng đối với technical SEO, nhưng hầu hết mọi người đều làm hỏng tệp, điều này có thể gây ra sự cố. Xung đột thường là do sử dụng không đúng cách các lệnh nhất định như cho phép (allow), không cho phép (disallow), không theo dõi (nofollow), không lập chỉ mục (noindex) , v.v..

Robot.txt và SEO

Ví dụ, Disallow: /includes/ có thể ngăn lập chỉ mục thư mục “includes” trên trang web Magento của bạn. Ngoài ra, vì Google phải mất nhiều thời gian để xử lý thông tin nên sẽ thông minh hơn nếu không lãng phí dung lượng chỉ mục với các trang như thanh toán và tìm kiếm. Trên Magento 2, Robots mặc định phải được đặt thành INDEX, FOLLOW.

Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc (Structured Data Markup)

Các đoạn trích phong phú (Rich snippets) xuất hiện ở đầu trang kết quả tìm kiếm của Google sử dụng Structured Data Markup. Bạn có thể ngay lập tức biết sản phẩm hoặc trang web đó được đánh giá bao nhiêu sao và phần mô tả cung cấp cho bạn một tổng quan ngắn gọn về những gì mong đợi. Kết quả tìm kiếm trên trang Google với các đoạn trích phong phú trông đẹp hơn nhiều so với các kết quả thiếu các tính năng bổ sung, do đó làm tăng khả năng người dùng nhấp vào kết quả trước đó.

Structured Data Markup cho phép Google hiểu các yếu tố khác nhau trên trang của bạn. Ví dụ như hình ảnh, video, tiêu đề sản phẩm, đánh giá sản phẩm, v.v. Mã đánh dấu cho phép truyền nhiều thông tin hơn cho Google, nghĩa là trang của bạn sẽ có nhiều lợi thế hơn trong kết quả tìm kiếm. Bạn nên dùng Thẻ trợ giúp đánh dấu dữ liệu có cấu trúc của Google hoặc công cụ kiểm tra Rich Snippets (Rich Snippets Testing Tool) để xem kết quả đánh dấu.

Structured Data Markup là một công cụ quan trọng giúp bạn cải thiện khả năng hiển thị và thu hút người dùng truy cập trang web của mình. Hãy dành thời gian tìm hiểu và thực hiện đánh dấu dữ liệu có cấu trúc cho trang web của bạn để tối ưu hóa hiệu quả SEO.

Configure Caching

Trễ 1 giây trong thời gian tải trang có thể làm giảm tỷ lệ chuyển đổi. Sự chậm trễ một giây đó có thể gây tốn kém bao nhiêu cho doanh nghiệp Magento của bạn. Có một số loại cache khác nhau – chẳng hạn như LiteSpeed Server và LiteMage Cache – giúp tốc độ tải trang nhanh hơn gấp ba lần so với sự kết hợp giữa Apache và Varnish. Bạn cũng có thể dùng thử cache Varnish và Redis, mang lại kết quả chấp nhận được.

Để có kết quả tốt nhất, hãy nhờ sự trợ giúp của nhà phát triển Magento để tận dụng hoàn toàn chức năng cache. Tìm kiếm các tính năng như tối ưu hóa hình ảnh, thu nhỏ CSS / JavaScript / HTML và hỗ trợ mạng phân phối nội dung (Content Delivery Network – CDN). Bạn cũng nên tìm kiếm tính năng tải từng phần hình ảnh (lazy load), đây là một tính năng tuyệt vời, đặc biệt đối với các thiết bị di động, vì nó chỉ tải hình ảnh khi cần thiết. Điều này giúp giải phóng tải máy chủ, tiết kiệm băng thông và tăng tốc độ tải trang xuống dưới hai giây.

Cấu trúc URL

Bạn cho rằng cái nào trong số này dễ nhớ hơn “https://yourdomain.com/1375935735969.html” hay “https://yourdomain.com/men-brown-shoes.html”? Viết các cấu trúc URL thông minh và dễ đọc hơn không chỉ giúp khách hàng thuận tiện hơn mà còn cả cho Google. Cách tốt nhất là giữ URL đơn giản, ngắn và liên quan. Đặc biệt đối với các trang thương mại điện tử, URL chính không nên có quá 12 danh mục cấp cao (top-level categories).

Magento url structure and seo

Đối với các cửa hàng Magento 2, bạn có một tính năng vô cùng tiện lợi gọi là viết lại URL (URL Rewrite). Tính năng này cho phép bạn tạo URL tùy chỉnh cho các trang như sản phẩm, danh mục, trang nội dung CMS… Việc sử dụng URL rewrite mang lại nhiều lợi ích như: tăng khả năng SEO, cải thiện trải nghiệm người dùng, tăng hiệu quả marketing.

Lưu ý: Khi sử dụng URL Rewrite, bạn cần đảm bảo URL mới không trùng với URL của bất kỳ trang nào khác trên website.

Trang 404

Bạn có thể đã quen thuộc với mã lỗi này, bất cứ khi nào bạn cố gắng truy cập vào một trang không tồn tại, bạn sẽ thấy trang này. Mặc dù trang 404 không trực tiếp ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm, nhưng chúng lại ảnh hưởng đến các Googlebot. Bạn càng có nhiều trang 404, Googlebot sẽ càng mất nhiều thời gian để thu thập dữ liệu trang web của bạn.

Kinh nghiệm tốt nhất cho các trang 404 là viết một nội dung hay giải thích lý do tại sao trang đó bị thiếu. Có thể là sản phẩm không còn bán nữa, hoặc liên kết bị hỏng hoặc đã xóa trang. Trong Magento 2, bạn có thể tạo mẫu trang 404 bằng cách vào Content > Pages và chỉnh sửa trang 404 bằng tin nhắn được cá nhân hóa của riêng bạn.

Category Navigation (điều hướng theo danh mục)

Giống như trong các cửa hàng thực tế, người mua hàng có thể bị lạc lối trên trang web Magento của bạn nếu điều hướng theo danh mục không được tổ chức tốt. Khi bạn bắt đầu thiết kế cửa hàng online của mình, hãy suy nghĩ về các danh mục chính mà bạn muốn có.

Ví dụ: Phụ nữ sẽ tìm kiếm các biển hiệu hiển thị “Quần áo nữ” và sau đó sẽ tìm kiếm các biển hiệu ghi “Áo cánh,” “Quần dài”… Nếu bạn gặp khó khăn, hãy ghé qua siêu thị hoặc cửa hàng quần áo để xem biển hiệu giúp khách hàng hiểu ngay lập tức nơi mua những thứ họ cần.

Các cửa hàng trực tuyến cũng cần một tổ chức tối ưu như vậy, đặc biệt là nếu các danh mục khớp với các từ khóa chính cho cửa hàng thương mại điện tử của bạn. Chỉ cần đảm bảo không trùng lặp tên điều hướng.

Ví dụ, không nên đặt “Phụ kiện nhà bếp” và sau đó là “Phụ kiện nhà bếp và phòng tắm.” Ngoài ra, hãy đảm bảo URL phản ánh tên danh mục của bạn. Điều này giúp người dùng dễ nhớ và tránh cho khách hàng nghĩ rằng liên kết có vẻ đáng ngờ.

Breadcrumb Navigation (thanh điều hướng)

Cũng giống như Hansel và Gretel rải bánh mì để tìm đường về nhà, nhiều khách hàng cũng bị lạc lối trên các trang thương mại điện tử Magento vì thiếu “breadcrumbs” (mẩu bánh mì). Điều này có thể khiến khách hàng thất vọng, đặc biệt là khi một danh mục có nhiều cấp. Đường dẫn được đánh dấu rõ ràng sẽ giúp khách hàng điều hướng trang web của bạn tốt hơn.

Bạn có thể chọn breadcrumbs theo dạng phân cấp như Trang chủ > Blog > Danh mục > Sản phẩm. Hoặc bạn có thể chọn breadcrumbs theo thuộc tính như Trang chủ > Danh mục > Giới tính > Kích cỡ > Màu sắc. Bằng cách sử dụng breadcrumbs, Google thường sử dụng chúng trong kết quả tìm kiếm, mang lại cho bạn nhiều cơ hội hơn để tăng khả năng chuyển đổi khách hàng. Trong Magento 2, tính năng này có sẵn trong phần Default Pages, nơi bạn chỉ cần chọn “Yes” để hiển thị Breadcrumbs cho Trang CMS.

CATEGORY NAVIGATION

Đề xuất – Google Search Console

Nếu bạn chưa sử dụng Google Search Console, thì bạn nên đăng ký ngay. Search Console cung cấp nhiều công cụ hữu ích giúp bạn đánh giá trang web của mình. Từ các vấn đề về lập chỉ mục, trang lỗi 404, sự cố về hiệu suất, vấn đề bảo mật, đánh dấu dữ liệu có cấu trúc (Structured Data Markup), rich snippet (đoạn trích phong phú), bạn có thể phát hiện ra một số vấn đề về technical SEO. Thậm chí bạn còn hiểu được phân tích tìm kiếm và hiệu suất của các từ khóa theo lượt nhấp, tỷ lệ nhấp chuột, số lần hiển thị và vị trí.

Việc xây dựng trang web của bạn để thân thiện với công cụ tìm kiếm đồng nghĩa với việc xây dựng trang web thân thiện với người dùng. Hãy nỗ lực hơn nữa để mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, và nhìn chung các công cụ tìm kiếm sẽ ghi nhận những nỗ lực đó.

Tổng kết:

Technical SEO là một phần quan trọng trong chiến lược SEO tổng thể của trang web thương mại điện tử Magento. Việc tối ưu hóa website về mặt kỹ thuật giúp website thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn, tăng thứ hạng tìm kiếm và nâng cao uy tín thương hiệu. Vậy bạn còn chần chừ gì nữa hãy áp dụng technical SEO cho cửa hàng e-commerce ngay thôi!

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp cho hệ sinh thái thương mại điện tử của mình, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được sự tư vấn chuyên sâu hơn. Chúng tôi chuyên cung cấp các Dịch vụ Giải Pháp TMĐT và Dịch vụ Phát triển có thể mang lại sự phát triển mạnh mẽ cho doanh nghiệp của bạn.

48
48
48
48
48
48