Việc chọn nền tảng e-commerce phù hợp có ảnh hưởng đáng kể đến sự thành công của doanh nghiệp bạn, cho dù bạn đang ra mắt thương hiệu thương mại điện tử đầu tiên hay mở rộng thương hiệu hiện có. Điều quan trọng là phải chọn nền tảng thương mại điện tử hàng đầu và tập trung vào các chi tiết như:

  • Tính khả dụng để khách hàng tiềm năng có thể khám phá doanh nghiệp của bạn.
  • Hiệu quả hoạt động của platform giúp đảm bảo vận hành trơn tru.
  • SEO là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật giữa hàng ngàn đối thủ cạnh tranh.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm kiếm nền tảng e-commerce tốt nhất cho SEO.

Tại sao SEO lại quan trọng trong thương mại điện tử?

Trước khi đến với các nền tảng e-commerce tốt nhất dành cho SEO, hãy cùng tìm hiểu tầm quan trọng của SEO trong ngành này.

SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm như Google, giúp website xuất hiện nổi bật hơn khi người dùng tìm kiếm các sản phẩm liên quan. Thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm đồng nghĩa với số lượng truy cập website cao hơn, từ đó tăng khả năng bán hàng.

Xếp hạng website phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Sử dụng từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn được lồng ghép hợp lý trong website.
  • Chất lượng nội dung trên website cung cấp thông tin hữu ích, hấp dẫn và được cập nhật thường xuyên.
  • Số lượng link trong website của bạn càng có nhiều website khác uy tín liên kết đến thì thứ hạng SEO càng cao.

SEO thương mại điện tử liên quan đến cách các công cụ tìm kiếm (như Google) đánh giá nội dung website, bao gồm cả trải nghiệm người dùng, từ khóa, thẻ tiêu đề, mô tả meta và nhiều yếu tố khác. Bên cạnh nội dung, trải nghiệm người dùng cũng quan trọng cho SEO, bao gồm tốc độ tải trang và thân thiện với thiết bị di động. Khi chọn platform cho website, bạn cần cân nhắc tất cả các yếu tố SEO này.

Các tính năng cần xem xét trong nền tảng e-commerce

Để có một website thương mại điện tử thành công thì việc hiểu rõ các tính năng hỗ trợ SEO của platform bạn chọn là điều cực kỳ quan trọng. Mỗi nền tảng thương mại điện tử khác nhau sẽ cung cấp một bộ tính năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) khác nhau. Dưới đây sẽ được giải thích chi tiết từng chức năng SEO cụ thể của platform.

Tốc độ Website

Site Speed

Tốc độ trang web đóng một vai trò quan trọng. Các trang web tải chậm có thể làm khách hàng truy cập thất vọng và gây tổn hại đến thứ hạng của công cụ tìm kiếm. Các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu dành cho SEO kết hợp các tính năng tối ưu hóa tốc độ như bộ nhớ đệm, chia tỷ lệ hình ảnh, thu nhỏ tập lệnh và mạng phân phối nội dung (CDN).

Chọn một nền tảng được thiết kế cho tốc độ vì nó có thể ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất SEO của bạn. Trong khi các hosted platform như ShopifyBigCommerce cung cấp tốc độ chấp nhận được, các giải pháp self-hosted cung cấp khả năng kiểm soát tốt hơn, khiến chúng thích hợp hơn cho các doanh nghiệp mà nơi tốc độ là ưu tiên hàng đầu của SEO.

URL trang web chuẩn: Khi chọn platform e-commerce, hãy đảm bảo có tính năng URLs website chuẩn. Tính năng này tự động chuyển hướng người dùng trên thiết bị di động đến phiên bản di động của website, tập trung toàn bộ lưu lượng truy cập về một địa chỉ chính. Điều này mang lại hai lợi ích:

  • Cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm: Google và các công cụ tìm kiếm khác đánh giá cao website thống nhất một địa chỉ, tránh phân tán lưu lượng truy cập.
  • Ngăn chặn vấn đề nội dung trùng lặp: Có nhiều URL khác nhau dẫn đến cùng một trang web gây ảnh hưởng xấu đến SEO.

Tùy chỉnh HTML và meta data: đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện mã website và hiển thị kết quả tìm kiếm, cho phép bạn điều chỉnh mã HTML và thêm thẻ meta tùy chỉnh cho từng trang. Việc này sẽ làm tăng khả năng hiển thị của website trên công cụ tìm kiếm (SEO) và tỉ lệ nhấp chuột (CTR) do tiêu đề và mô tả hấp dẫn hơn. Các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu như Shopify và BigCommerce cho phép người dùng truy cập trình chỉnh sửa HTML tùy chỉnh và thẻ meta tùy chỉnh.

Kiểm soát Index: Kiểm soát Index cho phép bạn xác định những trang web nào được các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục (index) và hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Tính năng này rất cần thiết để loại trừ các trang không liên quan khỏi kết quả tìm kiếm, tránh gây nhiễu cho người dùng và ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm (SEO) của website. Các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu như Shopify, BigCommerce và Volusion hỗ trợ kiểm soát Index thông qua bản đồ trang web (sitemap) – một danh sách toàn diện các trang trên website của bạn.

Tối ưu cho thiết bị di động: Chìa khóa thành công cho website thương mại điện tử

  • Sử dụng internet trên di động ngày càng phổ biến: Theo Statista, năm 2023, lưu lượng truy cập website thương mại điện tử toàn cầu thông qua thiết bị di động chiếm tới 71,8%. Con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.
  • Google ưu tiên website thân thiện với di động: Kể từ năm 2018, Google đã áp dụng thuật toán “Mobile-First Indexing“, nghĩa là họ ưu tiên website thân thiện với di động trong kết quả tìm kiếm.
  • Trải nghiệm người dùng tốt hơn: Một website được tối ưu di động sẽ hiển thị và hoạt động mượt mà trên các thiết bị khác nhau, mang lại trải nghiệm mua sắm thoải mái và thuận tiện cho khách hàng. Điều này dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) và doanh thu cao hơn.

Bằng cách lựa chọn một nền tảng thương mại điện tử với các tính năng SEO và phù hợp với nhu cầu, bạn sẽ đặt nền tảng vững chắc cho thành công của website và doanh nghiệp của bạn.

Cách chọn nền tảng thương mại điện tử tốt nhất cho nhu cầu SEO

Với vô số lựa chọn nền tảng thương mại điện tử có sẵn, làm thế nào để xác định nền tảng phù hợp nhất cho nhu cầu SEO của bạn? Hãy xem xét các yếu tố sau để đưa ra quyết định phù hợp nhất:

1. Bắt đầu với nền tảng thân thiện với SEO:

  • Tập trung vào top 5 nền tảng thương mại điện tử cạnh tranh nhất được biết đến với khả năng SEO mạnh mẽ, chẳng hạn như Magento, Shopify, BigCommerce, Squarespace và WooCommerce.
  • Nghiên cứu chuyên sâu về các tính năng SEO sẵn có của từng nền tảng, bao gồm tùy chỉnh URL, thẻ meta, sitemap, tốc độ tải trang, mobile-friendly, v.v.

2. Xác định chi phí phù hợp:

  • Chọn nền tảng có mức giá phù hợp với ngân sách của bạn. Tuy nhiên, đừng chỉ nghĩ đến giá rẻ nhất mà hãy cân nhắc giá trị mà nền tảng mang lại so với chi phí.
  • Nhiều nền tảng cung cấp gói miễn phí hoặc giá thấp nhưng có thể hạn chế tính năng hoặc dung lượng lưu trữ. Tính toán cẩn thận nhu cầu của bạn trước khi đưa ra quyết định.

3. Chú ý đến khả năng thu hút khách truy cập:

  • Chọn nền tảng có công cụ marketing tích hợp hoặc dễ dàng kết nối với các công cụ marketing khác giúp bạn thu hút lưu lượng truy cập đến website.
  • Xét đến các tính năng như SEO tools, quảng cáo trên mạng xã hội, tích hợp email marketing, v.v.

4. Tính năng SEO toàn diện:

  • Ưu tiên nền tảng cung cấp bộ công cụ SEO phong phú, bao gồm tối ưu hóa trang sản phẩm, blog và nội dung khác, quản lý backlink, phân tích SEO, v.v.
  • Đảm bảo nền tảng hỗ trợ việc tuân thủ các best practice về SEO theo Google và các công cụ tìm kiếm khác.

5. Tính năng thúc đẩy chuyển đổi:

  • Bên cạnh thu hút khách hàng, hãy chắc chắn nền tảng có công cụ giúp bạn chuyển đổi họ thành khách hàng mua sắm thực sự.
  • Tìm kiếm các tính năng như giỏ hàng tiện lợi, thanh toán nhanh chóng, công cụ quản lý bỏ giỏ hàng, gợi ý sản phẩm liên quan, v.v.

6. Khả năng mở rộng:

  • Chọn nền tảng có thể phát triển cùng với doanh nghiệp của bạn.
  • Nền tảng nên linh hoạt, dễ dàng nâng cấp, thêm tính năng mới và mở rộng dung lượng lưu trữ để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của doanh nghiệp.

Bằng cách cân nhắc các yếu tố trên, bạn có thể lựa chọn nền tảng thương mại điện tử cho phép bạn tối ưu hóa SEO, thu hút khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và phát triển doanh nghiệp bền vững.

5 Nền tảng e-commerce hàng đầu

Magento

magento-commerce

Nền tảng đầu tiên trong danh sách các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu dành cho SEO hiện nay là Magento (Bây giờ là Adobe Commerce).

Adobe Commerce, trước đây gọi là Magento, cung cấp nhiều tùy chọn và tính năng để tạo ra sự hiện diện trực tuyến hấp dẫn. Tuy nhiên, nó đòi hỏi chuyên môn đáng kể của nhà phát triển. Nền tảng này là sự lựa chọn của một số thương hiệu hàng đầu thế giới.

Magento phức tạp hơn so với các nền tảng thương mại điện tử khác trong danh sách này. Nó phục vụ cho các nhà phát triển đang tìm kiếm giải pháp thương mại điện tử có khả năng tùy chỉnh cao. Dưới đây là những đặc điểm đáng chú ý của Magento:

  • Cấu trúc linh hoạt: Cho phép các nhà phát triển tạo các module tùy chỉnh, đáp ứng nhu cầu kinh doanh cụ thể.
  • Nhiều theme và template đa dạng: Giúp tùy chỉnh giao diện và phong cách của website theo ý muốn.
  • API phong phú: Dễ dàng tích hợp với các ứng dụng của bên thứ ba, mở rộng thêm các tính năng và chức năng.
  • Bộ công cụ tích hợp: Hỗ trợ quản lý website hiệu quả, bao gồm quản lý đơn hàng, tính toán phí vận chuyển, xử lý thanh toán,…

Doanh thu hàng năm của Adobe là 100 tỷ USD bao gồm cả Adobe Commerce. Mặc dù nó có thể không phải là tùy chọn thân thiện với người dùng nhất nhưng nó vẫn là một giải pháp thương mại điện tử mạnh mẽ. Nhiều plugin có thể mở rộng khả năng trang web của bạn, bao gồm cả những plugin tập trung vào SEO để nâng cao thời gian tải trang.

Chi phí: Magento cung cấp một loạt các dịch vụ, bao gồm Magento Commerce có giá từ $22.000 – $125.000/năm, dịch vụ lưu trữ bắt đầu từ $100 – $500/năm, chi phí thiết kế dao động từ  $5.000 trở lên,…

BẠN CÓ THỂ THAM KHẢO CÁCH QUẢN LÝ SẢN PHẨM TRONG NỀN TẢNG E-COMMERCE MAGENTO 2 Ở ĐÂY

WooCommerce (WordPress)

Đối với một nền tảng thương mại điện tử thân thiện với SEO và tiết kiệm chi phí thì WooC Commerce (một plugin WordPress) là một lựa chọn tuyệt vời. Nó biến trang web của bạn thành một cửa hàng trực tuyến với đầy đủ chức năng, chứa các sản phẩm và dịch vụ vật lý hoặc kỹ thuật số.

Các tính năng chính bao gồm:

  • Thiết kế thân thiện với SEO: Nâng cao thứ hạng trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm.
  • Giao diện thân thiện với người dùng: Đơn giản hóa việc điều hướng cho khách hàng.
  • Tùy chọn tùy chỉnh: Cho phép tạo cửa hàng độc đáo, lấy thương hiệu làm trung tâm.
  • Kiểm soát SEO hoàn toàn: Từ thẻ tiêu đề và mô tả meta đến chi tiết sản phẩm và URL.
  • Công cụ viết blog tích hợp: Tạo nội dung nâng cao SEO.

Chi phí: WooC Commerce có từ gói miễn phí đến gói Premium (với các tính năng được nâng cấp lên). Dịch vụ lưu trữ bắt đầu ở mức $6,95/tháng và giá tên miền là $15/năm.

Shopify

Một lựa chọn nổi tiếng khác trong các nền tảng thương mại điện tử tốt nhất cho SEO chắc chắn là Shopify.

Shopify nổi tiếng vì sự thân thiện với người dùng và tự hào có danh sách khách hàng ấn tượng, bao gồm Tesla, Red Bull và Nest. Nền tảng này cung cấp một số tính năng nâng cao SEO, chẳng hạn như các nút chia sẻ trên mạng xã hội và khả năng viết blog tích hợp. Nó cung cấp các điều khiển lập chỉ mục và các công cụ cần thiết để tạo sơ đồ trang web

Các tính năng chính bao gồm:

  • Kiểm soát lập chỉ mục: Khả năng hướng dẫn các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục các trang nào.
  • Plugin cho các tính năng nâng cao: Bao gồm plugin Yoast SEO để phân tích SEO.
  • Tích hợp Google Analytics: Tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi lưu lượng truy cập và bán hàng.
  • Cộng đồng trực tuyến tích cực: Một cộng đồng tháo vát để khắc phục sự cố.

Chi phí: Shopify cung cấp ba gói – Cơ bản ($29/tháng), Shopify ($79/tháng) và Nâng cao ($299/tháng).

BigCommerce

BigCommerce là một lựa chọn phổ biến khác trong 5 nền tảng thương mại điện tử tốt nhất dành cho SEO vì nó được các thương hiệu như Skullcandy, Rebecca Minkoff và Hilton Hotels tin tưởng. Nó trang bị cho bạn:

  • Công cụ SEO tích hợp: Đơn giản hóa việc tối ưu hóa để có thứ hạng công cụ tìm kiếm tốt hơn.
  • Plugin và Chủ đề: Tùy chỉnh giao diện cửa hàng của bạn.
  • Giao diện thân thiện với người dùng: Nâng cao trải nghiệm duyệt web của khách hàng.

Chi phí: BigC Commerce cung cấp nhiều gói khác nhau, với ba gói phổ biến: Tiêu chuẩn ($29,95/tháng), Plus ($79,95/tháng) và Pro ($299,95/tháng).

Squarespace

Squarespace là một nền tảng toàn diện được các thương hiệu như Anine Bing, Vogue và GQ ưa chuộng. Nó cung cấp một loạt các chức năng và tính năng, bao gồm:

  • Tích hợp phương tiện truyền thông xã hội: Hợp lý hóa việc chia sẻ xã hội trên các trang sản phẩm.
  • Plugin Yoast SEO: Tăng cường khả năng SEO.
  • Thiết kế thân thiện với thiết bị di động: Đảm bảo khả năng tương thích với điện thoại thông minh.
  • Viết blog tích hợp: Tạo điều kiện cho việc tạo nội dung.
  • Hỗ trợ cộng đồng: Truy cập vào cộng đồng người dùng hữu ích.

Chi phí: Squarespace cung cấp bốn gói: Cá nhân ($14/tháng), Kinh doanh ($23/tháng), Thương mại cơ bản ($27/tháng) và Thương mại nâng cao ($49/tháng).

Làm thế nào để chọn Nền tảng e-commerce tốt nhất?

Như đã liệt kê ở trên, có khá nhiều lựa chọn trong các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu dành cho SEO, vậy làm thế nào chúng ta có thể chọn một nền tảng phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình? Dưới đây là một số gợi ý ngắn gọn để chọn nền tảng thương mại điện tử tốt nhất từ ​​góc độ SEO.

Di chuyển dữ liệu (migration)

Đây là một bước quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công và suôn sẻ của việc chuyển sang nền tảng mới. Lợi ích của việc lựa chọn nền tảng với khả năng di chuyển dữ liệu tốt:

  • Tiết kiệm thời gian và công sức: Bạn không cần nhập lại toàn bộ dữ liệu từ đầu, giúp nhanh chóng đưa website mới vào hoạt động.
  • Giảm thiểu rủi ro: Quy trình di chuyển suôn sẻ hạn chế các lỗi và hỏng hóc, đảm bảo website mới ổn định và hoạt động hiệu quả.
  • Duy trì thứ hạng SEO: Giữ được các yếu tố SEO quan trọng giúp website mới tiếp tục có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm, thu hút nhiều khách hàng hơn.

Bảo mật

Bảo mật là điều tối quan trọng khi xử lý dữ liệu khách hàng. Đảm bảo nền tảng thương mại điện tử bạn chọn cung cấp các tính năng bảo mật mạnh mẽ, chẳng hạn như chứng chỉ SSL, xác thực hai yếu tố và quét phần mềm độc hại. Những biện pháp này bảo vệ cả trang web của bạn và thông tin nhạy cảm của khách hàng khỏi các mối đe dọa tiềm ẩn. Ưu tiên bảo mật là khía cạnh cơ bản để duy trì niềm tin và đảm bảo tuổi thọ cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của bạn.

Thẻ chuẩn

Thẻ chuẩn rất quan trọng để tránh các vấn đề trùng lặp nội dung, một vấn đề SEO phổ biến. Các phần tử HTML này hướng dẫn các công cụ tìm kiếm xác định phiên bản gốc của một trang, ngăn không cho nhiều phiên bản cạnh tranh để giành cùng một thứ hạng SERP. Nền tảng cho phép bạn quản lý thẻ chuẩn một cách hiệu quả giúp bạn duy trì hồ sơ SEO rõ ràng.

Robots.txt

Khi Google muốn index website của bạn, nó sẽ gửi các crawler để thu thập dữ liệu các trang. Robots.txt là tập tin hướng dẫn cho các crawler này, cho chúng biết những trang nào được phép truy cập và những trang nào bị cấm. Việc cấm lập chỉ mục các trang trùng lặp hoặc chất lượng thấp rất quan trọng vì:

  • Những trang này có thể làm giảm thứ hạng SEO của website bạn.
  • Google có thể hiểu website của bạn đang spam nội dung, ảnh hưởng đến uy tín.

Bạn có thể sử dụng robots.txt để cấm crawler truy cập vào các phần riêng tư như trang quản trị, thông tin đăng nhập, giỏ hàng của khách hàng, v.v.

Bằng cách kiểm soát robots.txt, bạn có thể tập trung sức mạnh thu thập dữ liệu của Google vào những trang quan trọng cho SEO, chẳng hạn như trang sản phẩm, bài blog chất lượng cao, trang danh mục,…

Tải lên sản phẩm theo lô (batch uploading)

Nếu bạn quản lý lượng tồn kho sản phẩm lớn, hãy ưu tiên những nền tảng cung cấp tính năng tải sản phẩm hàng loạt. Nền tảng có tính năng tải lên theo lô hiệu quả sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và nâng cao hiệu quả kinh doanh của website thương mại điện tử.

Truy cập tệp nhật ký

Tệp nhật ký chứa thông tin có giá trị về hiệu suất trang web của bạn, hành vi của khách truy cập và tương tác của công cụ tìm kiếm. Quyền truy cập vào tệp nhật ký cho phép bạn khắc phục sự cố một cách hiệu quả, chẳng hạn như xác định lý do tại sao các trang cụ thể có thể không được Google index. Các nền tảng tự lưu trữ thường cung cấp quyền truy cập này, giúp bạn tiết kiệm thời gian và giảm bớt sự thất vọng khi tìm kiếm hỗ trợ khắc phục sự cố.

Maketing nội dung và viết blog

Maketing nội dung là một chiến lược SEO mạnh mẽ và blog có thể là một thành phần quan trọng trong chiến lược này. Hãy tìm những nền tảng giúp bạn dễ dàng tạo và xuất bản nội dung, bao gồm các bài đăng trên blog, bài viết và đa phương tiện. Tiếp thị nội dung hiệu quả giúp bạn xếp hạng cao hơn trong SERP và xây dựng uy tín trong lĩnh vực của bạn.

Tóm lại, là yếu tố không thể thiếu trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng và ảnh hưởng đến sự thành công của doanh nghiệp theo nhiều cách khác nhau, SEO chắc chắn là điều cần thiết đối với các chủ cửa hàng thương mại điện tử. Vì vậy, cần phải tốn rất nhiều công sức để lựa chọn được nền tảng e-commerce phù hợp hỗ trợ SEO hiệu quả. Hy vọng rằng phân tích của chúng tôi ở trên có thể giúp bạn tìm ra lựa chọn tốt nhất cho nhu cầu cá nhân và cải thiện thứ hạng SEO cho trang web của bạn.

Liên hệ ngay với chúng tôi để khám phá điều mà các Dịch vụ Giải Pháp TMĐT và Dịch vụ Phát triển có thể mang lại cho sự phát triển doanh nghiệp của bạn.