Thiết kế trang web TMĐT (Thương mại điện tử) về lĩnh vực Thời trang khác với các ngành khác vì Thời trang không chỉ mang tính chất mua hàng. Khách hàng trả tiền cho nhiều yến tố khác ngoài tính năng của sản phẩm. Họ trả tiền cho sự trải nghiệm và sự khát vọng. Những cảm xúc mà một trang web thời trang gợi lên trong khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc khiến họ quyết định đặt hàng.

Vậy điều gì thực sự tạo nên một Thiết kế trang web thời trang tốt? Tất nhiên, trang web Thời trang cần phải thân thiện với người dùng, phản hồi nhanh trên thiết bị di động, hiệu năng tốt, nhưng còn rất nhiều hơn thế nữa.

Từ kinh nghiệm qua nhiều năm phát triển website TMĐT, chúng tôi đã rút ra một số nguyên tắc thiết kế trong mảng Thời trang. Khi áp dụng những nguyên tắc này sẽ mang lại trải nghiệm mua sắm trực tuyến hấp dẫn về mặt hình ảnh và đem lại sự khác biệt rõ ràng. Bất kể nền tảng TMĐT như Magento, Shopify, Shopify Plus, ASP.NET, BigC Commerce… các nguyên tắc dưới đây vẫn đúng.

Bạn chưa biết bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử từ đâu, đừng lo lắng. Hãy khởi đầu ngay với 5 bước cơ bản để bắt đầu hành trình kinh doanh trực tuyến của bạn.

1. Sử dụng khoảng cách âm (negative spacing)

Giao diện người dùng của các trang web thời trang sử dụng nhiều khoảng trắng hoặc khoảng trống. Tại sao? Bởi vì không gian trống hoặc không gian âm trên trang web thời trang (trên cả điện thoại và máy tính) thể hiện sự sang trọng và độc bản. Các nhà thiết kế sử dụng không gian âm giống như cách một nhạc sĩ sử dụng quãng lặng giữa các nốt nhạc.

Trang web TMĐT

Ngược lại, cách nhanh nhất để giết chết thiết kế của một trang web thời trang là sắp xếp lộn xộn và lấp đầy khoảng trống bằng các biểu tượng, lời kêu gọi hành động, biểu ngữ, v.v.

2. Sử dụng bộ nhận diện thương hiệu xuyên suốt và thống nhất

Xây dựng thương hiệu thời trang trực quan, nhất quán là điều quan trọng trong tất cả các ngành. Nhưng nếu có một ngành hoàn toàn bắt buộc về nhận diện thương hiệu – đó sẽ là thời trang, đặc biệt là khi thiết kế UI/UX cho trang web Thời trang.

Vì vậy, để xây dựng một trang web thời trang hấp dẫn, ngoài logo thương hiện, bạn cần quan tâm nhiều yếu tố hơn. Bạn cần biết các bảng màu, font chữ sử dụng cho tiêu đề, đoạn văn, bộ biểu tượng. Các màu nền sử dụng cho sản phẩm cần được xác định trước. Tính nhất quán nâng cao sự nhận biết và tin cậy của thương hiệu và làm cho thương hiệu trở nên đáng nhớ hơn.

Nếu không có bộ nhận diện thương hiệu thời trang hoàn chỉnh và không đặt ra các nguyên tắc trực quan, thương hiệu thời trang của bạn sẽ còn gặp khó khăn khi cố gắng tạo ra trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.

Trang web TMĐT

3. Ưu tiên Hình ảnh (Photography first)

Nhiều thương hiệu thời trang, đặc biệt là các công ty khởi nghiệp mắc sai lầm của người mới bắt đầu là bắt đầu quá trình thiết kế trước khi chụp ảnh sản phẩm. Họ thiết kế toàn bộ trải nghiệm mua sắm bằng những hình ảnh tạm thời – thường là của các thương hiệu thời trang khác. Kết quả là, trang web thời trang trông tuyệt vời với hình ảnh này, nhưng ngay sau khi những hình ảnh đó được thay thế bằng ảnh chụp thực tế, trang web thời trang bắt đầu trông không nhất quán về mặt hình ảnh.

Vì vậy, hãy đảm bảo bạn chia sẻ hình ảnh sản phẩm và lookbook thực tế với bên thiết kế UI/UX của website trước khi họ bắt đầu thiết kế trang web thời trang của bạn.

Trang web TMĐT

Tìm hiểu thêm về 9 điểm cốt lõi để nâng cao UX trong thương mại điện tử tại đây

4. Một trang web TMĐT thời trang cần phải trực quan

Một cách để nhanh chóng giết chết trải nghiệm của một trang web thời trang may mặc là có quá nhiều chữ. Việc thiết kế trang web thời trang phải tối giản, đặc biệt là khi sử dụng câu chữ. Để nhiều chữ hơn mức cần thiết và lưu lượng truy cập của bạn sẽ bắt đầu giảm. Thời trang vốn là hình ảnh (chứ không phải câu chữ).

Hãy thuê một Người viết nội dung về thời trang giỏi, người có thể truyền tải thông điệp về thương hiệu thời trang và sản phẩm của bạn bằng số lượng câu từ ít nhất có thể trên trang chủ, trang danh sách sản phẩm, và trang chi tiết sản phẩm.

Bằng cách đảm bảo rằng khách hàng có trải nghiệm tuyệt vời khi mua sắm, thương hiệu có thể xây dựng lòng trung thành và sự hài lòng của khách hàng, nghĩa là khách hàng sẽ có nhiều khả năng quay lại trong tương lai để mua hàng nhiều hơn.

Trang web TMĐT

Tìm hiểu thêm về 5 lỗi thường gặp liên quan đến giao diện người dùng tại đây

5. Một trang web TMĐT thời trang cần sự độc đáo

Thiết kế UI/UX là một trong những cách mà các thương hiệu khiến mình nổi bật giữa đám đông. Bằng cách tạo ra các ứng dụng và trang web hấp dẫn và đáng nhớ. Thế nên, thiết kế của một trang web thời trang không thể rập khuôn. Trang web thời trang của bạn sẽ cần phải khác biệt và độc đáo.

Lưu ý rằng các trang web thời trang độc đáo được thiết kế dựa trên bộ nhận diện thương hiệu thời trang, điều này quay lại quan điểm đầu tiên về tầm quan trọng của việc đầu tư vào bộ nhận diện thương hiệu thời trang hoàn chỉnh – do một nhà thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp có kinh nghiệm về Thời trang thực hiện.

Trang web TMĐT

Vậy một trang web thời trang tốt phải độc đáo, được truyền đạt rõ ràng, ưu tiên về hình ảnh, nhất quán với thương hiệu và sử dụng khoảng cách âm một cách hiệu quả.

Xem thêm thiết kế UI/UX – các xu hướng thiết kế hàng đầu

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp cho hệ sinh thái thương mại điện tử của mình, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được sự tư vấn chuyên sâu hơn. Chúng tôi chuyên cung cấp các Dịch vụ Giải Pháp TMĐT và Dịch vụ Phát triển có thể mang lại sự phát triển mạnh mẽ cho doanh nghiệp của bạn.

48
48
48
48