Mở đầu

Bài viết nằm trong loạt bài Khám phá Magento của CO-WELL Asia.

Hôm nay chúng ta sẽ đi vào từng phần quản trị chi tiết trong giao diện quản trị Admin. Nếu bạn chưa nắm được giao diện quản trị Admin Magento đang cung cấp những chức năng gì thì các bạn xem lại tại đây nhé.

Trong bài này, CO-WELL Asia sẽ đưa bạn đi một vòng tìm hiểu phần quản lý đơn hàng (order) của Magento. Đây là các chức năng mặc định đang được Magento cung cấp. Nó cơ bản đáp ứng những xử lý thuần của một tiến trình xử lý đơn hàng. Nếu business của bạn phức tạp hơn, cần tích hợp thêm các hệ thống bên ngoài, hệ thống ERP, Order Fullfillment nâng cao thì hãy liên hệ với CO-WELL Asia, chúng tôi vẫn luôn tư vấn và mang những giải pháp tối ưu cho các bạn để giúp việc kinh doanh của bạn luôn được vận hành tốt nhất.

Trong bài viết, chúng tôi sử dụng Magento Commerce phiên bản 2.4.6. Nào cùng vào bài.

Quản lý đơn hàng trong Magento

Để đi vào trang quản lý đơn hàng của Magento, chúng ta sẽ cần truy cập vào Admin -> Menu Sales -> Orders.

Tại đây, bạn sẽ được dẫn vào trang danh sách đơn hàng bạn đang có. Trong trang này, Magento đã cung cấp cho bạn 1 số công cụ để bạn có thể tìm kiếm cũng như lọc danh sách đơn hàng mà bạn cần được nhanh hơn như Search by Keyword, Filter, hỗ trợ xuất báo cáo trong Export order sang CSV, Excel file. Bạn cũng có thể bật ẩn hiện các column bạn cần trong Grid để tập trung hơn vào các thông tin order mà bạn cần.

Quản lý đơn hàng Magento 2 Order Grid Function

Bạn cũng có thể tạo một đơn hàng mới cho khách hàng trong đây bằng việc ấn nút Create New Order,sau khi click nút thì nó sẽ được chuyển sang chọn khách hàng (tại đây Magento cũng hỗ trợ bạn có thể tạo khách hàng mới luôn nếu đây là khách hàng chưa có trên hệ thống), sau đó chọn website bạn định mua hàng và cuối cùng là chọn sản phẩm và các thông tin liên quan đến đơn hàng và tiến hành tạo đơn bình thường.

Trang chi tiết đơn hàng

Dưới đây là giao diện màn hình thông tin đơn hàng mặc định Magento đang cung cấp cho bạn. Nó bao gồm tất cả thông tin chính về đơn hàng, thông tin hóa đơn, giao dịch thanh toán tiền, tạo phiếu xuất kho (shipment) bên trái màn hình, cùng các menu chức năng ở bên trên. Thông tin về đơn hàng sẽ được cung cấp rất chi tiết và rõ ràng dưới dạng các tab và group.

Các bạn có thể xem một ví dụ chi tiết thông tin qua hình dưới đây

Order Detail

Các chức năng hủy đơn hàng (Cancel), gửi Email Confirm (Send Email), giữ đơn hàng (Hold),  tạo Hóa đơn (Invoice), tạo phiếu xuất kho (Shipment) được Magento hỗ trợ đầy đủ.

button

Đây là 2 màn hình tạo Invoice, Shipment với các thông tin sản phẩm, bạn có thể tạo Invoice, Shipment 1 phần đơn hàng hay toàn bộ đều được.

Magento Invoice Shipment

Lịch sử thông tin xử lý order rất hữu ích sẽ được cập nhật trong tab Comments History. Bạn có thể kết hợp nó để theo dõi tiến trình xử lý đơn bên cạnh order status trong order.

order comment

Chúng ta cùng “nghía” qua các menu hỗ trợ như Invoices, Shipments, Credit Memos,…

Danh sách quản lý Invoices

Tại Menu Invoice, là danh sách các Invoice đã được tạo của tất cả order, click “View” nếu bạn muốn xem thông tin thanh toán, trạng thái thanh toán sản phẩm.

Magento mặc định chỉ đang hỗ trợ tạo invoice bằng cách click nút tạo thuần túy trong màn hình đơn hàng. Nếu bạn có nhu cầu tích hợp thêm các cổng thanh toán (payment gateway), thanh toán thẻ, ví điện tử,… để có thể nhận các giao dịch thanh toán tự động như tạo hóa đơn, trạng thái giao dịch qua hóa đơn thì liên hệ CO-WELL Asia nhé.

invocie grid

Đây là màn hình thông tin chi tiết một Invoice, Magento hỗ trợ cả Print nếu bạn có nhu cầu xuất hóa đơn cho khách hàng của mình.

invoice_detail

Danh sách quản lý Shipments

Tương tự invoice, ta có màn hình danh sách shipments đã được tạo sẽ được quản lý trong đây.

Shipment_grid

Màn hình thông tin chi tiết một shipment mặc định của Magento. Mặc định shipment Magento cũng đang dừng lại ở mức self-fullfillment, nếu bạn có nhu cầu liên kết các hệ thống của các bên vận chuyển, giao vận thì hãy liên hệ CO-WELL Asia, chúng tôi sẽ tự động hóa nó cho bạn.

shipment_detail

Quản lý đơn trả hàng – RMA

Đây là tính năng có trong bản trả phí Magento Commerce.

Để đáp ứng và phục vụ nhu cầu khách hàng sau bán hàng, Magento cũng đã phát triển cho bạn chức năng hoàn trả hàng RMA để khách hàng có thể đổi, trả lại một mặt hàng để thay thế hoặc hoàn lại tiền. Thông thường, khách hàng sẽ liên hệ với người bán để yêu cầu hoàn lại tiền. Sau khi yêu cầu được phê duyệt, tiến trình RMA sẽ được thực thi.

Bạn có thể cấu hình trong hệ thống để bật RMA cho tất cả sản phẩm hoặc chỉ cho phép hoàn trả cho một số sản phẩm nhất định.

Màn hình danh sách quản lý RMA có thể áp dụng với các sản phẩm Simple, Grouped, Configurable và Bundle Product. Tuy nhiên nó ko áp dụng với Vitual Products, Downloadable Products, Gift Cards.

Return

Chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết hệ thống quản lý trả hàng RMA của Magento trong một bài viết sau nhé.

Tổng kết

Như bạn đã thấy, Magento là một hệ thống rất tốt cho nền tảng thương mại điện tử.

Nếu bạn là một doanh nghiệp startup, một doanh nghiệp nhỏ thì nền tảng Magento đã cung cấp sẵn cho chúng ta một hệ thống với chức năng gần như hoàn chỉnh, miễn phí để bạn có thể kinh doanh ngay mà không mất quá nhiều chi phí ban đầu.

Sau khi doanh nghiệp của bạn lớn, có doanh thu ổn định, hệ thống cần tích hợp thêm các hệ thống khác để nâng cao hiệu quả thì lúc đó chúng ta mới cần bổ sung thêm tính năng. Magento còn có một lượng extension từ các nhà phát triển thứ ba cũng rất dồi dào, bao gồm cả miễn phí và trả phí nên bạn hoàn toàn yên tâm về khả năng mở rộng sau này.

Nếu bạn có nhu cầu phát triển một website thương mại điện tử, và vẫn đang chưa biết bắt đầu như thế nào, đừng ngại ngần liên hệ ngay với chúng tôi để khám phá điều mà các Dịch vụ Giải Pháp TMĐT và Dịch vụ Phát triển có thể mang lại cho sự phát triển doanh nghiệp của bạn.