Khi chuẩn bị thiết lập một cửa hàng thương mại điện tử B2B, bạn thường tìm kiếm một nền tảng thương mại điện tử B2B trưởng thành, linh hoạt và có thể mở rộng. Khi khách hàng của bạn là một doanh nghiệp khác, các nhu cầu như đặt hàng số lượng lớn, mức giá có thể tùy chỉnh và quản lý hậu cần tiên tiến phát huy tác dụng. Để giải quyết tất cả những điều này, bạn cần một nền tảng thương mại điện tử B2B có thể xử lý khối lượng công việc khổng lồ với độ phức tạp cao đồng thời phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn.

Vậy làm thế nào để bạn chọn được nền tảng TMĐT phù hợp cho doanh nghiệp của mình? Điều đó phụ thuộc vào yêu cầu, ngân sách và chiến lược tăng trưởng dài hạn của bạn.

Nền tảng thương mại điện tử B2B là gì?

Nền tảng thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) là một hệ thống kỹ thuật số tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch bán hàng trực tuyến giữa các doanh nghiệp. Không giống như nền tảng thương mại điện tử từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng (B2C) – hướng tới bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng – nền tảng B2B được thiết kế để xử lý nhiều yêu cầu phức tạp. Các công ty B2B thường cung cấp giá bán buôn và xử lý các đơn đặt hàng số lượng lớn. Họ có thể phải giải quyết các giao dịch đa tiền tệ và hậu cần vận chuyển phức tạp.

Các tính năng cần thiết trong nền tảng thương mại điện tử B2B

  1. Self-service options (Tùy chọn tự phục vụ)
  2. Bán hàng kết hợp B2B và B2C
  3. Các phương thức thanh toán linh hoạt
  4. Khả năng cá nhân hóa
  5. Tùy chọn giá đa dạng
  6. Hỗ trợ đa tiền tệ và đa ngôn ngữ
  7. Thiết kế website tương thích mọi thiết bị
  8. Phân tích và báo cáo nâng cao

Hầu hết các nền tảng B2B thường có các tính năng bắt buộc phải có, nhưng cái gì là “phải có” tùy thuộc vào yêu cầu hoạt động riêng của bạn, mục tiêu trải nghiệm khách hàng và những cân nhắc cuối cùng.

Yêu cầu hoạt động:

  • Mô hình kinh doanh và ngành: Nhà phân phối thực phẩm sẽ có những nhu cầu rất khác so với nhà cung cấp phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS). Hãy xem xét quy mô, tần suất đặt hàng và độ phức tạp của sản phẩm điển hình trong ngành của bạn.
  • Quản lý hàng tồn kho: Bạn kinh doanh hàng hóa vật chất hay tài sản kỹ thuật số? Bạn có cần các tính năng dành cho số lượng lớn, số sê-ri hoặc cập nhật hàng tồn kho theo thời gian thực không?
  • Quy trình thực hiện: Bạn vận chuyển và giao hàng như thế nào? Nền tảng của bạn có cần tích hợp với kho hàng, nhà cung cấp dịch vụ hậu cần hoặc lịch trình sản xuất không?

Mục tiêu trải nghiệm khách hàng:

  • Chân dung người mua: Khách hàng tiêu biểu của bạn là ai? Họ là thế hệ am hiểu công nghệ hay bộ phận mua sắm truyền thống? Điều chỉnh giao diện và tính năng của nền tảng theo mong đợi của họ.
  • Tương tác sau mua hàng: Xem xét các tính năng như theo dõi đơn hàng, trả hàng hoàn tiền và các chương trình khách hàng thân thiết để thu hút khách hàng quay trở lại.

Những cân nhắc cuối cùng:

  • Ngân sách: Chọn nền tảng có các tính năng phù hợp với ngân sách của bạn và tránh phải trả tiền cho các chức năng không cần thiết.
  • Khả năng mở rộng và linh hoạt: Nền tảng có thể thích ứng với nhu cầu thay đổi và phát triển trong tương lai của bạn không? Chọn giải pháp cho phép tùy chỉnh và tích hợp với các công cụ khác.
  • Bảo mật và tuân thủ: Đảm bảo nền tảng đáp ứng các quy định về quyền riêng tư dữ liệu và các tiêu chuẩn bảo mật cụ thể của ngành để bảo vệ thông tin khách hàng và doanh nghiệp.

Dưới đây là một số tính năng bạn có thể muốn ưu tiên khi xây dựng một cửa hàng thương mại điện tử B2B:

1. Tùy chọn tự phục vụ

Các tùy chọn tự phục vụ trên nền tảng thương mại điện tử B2B cho phép khách hàng tự quản lý đơn hàng của mình một cách thuận tiện, giảm nhu cầu liên lạc thường xuyên với đại diện dịch vụ khách hàng và nhân viên bán hàng. Quyền tự chủ này tăng tốc độ mua hàng và nâng cao sự hài lòng của khách hàng bằng cách cung cấp sự linh hoạt và khả năng tiếp cận dịch vụ 24/7. Nó cũng cho phép bạn giải phóng nhân viên để tập trung vào các nhiệm vụ cấp bách hơn cho cửa hàng trực tuyến của bạn.

2. Bán hàng kết hợp B2B và B2C

Nếu bạn bán sản phẩm cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng cá nhân, nền tảng B2B và B2C kết hợp sẽ đơn giản hóa hoạt động bằng cách cung cấp một giao diện duy nhất để quản lý mối quan hệ khách hàng. Thay vì sử dụng hai nền tảng thương mại điện tử riêng biệt, tính năng này nâng cao hiệu quả bằng cách duy trì dữ liệu nhất quán của cả hai nhóm khách hàng trên cùng một nền tảng và sẽ tăng ROI (tỷ lệ thu hồi vốn đầu tư) bằng cách vận hành một nền tảng thay vì hai nền tảng.

Bán hàng kết hợp B2B và B2C

3. Các phương thức thanh toán linh hoạt

Các tùy chọn thanh toán linh hoạt trên nền tảng thương mại điện tử B2B giúp bạn ưu tiên sự thuận tiện cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu kinh doanh khác nhau và hợp lý hóa quy trình giao dịch. Các tính năng thanh toán cụ thể cần chú ý bao gồm:

Nhiều lựa chọn thanh toán: Bằng cách cung cấp một loạt các tùy chọn thanh toán, chẳng hạn như thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng và PayPal, bạn có thể đáp ứng các yêu cầu khác nhau của khách hàng.

Khả năng lập hoá đơn: Quy trình lập hóa đơn tích hợp với tính năng thanh toán tự động giúp giảm khối lượng công việc thủ công và có thể giúp duy trì dòng tiền của bạn ổn định.

Tích hợp cổng thanh toán: Cổng thanh toán – điểm bán hàng ảo (POS) dành cho thanh toán trực tuyến – cho phép giao dịch an toàn và nhanh chóng để có trải nghiệm mua hàng liền mạch. Sử dụng tính năng bảo mật thẻ tín dụng để lưu thông tin thẻ tín dụng một cách an toàn và có thể thực hiện các khoản phí mà không cần nhập lại thông tin thẻ.

4. Cá nhân hóa hành trình trải nghiệm

Các tính năng cá nhân hóa dành cho nền tảng thương mại điện tử B2B, chẳng hạn như đề xuất các sản phẩm, quảng cáo phù hợp cho phép bạn tạo giao diện cửa hàng riêng biệt phù hợp với khách hàng cá nhân. Mặt tiền cửa hàng được tùy chỉnh để có thể tạo kết nối sâu hơn, cá nhân hơn với từng khách hàng doanh nghiệp, nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến của họ trên cửa hàng thương mại điện tử của bạn và nâng cao lòng trung thành với thương hiệu.

5. Tùy chọn giá đa dạng

Các tùy chọn giá đa dạng là điều cần thiết đối với các nhà bán lẻ thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp để đáp ứng nhiều nhu cầu của khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng cao hơn. Hãy tìm các tùy chọn giá này khi chọn giải pháp thương mại điện tử cho cửa hàng trực tuyến của bạn:

  • Định giá dành riêng cho khách hàng: Hãy tìm một nền tảng  thương mại điện tử B2B có thể đưa ra mức giá tùy chỉnh và cấu trúc định giá được cá nhân hóa nhằm phản ánh các mối quan hệ và hợp đồng riêng của từng khách hàng.
  • Giảm giá tùy chỉnh: Bằng cách đưa ra giảm giá, người bán có thể tặng thưởng cho những khách hàng trung thành, định giá chính xác các đơn hàng phức tạp hoặc quy mô lớn cho khách hàng doanh nghiệp của họ và khuyến khích các đơn hàng lớn.
  • Giá đặt hàng tối thiểu: Điều này đặt ra ngưỡng giảm giá hoặc miễn phí vận chuyển, khuyến khích các đơn đặt hàng lớn hơn và hợp lý hóa hoạt động của bạn. Nó giúp quản lý chi phí cho mỗi đơn hàng và khuyến khích khách hàng đạt được giá trị đơn hàng mong muốn của bạn.

Hãy nhớ rằng, việc định giá đa dạng hiệu quả không chỉ đòi hỏi các chức năng của nền tảng mà còn cần một chiến lược được xác định rõ ràng. Phân tích phân khúc khách hàng, mô hình định giá và chi phí hoạt động của bạn để thiết kế một hệ thống định giá linh hoạt và có lợi nhuận.

6. Hỗ trợ đa tiền tệ và đa ngôn ngữ

Các nhà bán lẻ toàn cầu có thể cung cấp trải nghiệm mua sắm bản địa hóa bằng cách phục vụ các ngôn ngữ và loại tiền tệ khác nhau. Cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm này có thể thúc đẩy các mối quan hệ quốc tế mạnh mẽ hơn và mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường, thúc đẩy mức độ tương tác và doanh số bán hàng cao hơn ở các khu vực khác nhau.

7. Thiết kế web tương thích với mọi thiết bị

Giao diện người dùng của nền tảng thương mại điện tử B2B phải dễ dàng cho khách truy cập sử dụng – từ khách hàng bán buôn đến nhà sản xuất. Khi khách hàng sử dụng thiết bị di động để giao dịch kinh doanh tất cả nội dung, hình ảnh, giao diện, cấu trúc,… tự động điều chỉnh và tối ưu hóa để phù hợp với kích thước màn hình của thiết bị bạn đang sử dụng như máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh.

Google ưu tiên các trang web thân thiện với thiết bị di động trong kết quả tìm kiếm. Thiết kế tương thích với mọi thiết bị đảm bảo nền tảng của bạn được xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm, tăng khả năng hiển thị tự nhiên và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Thiết kế thân thiện với thiết bị di động và tương thích với mọi thiết bị là yếu tố quan trọng đối với nền tảng thương mại điện tử B2B của bạn.

8. Phân tích và báo cáo nâng cao

Phân tích và báo cáo nâng cao là những công cụ cần thiết cho bất kỳ chủ cửa hàng trực tuyến nào muốn phát triển mạnh trong bối cảnh cạnh tranh ngày nay. Phân tích và báo cáo cung cấp thông tin chi tiết về hành vi của khách hàng, xu hướng bán hàng và hiệu suất kinh doanh tổng thể trên các cửa hàng trực tuyến của bạn. Những hiểu biết sâu sắc này có thể giúp bạn đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu và xác định các cơ hội phát triển.

Tìm hiểu thêm về 7 lý do hàng đầu tại sao các startup nên chuyển sang nền tảng thương mại điện tử Magento tại đây

Những cân nhắc chính khi chọn nền tảng thương mại điện tử B2B

  • Giải pháp Cloud-based và on-premise
  • Nền tảng open source và có sẵn (out-of-the-box)
  • Hỗ trợ cho toàn bộ chu trình mua hàng
  • Dịch vụ khách hàng và hỗ trợ kỹ thuật mạnh mẽ
  • Tích hợp với các hệ thống hiện có
  • Cấu trúc giá
  • Khả năng mở rộng kinh doanh
  • Tuân thủ các quy định về bảo mật và bảo vệ dữ liệu

Ngoài các tính năng chính và thông số kỹ thuật, còn có các yếu tố khác đáng xem xét để đảm bảo nền tảng thương mại điện tử B2B đáp ứng các yêu cầu cơ bản của bạn. Những đề xuất này có thể giúp bạn chọn một nền tảng không chỉ phù hợp mà còn nâng cao mục tiêu kinh doanh của bạn:

Giải pháp Cloud-based và on-premise

Nền tảng thương mại điện tử B2B dựa trên đám mây (Cloud-based) được lưu trữ trên máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ và người dùng có thể truy cập qua internet. Các nền tảng dựa trên đám mây mang lại những lợi thế như khả năng mở rộng và giảm chi phí trả trước – vì bạn thường không cần phải mua và bảo trì phần cứng hoặc phần mềm. Những nền tảng này cung cấp khả năng truy cập từ xa, tính dễ sử dụng và giảm chi phí bảo trì cho các doanh nghiệp thương mại điện tử B2B.

Mặt khác, nền tảng thương mại điện tử B2B dựa trên on-premise được cài đặt và chạy trên các máy chủ nội bộ của công ty. Thiết lập này cung cấp cho bạn toàn quyền kiểm soát hệ thống, cho phép tùy chỉnh tốt hơn. Tuy nhiên, nó đi kèm với chi phí đầu tư ban đầu cao hơn cho phần cứng và phần mềm. Chi phí bảo trì liên tục cũng cao hơn so với các giải pháp lưu trữ khác, vì vậy bạn cần đội ngũ IT có chuyên môn cao hoặc thuê dịch vụ bên ngoài để quản lý việc bảo trì, cập nhật phần mềm và các biện pháp bảo mật hệ thống.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thì các giải pháp Cloud-based đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích vận hành hệ thống khác nhau của mỗi doanh nghiệp mà việc lựa chọn sử dụng giải pháp on-premises hay Cloud-based sao cho phù hợp.

Nền tảng open source và có sẵn (out-of-the-box)

Nền tảng thương mại điện tử nguồn mở (open-source) là một hệ thống có mã nguồn có sẵn công khai, cho phép tùy chỉnh và sửa đổi rộng rãi. Điều này mang lại sự tự do sáng tạo vô tận cho chức năng và thiết kế phù hợp. Tuy nhiên, nó đòi hỏi sự hỗ trợ tận tâm và kiến thức chuyên môn cao từ các nhà phát triển phần mềm vì họ chịu trách nhiệm triển khai các bản cập nhật, bản vá bảo mật và giữ an toàn cho hệ thống của bạn.

Nền tảng có sẵn (out-of-the-box) với chi phí thấp hơn, giảm rủi do bởi nhà cung cấp nền tảng có thể xử lý các khía cạnh thiết yếu như bảo mật, tuân thủ và mã hóa dữ liệu, thời gian đưa sản phẩm hoặc dịch vụ ra thị trường nhanh chóng với các tính năng được xác định trước nhưng kém linh hoạt hơn một chút trong việc tùy chỉnh.

Sự lựa chọn tốt nhất cho bạn sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và ưu tiên cụ thể của bạn. Nếu bạn cần một giải pháp phần mềm dễ sử dụng và có sự hỗ trợ chuyên nghiệp thì phần mềm có sẵn có thể là lựa chọn tốt. Tuy nhiên, nếu bạn cần một giải pháp phần mềm có khả năng tùy biến cao và tiết kiệm chi phí thì phần mềm nguồn mở có thể là lựa chọn tốt hơn.

Hỗ trợ cho toàn bộ chu trình mua hàng

Hãy chọn một nền tảng thương mại điện tử có thể hợp lý hóa các quy trình mua hàng và giúp khách hàng thực hiện hành trình mua hàng dễ dàng – từ khám phá sản phẩm đến thực hiện đơn hàng. Hơn nữa, hãy đảm bảo nền tảng của bạn cung cấp các tính năng dịch vụ hậu mãi mạnh mẽ như đặt hàng lại dễ dàng, trả hàng đơn giản và hỗ trợ khách hàng hiệu quả để nâng cao trải nghiệm của người dùng và thúc đẩy hoạt động kinh doanh lặp lại.

Dịch vụ khách hàng và hỗ trợ kỹ thuật mạnh mẽ

Dịch vụ khách hàng chất lượng cao giúp giải quyết vấn đề nhanh chóng và giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động. Hãy tìm giải pháp thương mại điện tử B2B với sự hỗ trợ 24/7, tài nguyên tự trợ giúp phong phú và người quản lý tài khoản chuyên dụng có hỗ trợ qua email hoặc điện thoại.

Tích hợp với các hệ thống hiện có

Chọn nền tảng thương mại điện tử B2B tích hợp với các hệ thống như ERP, CRM và phần mềm quản lý hàng tồn kho.

Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn hệ thống CRM, hãy tham khảo bài viết “CRM là gì & Tích hợp vào nền tảng e-commerce (Magento 2)

B2B tích hợp với các hệ thống khác

Cấu trúc giá

Để đưa ra quyết định sáng suốt, hãy xem xét kỹ lưỡng cấu trúc giá của các giải pháp thương mại điện tử B2B mà bạn đang so sánh. Ngoài phí cơ bản, hãy xem xét phí phát triển, phí bảo trì và phí giao dịch. Cấu trúc định giá minh bạch và dựa trên giá trị rất phù hợp cho các doanh nghiệp mở rộng quy mô nhanh chóng.

Khả năng mở rộng kinh doanh

Khả năng mở rộng là chìa khóa để các nhà bán lẻ lập kế hoạch cho sự phát triển trong tương lai. Đảm bảo rằng nền tảng mới của bạn có thể xử lý lưu lượng truy cập ngày càng tăng vào trang web thương mại điện tử B2B, nhiều sản phẩm hơn và khối lượng giao dịch cao hơn theo thời gian.

Tuân thủ các quy định về bảo mật và bảo vệ dữ liệu

Việc tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật và bảo vệ dữ liệu của ngành là rất quan trọng để bảo vệ doanh nghiệp của bạn và tạo dựng niềm tin của khách hàng. Các nền tảng tuân thủ PCI, cung cấp các biện pháp bảo mật mạnh mẽ để bảo vệ thông tin thẻ thanh toán nhạy cảm của khách hàng, đảm bảo bạn có thể vận hành doanh nghiệp thương mại điện tử B2B của mình một cách an toàn.

Kết luận

Có rất nhiều tùy chọn nền tảng thương mại điện tử B2B có sẵn trên thị trường và bạn có thể chọn nền tảng thương mại điện tử phù hợp trước khi ra mắt, nhưng bạn nên chọn một nhà cung cấp nơi bạn có thể quản lý các nhu cầu về thương hiệu, trải nghiệm người dùng, tùy chỉnh và tích hợp hội nhập.

Sử dụng các nền tảng thương mại điện tử sẽ giúp bạn xây dựng trang web B2B lý tưởng nhất. Bạn có thể tùy chỉnh trang web thương mại điện tử B2B theo yêu cầu cụ thể của mình. Nếu bạn đang có ý tưởng về việc bắt đầu kinh doanh B2B, hãy liên hệ với chúng tôi để phát triển hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của bạn.

Nếu bạn muốn phát triển một cửa hàng Thương mại điện tử trực tuyến có thể mở rộng với nhiều tính năng và chức năng, hãy liên hệ với CO-WELL Asia – Công ty phát triển Magento hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi chuyên cung cấp các Dịch vụ Giải Pháp TMĐT và Dịch vụ Phát triển có thể mang lại sự phát triển mạnh mẽ cho doanh nghiệp của bạn.