MỞ ĐẦU

Bài viết nằm trong loạt bài Khám phá Magento của CO-WELL ASIA. Nếu bạn chưa nắm được giao diện quản trị Admin Magento đang cung cấp những chức năng gì thì các bạn xem lại tại đây nhé.

Bài viết hôm nay, CO-WELL ASIA sẽ đưa bạn đi tìm hiểu một trong các nền tảng e-commerce phổ biến – DANH MỤC (CATALOG Magento quản lý sản phẩm như thế nào. Trong bài viết là các chức năng mặc định đang được Magento cung cấp trên cả hai phiên bản Magento Commerce và Magento Open Source và chúng ta sẽ xem hệ thống có đáp ứng được nhu cầu quản lý sản phẩm trong doanh nghiệp của bạn không nhé.

Nào cùng vào bài.

QUẢN LÝ SẢN PHẨM TRONG NỀN TẢNG E-COMMERCE MAGENTO

1. Giới thiệu

Một trong những công việc quan trọng nhất của một website thương mại điện tử là việc tạo, phân loại và quản lý được danh mục sản phẩm trên hệ thống một cách rõ ràng. Magento tổ chức hệ thống theo phạm vi để bạn thiết lập ban đầu cho cửa hàng cũng như để duy trì cửa hàng và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của mình.

2. Catalog Scope

Magento là nền tảng Thương Mại Điện Tử xây dựng được multi websites, multi stores và multi store views. Nghĩa là nếu bạn là một doanh nghiệp đa lĩnh vực, bạn có thể xây dựng được nhiều websites trên Magento cùng lúc, mỗi website sẽ có thể có nhiều store và store views. Mỗi Store chúng ta có thể chỉ định một danh mục sản phẩm (Root Category) cho nó.

Chúng ta hãy quan sát ảnh dưới đây về mô hình tổ chức Catalog của Magento. Mỗi Store sẽ được chỉ định một Root category, các store view của store đó sẽ dùng chung danh mục sản phẩm của store.

Ví dụ: Bạn kinh doanh thời trang, bạn lập 1 website Magento, tạo 2 store ở Việt Nam và Mỹ, vì nhu cầu địa lý nên mỗi store sẽ có một danh mục sản phẩm riêng. Store Việt Nam có 2 store view là ngôn ngữ là Tiếng Việt và Tiếng Anh, nó sẽ dùng chung danh mục sản phẩm của store Việt Nam.

Nền tảng e-commerce catalog scope

3. Product Scope

Do cách tổ chức của Catalog scope nên chỉ cần tạo một sản phẩm, chúng ta có thể setting nó nằm trong nhiều website, store, store views. Và mỗi store sẽ có nhu cầu thiết lập riêng vì vậy Magento cho chúng ta thiếp lập cơ chế chỉnh sửa product theo scope. Nghĩa là chỉ với 1 sản phẩm, bạn chỉ cần chuyển đổi store view thì có thể thiết lập các thông tin riêng biệt cho nó.

Ví dụ: Chiếc áo nằm trong 2 store view Việt Nam và Tiếng Anh, tại store view Việt Nam tên nó là A nhưng ở store view Tiếng Anh bạn có thể setting cho nó là B

Hướng dẫn setting

  1. Góc trên bên trái, chọn Scope bạn muốn chỉnh sửa ví dụ French
  2. Bỏ chọn Use Default Value
  3. Cập nhật thông tin -> Save

product-translate-field-french

4. Catalog Menu

Để truy cập menu Catalog, vào Admin Sidebar, click Catalog

Giao diện danh sách sản phẩm Products

Quản lý sản phẩm products-grid

Giao diện quản lý Categories

category-workspace

Nếu bạn sử dụng B2B trong phiên bản Magento Commerce, Magento có thêm đối tượng Shared Catalog cho bạn khả năng cung cấp giá tùy chỉnh cho các công ty khác nhau.

shared-catalog-setup

5. Điều hướng danh mục (Catalog Navigation)

Thuật ngữ navigation là để chỉ phương thức người mua hàng sử dụng để di chuyển điều hướng giữa các trang trên trang web. Ở màn hình mua hàng, Menu chính thực chất là một danh sách các liên kết danh mục sản phẩm giúp bạn dễ dàng truy cập vào các sản phẩm trong danh mục đó.

Để một sản phẩm được hiển thị ngoài cửa hàng, bạn phải đưa sản phẩm vào trong một category cụ thể. Mỗi danh mục (category) có thể có một trang đích dành riêng với hình ảnh, khối tĩnh, mô tả và danh sách các sản phẩm trong danh mục.

storefront-menu-levels

6. Danh sách sản phẩm – Product Listings

Magento hỗ trợ người bán cũng như người mua hàng về giao diện hiển thị danh sách sản phẩm. Người mua hàng có thể chọn hiển thị danh sách sản phẩm dạng List hoặc dạng Grid cũng như sử dụng các tính năng sắp xếp sort, filter sản phẩm. Người bán có thể chỉ định số sản phẩm hiển thị một trang, sắp xếp vị trí từng sản phẩm để tối ưu hiệu quả bán hàng.

Setting cho Product Listing

storefront

7. Filter – Layered Navigation

Tính năng filter – layered navigation giúp chúng ta dễ dàng lọc sản phẩm dựa trên các thuộc tính của sản phẩm. Layered Navigation thường xuất hiện bên trái trang danh sách sản phẩm, kết quả tìm kiếm hay thỉnh thoảng cả ở ngoài trang chủ. Điều hướng tiêu chuẩn sẽ bao gồm một list ShopBy của thư mục categories và price range.

Bạn có thể setting để hiển thị Layered Navigation, bao gồm hiển thị các thuộc tính cho phép filter, hiển thị số lượng tìm kiếm hay phạm vi giá cả.

navigation-layered-basic

Để Setting cho attribute có thể filter thì bạn cần vào

  1. Admin -> Stores -> Attributes -> Product
  2. Select attribute
  3. Choose Storefront Properties and set Use In Layered Navigation
  4. Set Use In Search Results Layered Navigation to Yes

attribute-storefront-properties

8. Catalog Search

Nghiên cứu cho thấy những người sử dụng tìm kiếm có nhiều khả năng mua hàng hơn những khách hàng chỉ dựa vào điều hướng. Trên thực tế, theo một số nghiên cứu, những người sử dụng tìm kiếm có khả năng mua hàng cao gần gấp đôi so với việc thao tác trên website. Magento cung cấp 2 công cụ search giúp khách hàng có thể tìm sản phẩm được dễ dàng và chính xác nhất.

storefront-search-box

storefront-search-advanced

Category Product Assignment

Để đưa sản phẩm vào trong category, chúng ta có thể gắn nó từ màn hình quản lý sản phẩm hoặc từ màn hình quản lý category.

Magento cũng cung cấp các công cụ import sản phẩm để bạn có thể tạo sản phẩm, category với số lượng lớn nhanh chóng.

category-products-in-category

Tổng kết

Qua bài viết này, CO-WELL ASIA đã giới thiệu cho bạn hệ thống quản lý sản phẩm chi tiết trong Magento 2. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm các tính năng, bạn có thể truy cập https://www.ec-suite.vn/ để trải nghiệm qua các site demo mà chúng tôi đã phát triển.

Nếu bạn có nhu cầu phát triển website bán hàng, muốn phát triển thương mại điện tử cho bussiness của bạn hãy liên hệ ngay với chúng tôi để khám phá điều mà các Dịch vụ Giải Pháp TMĐT và Dịch vụ Phát triển có thể mang lại cho sự phát triển doanh nghiệp của bạn.