Công nghệ ngày càng phát triển thì việc xây dựng cửa hàng thương mại điện tử B2B cũng trở nên dễ dàng hơn. Nhưng làm thế nào để có thể tăng doanh số thương mại điện tử B2B lại trở thành một thách thức lớn khi mà các đối thủ cạnh tranh cũng thực hiện bán hàng trên các cửa hàng trực tuyến đó. Chính vì vậy, để có thể tăng doanh thu cho cửa hàng, bạn cần phải có một chiến lược đúng đắn và rõ ràng.

Hãy cùng CO-WELL Asia với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử tìm hiểu một số cách có thể giúp cho doanh nghiệp của bạn cải thiện doanh số thương mại điện tử B2B.

1. Chiến lược đặt giá sản phẩm trong thương mại điện tử B2B

Khi có ý định mua một sản phẩm thì giá sẽ là mối quan tâm hàng đầu của khách hàng. Chính vì vậy, giá sẽ là một yếu tố quan trọng đối với việc quyết định mua sắm của khách hàng. Khách hàng sẽ luôn cố gắng tìm kiếm những nhà cung cấp rẻ hơn với chất lượng như nhau.

Có 2 chiến lược định giá sau:

  • Định giá theo kiểu cộng chi phí: Bạn sẽ đánh giá tất cả các chi phí cùng với tỷ suất lợi nhuận và giá của các sản phẩm.
  • Định giá theo định hướng thị trường: Thiết lập mức giá ngang hàng với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Bạn nên tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và đưa ra các chiến lược định giá phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Việc đưa ra được chiến lược định giá phù hợp giúp bạn tăng được lượng khách hàng, từ đó sẽ tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Để có thể nhận được các đơn hàng lặp lại cho doanh nghiệp B2B, chúng tôi khuyên bạn nên đưa ra các ưu đãi giảm giá cho các gói đăng ký dài hạn hoặc với các đơn đặt hàng với số lượng lớn.

2. Tối ưu hóa quy trình trong thương mại điện tử B2B để vận chuyển nhanh hơn

Việc nhận được đơn đặt hàng một cách nhanh chóng sẽ giúp tăng được trải nghiệm của khách hàng tốt hơn. Việc chậm trễ trong việc giao hàng sẽ dẫn tới bạn sẽ đánh mất một lượng khách hàng tiềm năng. Chính vì thế, việc tối ưu hóa và hợp lý hóa hệ thống xử lý đơn hàng hiện tại của bạn rất quan trọng. Một số cách giúp bạn có thể tối ưu hóa quy trình vận chuyển nhanh hơn như:

Tối ưu hóa việc xử lý đơn hàng:

  • Tự động xác nhận và xử lý đơn hàng.
  • Tích hợp hệ thống quản lý hàng tồn kho.
  • Triển khai các kỹ thuật tối ưu hóa lấy hàng và đóng gói.
  • Đào tạo nhân viên đóng gói hiệu quả.

Quản lý hàng tồn kho:

  • Dự báo các đơn đặt hàng và duy trì mức tồn kho tối ưu.
  • Xử lý các đơn hàng dựa trên địa lý.
  • Hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ 3 để họ hoàn thành đơn hàng nhanh hơn.

Giải pháp vận chuyển mới:

  • Tùy chọn chuyển phát nhanh.
  • Cộng tác với các hãng chuyển phát giao hàng địa phương để giao hàng trong ngày hoặc ngày hôm sau.
  • Cho phép khách hàng nhận hàng tại cửa hàng thực tế.
  • Thông báo cho khách trạng thái đơn hàng và thời gian nhận hàng.

3. Tăng trải nghiệm khách hàng trong thương mại điện tử B2B

Việc cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt là một yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của bất cứ ngành kinh doanh nào. Nó bao gồm việc hiểu nhu cầu của khách hàng, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ một cách nhanh chóng. Đặc biệt, đối với việc kinh doanh trực tuyến cũng không ngoại lệ. Việc kinh doanh trực tuyến có thể giúp cho khách hàng có thể mua hàng vào bất kỳ thời điểm nào.

Chính vì thế nó cũng đặt ra thách thức, làm thế nào để có thể luôn cung cấp cho khách hàng những thông tin về sản phẩm hay việc hỗ trợ khi khách hàng gặp khó khăn một cách nhanh nhất. Một trong những cách phổ biến hiện nay đó là bật chế độ trả lời tự động cho tất cả các tin nhắn hay cuộc gọi từ khách hàng, giúp khách có thể cập nhật thông tin và nhận được sự hỗ trợ suốt ngày đêm. Các chatbot được hỗ trợ bởi AI trên các trang web của bạn sẽ giúp khách hàng giải đáp được các câu hỏi cơ bản.

Tuy nhiên, các nhân viên của bạn cũng cần được đào tạo về nghiệp vụ chăm sóc khách hàng để có thể cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm mua hàng tốt nhất.

Ngoài ra, bạn hãy đưa ra thời điểm cụ thể mà nhân viên của bạn có mặt để giúp họ trả lời các câu hỏi, từ đó tăng thêm niềm tin của khách hàng.

Đọc thêm về “Cách quản lý khách hàng trong Magento 2” tại đây

4. Kích hoạt tùy chọn đa tiền tệ cho thương mại điện tử B2B

Digital Finance and Banking Trends for 2017

 

Kích hoạt tùy chọn đa tiền tệ cho phép bạn có thể tiếp cận khách hàng trên phạm vi toàn cầu. Khi có thể tùy chọn loại tiền tệ theo quốc gia của họ sẽ giúp cho việc mua sắm được dễ dàng và thuận tiện hơn và đó cũng là một cách tuyệt vời để cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Từ đó, ngày càng có thể thu hút được lượng khách hàng lớn hơn.

Hiện nay, hầu hết các nền tảng e-commerce đều hỗ trợ tùy chọn đa tiền tệ. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải tìm hiểu kỹ xem nền tảng nào hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Sau khi chọn được nền tảng phù hợp, việc tiếp theo đó là bạn cần xem xét các tính năng đa tiền tệ và cách để có thể kích hoạt tùy chọn đa tiền tệ cho thương mại điện tử B2B. Ngoài ra, bạn có thể thông báo qua emai, trang web của mình hay cung cấp cho khách hàng các hướng dẫn chi tiết để họ có thể dễ dàng sử dụng tính năng này.

5. Tìm kiếm và bổ sung thêm các nền tảng giúp tăng doanh thu

Hiện nay, việc chạy quảng cáo trên Google Shopping nhằm tăng lưu lượng truy cập cho trang web đã không còn quá xa lạ. Google Shopping là một công cụ quảng cáo mạnh. Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng mình Google Shopping thì có vẻ như bạn đang bỏ lỡ khá nhiều nền tảng xã hội tiềm năng nơi mà các khách hàng mục tiêu của bạn đang hoạt động. Và nó có thể khiến bạn bị thụt lùi so với các đối thủ cạnh tranh.

Một số nền tảng xã hội tiêu biểu:

  • Facebook: Bạn có thể sử dụng các mẫu quảng cáo hấp dẫn hay quảng cáo trên video.
  • LinkedIn: Đối tượng thường là các B2B, chuyên gia và những người đưa ra quyết định.
  • Các nền tảng xã hội khác: Bạn có thể thử quảng cáo trên Instagram, TikTok, Pinterest hay Reddit, v.v.
  • Các diễn đàn: Tìm kiếm các diễn đàn và cộng đồng trực tuyến những người có mối quan tâm tới sản phẩm của bạn.

Trên đây là một số ví dụ cụ thể về các nền tảng xã hội ngày càng phổ biến và ngày càng được nhiều người sử dụng. Vậy thì tại sao bạn lại không thử phân bổ ngân sách và chạy thử quảng cáo trên các diễn đàn cũng như các nền tảng đó. Việc quảng cáo trên các nền tảng này sẽ giúp bạn thu hút thêm lượng truy cập tới cửa hàng của bạn.

Một số tip hay cho bạn:

  • Tip 1: Sử dụng Google Analytics để theo dõi lưu lượng truy cập và kiểm tra xem lưu lượng truy cập từ trang web bên thứ 3 nào, từ đó sẽ có kế hoạch để bắt đầu hoạt động tiếp thi.
  • Tip 2: Xác định nhà tiếp thị, người có sức ảnh hưởng tới đối tượng mà bạn đang hướng tới.

6. Cập nhật sản phẩm tồn kho theo thời gian thực

Việc cập nhật thống nhất hàng tồn kho đóng vai trò rất quan trọng cho thành công của mô hình B2B e-commerce. Việc không cập nhật kịp thời sau mỗi lần bán hàng sẽ gây ra tình trạng sản phẩm hết hàng nhưng vẫn hiển thị trên trang web. Nếu khách hàng đặt phải sản phẩm đó, nó sẽ gây ra sự phiền toái cho khách hàng như phải hủy hàng hoặc là phải mất thời gian chờ đợi để sản phẩm được nhập lại. Từ đó nó sẽ gây ra sự thất vọng và mất niềm tin của khách hàng.

Do đó, việc luôn cập nhật hàng tồn kho một cách chính xác sẽ giúp cho doanh nghiệp tăng được sự hài lòng của khách hàng, giảm thiểu số lần hủy đơn hàng cũng như cải thiện hiệu quả việc tồn kho quá mức hoặc thiếu hàng.

Đọc thêm về “Quản lý sản phẩm trong nền tảng e-commerce Magento 2” tại đây

7. Chiến lược tiếp thị theo phân khúc khách hàng thông qua email

42ec4986bcb4cfd77b7b0cc6032c547b

Việc triển khai chiến lược tiếp thị theo phân khúc khách hàng nếu làm tốt sẽ là một công cụ mạnh mẽ để có thể gây tiếng vang với khách hàng B2B của mình. Nó không chỉ giúp tăng mức độ tương tác của khách hàng với doanh nghiệp mà còn củng cố mối quan hệ lâu dài với họ.

Việc tiếp thị qua email đang là chiến lược được các nhà tiếp thị tìm kiếm nhiều nhất.

Phân khúc trong B2B eCommerce phân chia khách hàng thành nhiều nhóm dựa trên các tiêu chí khác nhau và bạn cần phải tiếp cận khách hàng theo những thông điệp phù hợp với từng phân khúc đó. Có một số hình thức triển khai chiến lược phân khúc như sau:

Xác định đối tượng mục tiêu của bạn:

Bạn hãy tìm hiểu về nhu cầu cũng như sở thích, hành vi mua hàng cũng như danh sách sản phẩm mà họ yêu thích trong quá khứ. Việc gửi email dựa trên các thông tin đã có sẽ đảm bảo tỷ lệ chấp thuận cao và chuyển đổi tối đa.

Chọn tiêu chí phân khúc:

Bạn có thể chia phân khúc khách hàng theo nhiều tiêu chí khác nhau:

  • Phân khúc theo địa điểm của người sử dụng, độ tuổi, chức danh công việc.
  • Phân khúc theo hành vi mua hàng trong quá khứ và lượng tương tác.
  • Phân khúc theo sở thích.
  • Phân khúc theo khách hàng mới, khách hàng tiềm năng, khách hàng cũ, khách hàng không hoạt động.

Xây dựng phân khúc của bạn:

Sử dụng nền tảng tiếp thị qua email hoặc CRM của bạn để tạo danh sách phân khúc dựa trên các tiêu chí đã chọn. Việc xác định đúng phân khúc và tiêu chí khác nhau sẽ giúp bạn điều chỉnh nội dung email, chiến lược tiếp thị phù hợp theo từng phân khúc. Từ đó sẽ nhận được sự đánh giá cao từ khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi email tự động dựa trên các hành động của khách hàng, thông báo các giỏ hàng bị bỏ rơi, các chương trình khuyến mại hay các sản phẩm liên quan tới nhu cầu trước đó để tăng sự quay lại của khách hàng.

Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn hệ thống CRM, hãy tham khảo bài viết “CRM là gì & Tích hợp vào nền tảng e-commerce (Magento 2)” tại đây.

8. Cho phép khách hàng thanh toán một cách dễ dàng

Đôi khi khách hàng từ bỏ doanh nghiệp của bạn chỉ đơn giản là do việc thanh toán khá phức tạp và làm mất thời gian của khách hàng. Chính vì vậy, việc cho phép khách hàng thanh toán một cách dễ dàng sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn bán được nhiều hàng hơn. Đơn giản hóa việc thanh toán đóng vai trò quan trọng cho sự thành công của thương mại điện tử B2B, có thể tạo nên sự bứt phá trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Bạn có thể sử dụng những tính năng sau để giúp khách hàng thêm sản phẩm cũng như thanh toán dễ dàng hơn:

  • Hình thức đặt hàng nhanh: Cho phép khách hàng có thể thêm nhiều sản phẩm một cách dễ dàng mà ko cần phải điều hướng qua cửa hàng. Tích hợp các hình thức đặt hàng nhanh với danh sách các sản phẩm và kết quả tìm kiếm dễ dàng.
  • Thanh toán dễ dàng: Cho phép khách hàng thanh toán một cách đơn giản mà không tốn quá nhiều thời gian. Ví dụ có thể sử dụng, điền trước các thông tin mua hàng trong quá khứ.
  • Nhiều tùy chọn thanh toán: Cho phép khách hàng lựa chọn nhiều tùy chọn thanh toán khác nhau như: Thẻ tín dụng, Paypal, Thanh toán khi nhận hàng, v.v.

9. Làm cho trang web thương mại điện tử B2B của bạn thân thiện với SEO

SEO

Hiện nay, SEO là một công cụ mạnh mẽ trong bối cảnh thương mại điện tử B2B. Nó sẽ giúp bạn xếp hạng tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm chỉ bằng cách tạo tiêu đề và mô tả meta của mỗi trang bằng các từ khóa phù hợp.

Bạn nên dành thời gian để nghiên cứu sản phẩm cũng như các từ khóa mà khách hàng thường sử dụng để mô tả vào sản phẩm của mình. Từ đó sẽ giúp bạn xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm và thu hút được nhiều lưu lượng truy cập giúp tăng doanh số bán hàng.

Ngoài ra, những đánh giá của khách hàng cũng là một trong những cách tuyệt vời để thu hút những khách hàng mới. Nếu bạn được các khách hàng đánh giá tốt, sẽ giúp cho cho sản phẩm của bạn xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm.

Đọc thêm về “Sử dụng WebP để tăng tốc độ trang web và tối ưu SEO” tại đây

Kết luận

Trên đây là tổng hợp 9 con đường giúp tăng doanh số thương mại điện tử B2B mà chúng tôi đã đúc kết thông qua những kinh nghiệm lâu năm trong hoạt động thương mại điện tử. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào về hệ sinh thái thương mại điện tử, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được sự tư vấn chuyên sâu hơn. Chúng tôi chuyên cung cấp các Dịch vụ Giải Pháp TMĐT và Dịch vụ Phát triển có thể mang lại sự phát triển mạnh mẽ cho doanh nghiệp của bạn.