Mở đầu

Bài viết nằm trong loạt bài Khám phá Magento của CO-WELL ASIA. Nếu bạn chưa nắm được giao diện quản trị Admin Magento đang cung cấp những chức năng gì thì các bạn xem lại tại đây nhé.

Bài viết hôm nay, CO-WELL ASIA sẽ giới thiệu đến bạn cách Magento quản lý khách hàng (Customer) trong hệ thống. Trong bài viết là các chức năng mặc định đang được Magento cung cấp trên hai phiên bản Magento Commerce và Magento Open Source và chúng ta sẽ đi xem cách quản lý Customer trong Magento có đáp ứng được nhu cầu doanh nghiệp của bạn không nhé.

Nào cùng vào bài.

Quản lý khách hàng trong nền tảng e-commerce Magento

Magento quản lý các phần liên quan đến Customer trong menu Customers bao gồm quyền truy cập các công cụ quản lý tài khoản khách hàng cũng như khả năng xem ai đang truy cập website hiện tại trong cửa hàng của bạn.

nền tảng e-commerce Customer menu

Các thành phần trong Menu bao gồm:

  1. All Customers: Danh sách tất cả khách hàng đã đăng ký tài khoản trên website cũng như được thêm bởi Admin.
  2. Now Online: Danh sách tất cả khách hàng và người truy cập đang thao tác trên website.
  3. Segments: Danh sách các khách hàng ở đó được hiển thị nội dung cũng như nhận các ưu đãi riêng biệt, có setting riêng.
  4. Customer Groups: Tạo và chỉ định, phân loại nhóm khách hàng.
  5. Companies: (yêu cầu cài B2B và cho phiên bản trả phí Magento Commerce) Danh sách tất cả tài khoản công ty (đại lý) đang active và pending request, cung cấp các chức năng để tạo và quản lý tài khoản Company.

Danh sách khách hàng – Customer List

Trong Admin, danh sách quản lý khách hàng là nơi hiển thị tất cả các tài khoản khách đã đăng ký trên website hoặc được tạo từ Admin. Bạn được cung cấp các công cụ tiêu chuẩn để quản lý grid như filter, export hay quản lý column.

Quản lý khách hàng - customer-accounts-all-grid

Để update thông tin khách hàng thì click Edit, cập nhật và Save.

Ở ngoài màn hình danh sách, bạn có thể thao tác một số action sau đối với các tài khoản bằng việc tick vào checkbox ở cột đầu chọn các tài khoản mong muốn rồi click Actions.

  • Subscribe to newsletter
  • Unsubscribe from newsletter
  • Assign a customer group
  • Delete customer accounts

Để Export danh sách tài khoản ra Excel XML hay csv, bạn có thể dùng Export.

Customers Now Online

Now Online trong menu Customers hiển thị danh sách tất cả khách hàng đã truy cập website và khoảng thời gian hoạt động của tài khoản.

customers-now-online

Các lợi ích khi tạo tài khoản

Trên Website luôn khuyến khích người mua hàng Log in hoặc đăng ký một tài khoản trên website để nhận những lợi ích sau:

  1. Tạo tài khoản khách hàng: Khách mua hàng có thể tạo tài khoản khách hàng để họ có thể sử dụng giao diện người dùng với tư cách là khách hàng đã đăng ký
  2. Tạo tài khoản công ty (đại lý): Tùy thuộc phiên bản và cấu hình, khách mua hàng có thể chọn tạo tài khoản công ty
  3. Thanh toán nhanh: Những khách hàng đã đăng ký tài khoản sẽ tiến hành thanh toán nhanh hơn vì nhiều thông tin đã có trong tài khoản của họ
  4. Hưởng các lợi ích dịch vụ dành riêng cho khách hàng: Những khách hàng đã đăng ký tài khoản có thể cập nhật thông tin của họ, kiểm tra trạng thái đơn hàng và thậm chí đặt hàng lại từ tài khoản, hưởng các chính sách ưu đãi dành riêng cho member

account-dashboard-my-account

Các cách tạo tài khoản

Tạo từ giao diện người dùng

Create an account

Giao diện tạo tài khoản từ Admin

new-information

Cập nhật thông tin tài khoản

Để cập nhật thông tin một tài khoản, bạn có 2 cách:

Cách 1: Quick Edit

  1. Tại column đầu tiên, chọn checkbox tài khoản bạn muốn cập nhật
  2. Set Actions column sang Edit
  3. Update thông tin

customers-grid-quick-edit

Cách 2: Full Edit

  1. Trong danh sách khách hàng, bạn chọn Action Edit ở cột cuối
  2. Cập nhật thông tin bạn cần
  3. Khi hoàn thành, chọn Save Customer

cust-profile

Thông tin các tab trong ảnh:

  • Customer View: Đây là nơi chứa thông tin về khách hàng bao gồm các thông tin cá nhân, điểm thưởng hay số tiền đã giao dịch
  • Account Information: Cung cấp thông tin chi tiết về khách hàng, ở đây Admin user có thể chỉnh sửa thông tin của khách
  • Address: Tab bao gồm thông tin về địa chỉ trong hóa đơn, địa chỉ giao hàng hay bất kì thông tin địa chỉ của khách thường xuyên sử dụng
  • Orders: Danh sách đơn hàng hiện tại của khách
  • Returns: Tính năng này chỉ có trong bản trả phí Adobe Commerce, đây là nơi chứa thông tin yêu cầu đổi trả hàng của tài khoản
  • Shopping Cart: Danh sách sản phẩm khách hàng đang để trong giỏ hàng nhưng vì một số lý do nào đó mà khách chưa thanh toán
  • Wish List: Danh sách sản phẩm khách hàng có thể mua sau
  • Gift RegistryTính năng này chỉ có trong bản trả phí Adobe Commerce, liệt kê danh sách quà tặng hiện tại của khách hàng và sự kiện liên quan
  • Store CreditTính năng này chỉ có trong bản trả phí Adobe Commerce, số tiền được khôi phục trong tài khoản khách hàng, quản trị viên có thể quản lý giá trị này.
  • Newsletter: Hiện thị tất cả danh sách emails gửi đến khách hàng hiện tại
  • Billing Agreements: liệt kê tất cả các thỏa thuận thanh toán PayPal giữa cửa hàng và khách hàng.
  • Product Reviews: Danh sách các review của khách hàng
  • Reward Points: Điểm thưởng của khách hàng, Admin có thể quản trị giá trị

Giải pháp hỗ trợ người mua hàng

Tại một số thời điểm, người mua hàng sẽ cần sự trợ giúp với đơn hàng của họ. Người quản trị website có thể sử dụng tính năng Login as Customer, nó sẽ cho phép họ xem những gì khách hàng nhìn thấy và cập nhật để hỗ trợ họ. Đây là một tính năng rất hay trên Magento cho phép người bán hỗ trợ người mua hàng.

Mọi hành động được thực hiện khi đăng nhập với tư cách khách hàng đều được áp dụng cho tài khoản của khách hàng thực tế.

login-as-customer_c1

Tính năng này cần được bật trong Setting, để bật nó bạn cần vào

  1. Stores -> Setting -> Configuration
  2. Chọn Customers -> Login As Customer
  3. Enable Login as Customer
  4. Save Config

login-as-customer

Nếu tài khoản quản trị không phải Admin, bạn cần cung cấp thêm quyền trong User Roles.

customers-login-as-customer-role-resources

Set quyền cho Admin truy cập từ tài khoản người mua hàng

Để Admin có thể hỗ trợ người mua hàng, thì admin cũng phải có sự cho phép từ tài khoản người mua hàng bằng cách:

  1. Người mua hàng truy cập Account Information trong My Account của khách hàng
  2. Chọn Allow remote shopping assistance
  3. Save

permission

Logging

Với phiên bản Magento Adobe Commerce, bạn sẽ cung cấp một trình quản lý logging lưu lại các thao tác. Nó là một list các session ở đó Admin user truy cập các tính năng.

Để vào phần quản lý Loggin, bạn cần vào Admin -> System > Actions Logs Report.

customers-login-as-customer-log-filter

Customer Attributes

Nếu bạn sử dụng phiên bản trả phí Magento Commerce thì được cung cấp thêm tính năng này.

Customer Attributes cung cấp thêm thông tin về khách hàng ở đó yêu cầu cho đơn hàng, fulfillment hay tiến trình quản lý khách hàng. Bởi vì mỗi dự án kinh doanh là độc nhất, bạn có thể sẽ cần thêm các thông tin hơn các thông tin được cung cấp mặc định bởi hệ thống. Tại đây, bạn có thể tạo thêm các attribute cho thông tin tài khoản, thông tin thanh toán trong tài khoản của khách hàng.

attributes-customer

Customer Address Attributes

Tương tự như customer attribute, customer address attributes tạo thêm custom attribute cho mục address của tài khoản khách hàng.

Giao diện tạo Customer Address Attributes

attributes-customer-address

Customer Segment và Customer Group

Customer Segment cho phép bạn setting các tệp khách hàng cụ thể để bạn chạy các chương trình khuyến mại riêng cho tệp khách hàng đó. Với Customer Segment bạn có thể tối ưu hóa việc marketing, giúp tiếp thị đúng tệp khách hàng bạn mong muốn.

Bởi vì danh sách trong Customer Segment sẽ luôn được tự động cập nhật, làm mới liên tục nên khách hàng có thể được liên kết và tách khỏi một phân khúc khi họ mua sắm tại trang web của bạn.

Customer Group chỉ định một nhóm, một phân khúc khách hàng của bạn. Mỗi Customer Group chỉ định những khoản giảm giá nào có sẵn và các loại thuế liên quan.

Ví dụ: General, Not Logged In, WholeSale

customer-groups

Nó sẽ khác hoàn toàn với Customer Group trong phạm vi sử dụng. Bạn có thể xem qua bảng so sánh dưới đây:

customer segment

Tổng kết

Vậy là chúng ta đã đi qua hết các tính năng chính về quản lý khách hàng trong hệ thống Magento. Như bạn đã thấy Magento mang đến cho chúng ta một hệ thống khá đầy đủ và linh hoạt, có khả năng mở rộng trong việc quản lý khách hàng.

Nếu bạn muốn khám phá thêm, bạn có thể trải nghiệm thực tế hệ thống qua các site demo Magento. CO-WELL ASIA cũng cung cấp một số site demo cho các bạn trải nghiệm tại đây.

Nếu bạn có bất kì yêu cầu nào mới cần phát triển hay cần tư vấn xây dựng một website thương mại điện tử, đừng ngại ngần hãy liên hệ với chúng tôi để khám phá điều mà các Dịch vụ Giải Pháp TMĐT và Dịch vụ Phát triển có thể mang lại cho sự phát triển doanh nghiệp của bạn.