Kinh doanh thương mại điện tử là gì?

Một doanh nghiệp thương mại điện tử bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng qua internet. Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể hoạt động từ quy mô nhỏ, hoạt động tại nhà đến các doanh nghiệp lớn trị giá hàng triệu đô la. Chiến lược thương mại điện tử thành công có thể cho phép các doanh nhân tiếp cận đối tượng toàn cầu với chi phí chung tối thiểu.
Hai mô hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến là doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C). Người bán B2B tập trung bán sản phẩm mà doanh nghiệp khác có thể cần, trong khi B2C tập trung bán sản phẩm cho người mua hàng (hoặc khách hàng cuối cùng).

Ví dụ về thương mại điện tử B2B:

Nhà cung cấp bán buôn
Cửa hàng văn phòng phẩm
Nhà sản xuất thiết bị công nghiệp
Các nhà cung cấp dịch vụ CNTT
Công ty phần mềm
Tư vấn kinh doanh

Ví dụ về thương mại điện tử B2C:

Nhà bán lẻ quần áo
Cửa hàng điện tử
Cửa hàng đồ gia dụng
Cửa hàng tạp hóa
Nhà bán lẻ sức khỏe và sắc đẹp

Tại sao nên bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử vào năm 2024?

Thương mại điện tử đang ngày càng phát triển—và không quá muộn để trở thành một phần của nó. Theo Morgan Stanley, thương mại điện tử chiếm 22% doanh thu (3,3 nghìn tỷ USD) và có khả năng đạt 5,4 nghìn tỷ USD vào năm 2026.

Bạn có thể theo đuổi việc bán sản phẩm trực tuyến như một công việc toàn thời gian hoặc một công việc phụ nếu bạn muốn:
Kiếm tiền một cách thụ động
Tự quản lý thời gian và làm chủ thương hiệu của chính mình
Làm việc ở mọi nơi có kết nối internet
Có tiềm năng phát triển nhanh khi có nhiều người mua sắm trực tuyến hơn
Mở rộng sang các sản phẩm hoặc danh mục khác để tăng doanh thu và lợi nhuận

EC-SUITE  đã xây dựng sẵn sản phẩm tại DEMO liên hệ với chúng tôi để sẵn sàng hỗ trợ bạn phát triển bằng các công cụ, dịch vụ và khả năng tiếp cận hàng triệu người mua sắm trên toàn thế giới.

Cách bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử từ đầu trong 5 bước

Bạn đang mơ ước biến ý tưởng triệu đô của mình thành một cửa hàng thương mại điện tử? Bạn có thể đã suy nghĩ về loại sản phẩm bạn muốn bán, đối tượng của bạn sẽ là ai và bạn sẽ thu hút người mua hàng như thế nào.
Có rất nhiều điều cần cân nhắc, nhưng đừng lo lắng—để tìm ra điều này, hãy xem xét năm lĩnh vực cơ bản để giúp thiết lập doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn thành công:

  1. Nghiên cứu và xác thực ý tưởng kinh doanh của bạn để bạn biết những gì có thể bán được
  2. Mua sắm sản phẩm hoặc tìm nguồn cung ứng từ các nhà cung cấp đáng tin cậy
  3. Lựa chọn kênh bán hàng để kết nối sản phẩm với người mua hàng
  4. Thiết lập một cửa hàng trực tuyến và liệt kê các sản phẩm
  5. Tiếp thị và quảng bá sản phẩm để tăng doanh số

Bước 1: Nghiên cứu và xác thực ý tưởng kinh doanh của bạn

Kinh doanh thương mại điện tử

Vấn đề hoặc thách thức nào bạn đang tìm cách giải quyết? Ai sẽ hào hứng nhất với giải pháp bạn nghĩ ra?

Một số ý tưởng – dù có sáng tạo đến đâu – vẫn có thể thất bại nếu không có khách hàng ủng hộ. Khi bạn tập trung vào các ý tưởng sản phẩm, dưới đây là một số gợi ý giúp bạn đưa ra quyết định:
Những vấn đề phổ biến mà mọi người gặp phải trong ngành của bạn là gì?

  1. Tại sao họ phải đối mặt với những vấn đề này?
  2. Những sản phẩm nào bạn có thể cung cấp sẽ giải quyết những vấn đề này?
  3. Bạn nhận thấy những xu hướng nào trên thế giới mà bạn có thể tận dụng?
  4. Bạn thích những hoạt động nào? Những sản phẩm nào sẽ cải thiện những hoạt động đó?
  5. Trả lời những câu hỏi này có thể đưa bạn đến gần hơn với việc tìm kiếm sản phẩm mà mọi người muốn mua.

Tìm cách cải tiến một sản phẩm đã tồn tại

Đọc đánh giá của khách hàng về các sản phẩm tương tự để tìm ra điểm yếu của đối thủ cạnh tranh. Kiểm kê các khiếu nại và tìm kiếm các mẫu. Tiếp theo, hãy nghiên cứu xem có thể tốn bao nhiêu tiền để giải quyết vấn đề.

Ví dụ, đồ thủy tinh có nhiều kiểu dáng đẹp mắt nhưng các gia đình có thể tránh mua vì sợ con cái họ sẽ làm vỡ chúng. Vì vậy, bạn có thể tạo ra một dòng kính chống vỡ vừa hấp dẫn nhưng lại bền hơn.

Nói chuyện với khách hàng tiềm năng về sự thất vọng của họ

Bạn nhận được những nhận xét hoặc phàn nàn nào từ bạn bè hoặc gia đình về sản phẩm họ sử dụng? Hãy liên hệ với một nhóm nhỏ để biết liệu họ có gặp phải vấn đề mà bạn đang cố gắng giải quyết hay không và tìm hiểu xem hiện tại họ đang giải quyết thách thức này như thế nào.

Đây là một cách tiếp cận:

  • Đề nghị mua cho 5-10 người một tách cà phê để đổi lấy 30 phút thời gian của họ.
  • Sử dụng cuộc họp của bạn để nói về thách thức và xem liệu điểm yếu có phải là thứ họ sẽ trả tiền để giải quyết hay nó không khiến họ bận tâm nhiều.
  • Tránh nhắc đến sản phẩm bạn đang nghĩ đến vì điều này có thể ảnh hưởng đến câu trả lời bạn nhận được. Thay vào đó, hãy tập trung vào cảm nhận của họ về thử thách, cách họ giải quyết nó hiện tại và liệu họ có trả tiền để giải quyết vấn đề hay không. Nếu vậy, họ sẵn sàng trả bao nhiêu?
  • Việc hỏi những câu hỏi này có thể giúp bạn tìm hiểu xem liệu có thể có khán giả cho sản phẩm hay không.

Phát hiện cơ hội nhờ nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Trước khi mở cánh cửa ảo của mình, bạn nên kiểm tra đối thủ cạnh tranh. Một cách tiếp cận đơn giản để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh có thể liên quan đến việc duyệt qua các kết quả tìm kiếm trên Amazon cho các danh mục sản phẩm mà bạn quan tâm. Hãy chú ý đến những điều sau:

  • Tính năng và lợi ích của sản phẩm
  • Khoảng giá
  • Phản hồi khách hàng

Bạn càng dành nhiều thời gian để xác thực sản phẩm thì cơ hội thành công trong thương mại điện tử của bạn càng cao.

Bước 2: Tìm nguồn sản phẩm ( bạn có thể bỏ qua bước này nếu bạn có sẵn sản phẩm )

Tìm nguồn sản phẩm

Khi bạn đã xác định được mình sẽ bán gì và sản phẩm sẽ phục vụ ai, bước tiếp theo là tìm nguồn phù hợp cho sản phẩm.

Sản phẩm tốt sẽ giúp công việc kinh doanh trực tuyến mới của bạn phát triển mạnh mẽ. Điều quan trọng không chỉ là chọn đúng sản phẩm mà còn phải đúng nguồn cung cấp sản phẩm. Dưới đây là một số lựa chọn để tìm nguồn cung ứng sản phẩm thương mại điện tử.

Bán lại sản phẩm hiện có

Bán lại là một lựa chọn phổ biến đối với các đối tác bán hàng của Amazon vì nó có thể tiết kiệm chi phí và tương đối dễ dàng để bắt đầu. Các thư mục và danh sách trực tuyến có thể giúp bạn tìm nhà cung cấp sản phẩm. Bạn sẽ cần liên hệ với nhà cung cấp, đặt mua sản phẩm và vận chuyển chúng đến địa điểm kinh doanh hoặc kho lưu trữ của bạn. Sau đó, gửi chúng cho khách hàng sau khi sản phẩm bán được. Việc tìm kiếm và xây dựng mối quan hệ với các nhà cung cấp không chỉ giúp bạn mua sắm với giá cả phải chăng hơn mà còn có thể đảm bảo chuỗi cung ứng ổn định cho doanh nghiệp của bạn trong tương lai.

Tạo hoặc xây dựng sản phẩm

Sản phẩm xây dựng cho phép bạn kiểm soát chất lượng và thiết kế. Tuy nhiên, phương pháp này có thể khó mở rộng quy mô. Một số người bán thích tạo ra những lô sản phẩm thủ công nhỏ. Điều này giúp giữ cho hoạt động có thể quản lý được. Với chất lượng cao hơn của các sản phẩm thủ công, tùy chọn này cũng cho phép người bán định giá sản phẩm ở mức cao hơn.

Tham khảo sản phẩm đã xây dựng sẵn tại DEMO liên hệ với chúng tôi để sẵn sàng hỗ trợ bạn phát triển.

Làm việc với nhà sản xuất

Hợp tác với một nhà sản xuất có thể mất thời gian và nguồn lực nhưng khoản đầu tư này có thể đáng giá nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu của riêng mình. Nhà sản xuất phù hợp có thể xây dựng nguyên mẫu theo thông số kỹ thuật của bạn.

Xác định vị trí một vài nhà sản xuất và yêu cầu mẫu. Sau đó thu hẹp xuống còn hai hoặc ba và đặt một lô nhỏ để kiểm tra tốc độ, chất lượng và khả năng giao tiếp của nhà sản xuất.

Sẽ không có hại gì nếu có một nhà cung cấp dự phòng trong trường hợp có sự cố xảy ra. Ví dụ: việc có nhà cung cấp ở quốc gia hoặc khu vực khác có thể giúp bạn tránh hết hàng nếu có sự chậm trễ trong chuỗi cung ứng.

Bước 3: Lựa chọn kênh bán hàng trực tuyến

kênh bán hàng trực tuyến

Nếu bạn mới làm quen với thương mại điện tử, bạn có thể muốn bắt đầu từ quy mô nhỏ và mở rộng quy mô. Bán hàng trên domain bạn là một lựa chọn nếu bạn có thời gian, nguồn lực và kỹ năng để tùy chỉnh trang web, tạo trải nghiệm trực tuyến liền mạch và cạnh tranh trên Internet để thu hút khách hàng đến cửa hàng của bạn.

Các tùy chọn khác bao gồm bắt đầu trên một trang web thương mại điện tử đã có uy tín hoặc bán hàng thông qua các trang truyền thông xã hội như Facebook, Instagram hoặc Pinterest. Cho dù bạn chọn tuyến đường nào, hãy nhớ rằng bạn có thể bắt đầu với một kênh và thêm các kênh khác khi mở rộng quy mô. Bạn cũng có thể bỏ kênh nếu kênh đó không phục vụ nhu cầu của bạn.

Bán hàng trên trang web thương mại điện tử hiện có

Bán hàng trực tuyến trên trang web thương mại điện tử có nhiều lợi ích mà nhiều doanh nghiệp đều chọn lựa. Dưới đây là một số lý do chính:

  1. Tiếp Cận Khách Hàng Toàn Cầu:
    • Một trang web thương mại điện tử cho phép doanh nghiệp tiếp cận và bán sản phẩm cho khách hàng trên khắp thế giới. Điều này mở rộng đáng kể khả năng tiếp cận thị trường so với cửa hàng vật lý.
  2. Tiện Lợi Cho Khách Hàng:
    • Mua sắm trực tuyến mang lại sự thuận tiện cho khách hàng. Họ có thể duyệt sản phẩm, so sánh giá, và mua hàng mọi nơi và mọi lúc, mà không cần phải di chuyển đến cửa hàng vật lý.
  3. Mở Cửa 24/7:
    • Trang web thương mại điện tử làm cho việc kinh doanh trở nên linh hoạt hơn với khả năng mở cửa 24/7. Khách hàng có thể mua sắm vào bất kỳ thời điểm nào phù hợp với họ, kể cả khi cửa hàng vật lý đóng cửa.
  4. Giảm Chi Phí Vận Hành:
    • Kinh doanh trực tuyến giảm một số chi phí liên quan đến cửa hàng truyền thống, như chi phí thuê mặt bằng và chi phí nhân sự. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và có thể cung cấp sản phẩm với giá cạnh tranh hơn.
  5. Tích Hợp Dễ Dàng:
    • Việc tạo và quản lý một trang web thương mại điện tử trở nên ngày càng dễ dàng với sự phát triển của các nền tảng thương mại điện tử và các công cụ quản lý nhanh chóng. Người quản lý không cần có kiến thức chuyên sâu về lập trình để triển khai một trang web thương mại điện tử.
  6. Theo Dõi và Phân Tích Dữ Liệu:
    • Khi bán hàng trực tuyến, doanh nghiệp có khả năng thu thập dữ liệu về hành vi mua sắm của khách hàng. Điều này cung cấp thông tin giá trị để hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng và điều chỉnh chiến lược tiếp thị.
  7. Tích Hợp Thanh Toán An Toàn:
    • Các trang web thương mại điện tử thường tích hợp các phương tiện thanh toán an toàn và thuận tiện, từ thẻ tín dụng đến các dịch vụ thanh toán trực tuyến như PayPal. Điều này tăng cường sự tin tưởng của khách hàng khi mua sắm trực tuyến.
  8. Tạo và Xây Dựng Thương Hiệu:
    • Một trang web thương mại điện tử là cơ hội để doanh nghiệp xây dựng và tăng cường thương hiệu của mình thông qua trải nghiệm mua sắm trực tuyến, quảng cáo trực tuyến, và tương tác trực tuyến với khách hàng.

Hãy thử bán hàng trên mạng xã hội

Bán hàng trên mạng xã hội là cách để các doanh nhân chia sẻ về sản phẩm và cho phép người mua hàng mua hàng trong buổi diễn trực tiếp. Khách hàng có thể xem sản phẩm, đặt câu hỏi và nhận đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa trong thời gian thực. Bán hàng trên mạng xã hội có thể diễn ra trên mạng xã hội hoặc live-streaming như tiktok, shopee live, một cách tương tác để xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Bước 4: Thiết lập cửa hàng trực tuyến và tạo sản phẩm

cửa hàng trực tuyến

Khi bạn đã xác định được nên bán gì và bán cho ai, đã đến lúc bắt đầu hoạt động kinh doanh của bạn.

EC-SUITE  đã xây dựng sẵn sản phẩm tại DEMO liên hệ với chúng tôi để sẵn sàng hỗ trợ bạn phát triển bằng các công cụ, dịch vụ và khả năng tiếp cận hàng triệu người mua sắm trên toàn thế giới một cách nhanh nhất

Trình tạo trang web tiêu chuẩn như Wix, Weebly, Squarespace hoặc WordPress sẽ cho phép bạn tạo toàn bộ trang web, chỉ một phần trong đó cần tập trung vào các chức năng của cửa hàng. Nếu bán hàng qua thương mại điện tử chỉ là một phần trong kế hoạch kinh doanh của bạn—ví dụ: nếu bạn là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp bán các bản in và áp phích như một công việc phụ—bạn sẽ muốn trang web của mình được dành riêng cho cửa hàng của bạn cũng như các trang chứa thông tin tiểu sử, danh mục đầu tư chuyên nghiệp của bạn, thông tin đặt chỗ, bản ghi âm các lớp học nhiếp ảnh hoặc bài nói chuyện bạn đã tổ chức, đăng ký khóa học trực tuyến và bất kỳ điều gì khác liên quan đến sự nghiệp của bạn.

Nếu mục tiêu chính của bạn là bán hàng Thương mại điện tử, tốt hơn hết bạn nên chọn nền tảng Thương mại điện tử được xây dựng có mục đích như Magento tại DEMO

một nền tảng thương mại điện tử mạnh mẽ và phổ biến, và có nhiều lợi ích khi sử dụng nó để bán hàng online. Dưới đây là một số lý do mà Magento thường được chọn làm nền tảng cho các cửa hàng trực tuyến phù hợp với doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn:

  1. Mở Nguồn và Miễn Phí, có phiên bản Nâng Cao nhiều tính năng riêng biệt:
    • Magento có phiên bản mở nguồn (Magento Open Source), giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí giấy phép và tận dụng sự phát triển từ cộng đồng mã nguồn mở.
  2. Phong Cách Linh Hoạt:
    • Magento cung cấp một số lựa chọn về giao diện và bố cục, giúp bạn tùy chỉnh trang web của mình theo ý muốn và thương hiệu của bạn.
  3. Quản Lý Sản Phẩm Hiệu Quả:
    • Magento hỗ trợ quản lý hàng loạt sản phẩm một cách hiệu quả, giúp bạn dễ dàng thêm, sửa đổi và xóa sản phẩm.
  4. Danh Mục và Danh Mục Con:
    • Magento cho phép bạn tạo danh mục và danh mục con với cấu trúc phân loại sản phẩm hiệu quả, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và duyệt qua sản phẩm.
  5. Tích Hợp Thanh Toán Đa Dạng:
    • Magento tích hợp nhiều phương thức thanh toán, từ thẻ tín dụng đến cổng thanh toán trực tuyến nổi tiếng, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thanh toán.
  6. Tích Hợp Giao Hàng:
    • Magento tích hợp với nhiều dịch vụ vận chuyển nổi tiếng, giúp quản lý quá trình giao hàng và theo dõi vận chuyển.
  7. SEO Tốt:
    • Magento được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm (SEO-friendly), giúp cửa hàng trực tuyến của bạn dễ dàng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm như Google.
  8. Cộng Đồng Lớn và Hỗ Trợ Tốt:
    • Magento có một cộng đồng lớn và tích cực, cung cấp nhiều tài nguyên, tiện ích mở rộng và hỗ trợ từ cộng đồng, giúp giải quyết vấn đề nhanh chóng.
  9. Bảo Mật Cao:
    • Magento chú trọng vào bảo mật và thường xuyên cập nhật để bảo vệ khỏi các vấn đề bảo mật mới nhất.
  10. Tích Hợp Dễ Dàng với Các Ứng Dụng Bên Ngoài:
    • Magento có khả năng tích hợp tốt với các ứng dụng bên ngoài như các hệ thống CRM, quản lý kho, và các công cụ tiếp thị khác.

Bước 5: Tiếp thị và quảng bá doanh nghiệp của bạn

Tiếp thị và quảng bá doanh nghiệp

Có rất nhiều chiến thuật tiếp thị thương mại điện tử có thể giúp bạn bắt đầu và phát triển doanh nghiệp. Chạy các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo sẽ giúp bạn tiếp cận đối tượng rộng hơn cho dù bạn sử dụng kênh bán hàng nào.

Có rất nhiều kênh có sẵn để quảng bá sản phẩm, việc lựa chọn một kênh có thể khiến bạn cảm thấy tiền bảo vệ. Dưới đây là phần giới thiệu ngắn gọn về từng tùy chọn có sẵn cho các doanh nghiệp thương mại điện tử.

Khi cửa hàng Thương mại điện tử của bạn đã được thiết lập xong, đã đến lúc bạn phải nỗ lực hết mình để đảm bảo cửa hàng thành công. Bạn không thể chờ đợi khách hàng đến với mình—bạn cần tìm, tiếp cận và chuyển đổi đối tượng mục tiêu của mình.

Thiết lập thương hiệu của bạn

Trong khi sản phẩm của bạn thu hút khách hàng, thương hiệu của bạn sẽ tạo ra một bản sắc độc đáo xung quanh sản phẩm đó. Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự, việc xây dựng thương hiệu sẽ tạo ra ấn tượng giúp bạn nổi bật. Bạn có thể truyền nhận diện thương hiệu vào doanh nghiệp của mình thông qua:

  • Tên doanh nghiệp của bạn
  • Một logo bắt mắt
  • Thiết kế cửa hàng sinh động
  • Hợp tác tiếp thị với những người có ảnh hưởng

Với việc xây dựng thương hiệu, việc nổi bật sẽ mang lại lợi ích. Chọn hình ảnh, tên và hoạt động tiếp thị nhấn mạnh điều làm cho sản phẩm của bạn trở nên độc đáo. Việc tạo ra một thương hiệu gây được tiếng vang có thể thu hút người mua mà không cần chỉ dựa vào thế mạnh của sản phẩm. Khi bạn đã quyết định chiến lược xây dựng thương hiệu, hãy giữ chiến lược đó nhất quán trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh của bạn.

Nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng

Chiến lược bán hàng cho khách hàng tiềm năng để thu hút mọi người đến với bạn thay vì ngược lại—hãy nghĩ đến tối ưu hóa tìm kiếm (SEO), tìm kiếm có trả tiền, phương tiện truyền thông xã hội, chiến dịch tiếp thị qua email và tiếp thị nội dung. Trên các kênh này, bạn sẽ thể hiện cách sản phẩm của mình giải quyết các vấn đề của khách hàng hoặc nâng cao cuộc sống hàng ngày của họ.

Mẹo: Trước khi tạo khách hàng tiềm năng, hãy tìm ra chân dung khách hàng lý tưởng của bạn. Bằng cách hiểu loại người sẽ mua sản phẩm của bạn, bạn có thể vạch ra hành trình khách hàng của họ và tìm ra những kênh tốt nhất để thu hút họ.

Sử dụng những gì bạn có
Là một chủ doanh nghiệp nhỏ, đĩa của bạn hầu như lúc nào cũng đầy ắp. Nếu muốn theo kịp, bạn cần sử dụng hiệu quả những gì mình có và rút ra nhiều tài liệu tiếp thị từ một tài sản. Ví dụ:

  • Tập thói quen chụp nhanh và ghi lại các quy trình hàng ngày cũng như những khoảnh khắc hậu trường của bạn. Bằng cách đó, bạn luôn có tài liệu cho phương tiện truyền thông xã hội và hình ảnh trang web.
  • Nếu bạn đang nghiên cứu một chủ đề liên quan đến doanh nghiệp của mình, hãy cân nhắc thêm một bước bổ sung và biến nghiên cứu của bạn thành email tiếp thị hoặc bài đăng SEO.
  • Bất cứ khi nào bạn thiết kế một tài sản tiếp thị mới—bố cục email, Câu chuyện trên Instagram, cấu trúc blog—hãy nhắm đến việc biến nó thành một mẫu mà bạn có thể sử dụng lại thay vì bắt đầu lại từ đầu cho tài sản tiếp theo của mình.

Marketing với tư cách là một chủ doanh nghiệp nhỏ là một trò chơi “làm việc thông minh hơn chứ không phải vất vả hơn”. Tận dụng tối đa nội dung được sử dụng lại. Duy trì hiệu quả sẽ giải phóng thời gian và sự chú ý mà bạn có thể dành cho việc tinh chỉnh chiến lược kinh doanh và phát triển công ty của mình.

Lời khuyên để bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử

Chọn thứ gì đó bạn giỏi để đưa kinh doanh thương mại điện tử

Đây có lẽ là mẹo rõ ràng nhất trong số sáu mẹo được liệt kê, nhưng nó vẫn cần được đề cập: khi bắt đầu kinh doanh Thương mại điện tử, hãy chọn điều gì đó mà bạn có thể làm hoặc làm tốt. Nếu bạn chọn thứ gì đó cực kỳ độc đáo và cụ thể mà không ai khác đang làm, bạn có thể bị lừa tin rằng việc thiếu cạnh tranh sẽ bù đắp cho chất lượng kém. Nhưng thời điểm bạn trở nên nổi tiếng, nếu người khác có thể tạo ra sản phẩm của bạn tốt hơn bạn thì doanh nghiệp của bạn sẽ chìm trong nước.

Chọn thứ gì đó bạn thích
Chọn thứ gì đó bạn thích làm, nhìn và suy nghĩ. Quan trọng hơn, hãy chọn thứ bạn không ghét sau lần thứ 10, 50, 100 hoặc 1.000 bạn bán nó. Bán hàng có thể là một công việc tẻ nhạt, đặc biệt nếu bạn tự mình làm ra sản phẩm. Đừng xây dựng doanh nghiệp của bạn xoay quanh thị trường sản phẩm chỉ để nhận ra rằng bạn không thể chịu đựng được khi làm việc trong đó.

Chọn một thị trường nhỏ với sự cạnh tranh hạn chế
Người bán hàng thương mại điện tử không thể sử dụng logic và chiến lược giống như các công ty thông thường dựa vào để chọn thị trường mục tiêu của họ. Bạn là một người có nguồn lực và quyền lực của một người. Nếu bạn cố gắng thâm nhập vào một thị trường mà bạn đang cạnh tranh với các công ty và thương hiệu có quy mô lớn, bạn sẽ luôn bị gạt ra ngoài thị trường và bị mất khả năng điều khiển.

Hãy nhớ luôn luôn cụ thể. Thay vì các dịch vụ cắt cỏ, hãy nhắm mục tiêu thị trường chăm sóc cỏ bền vững với môi trường ở một vị trí địa lý hữu hạn. Thay vì xuất bản sách điện tử về tài chính, hãy xuất bản sách điện tử về đầu tư cho phụ nữ Mỹ ở độ tuổi 18-24. Tiếp tục thu hẹp phạm vi cho đến khi bạn tìm thấy sản phẩm thích hợp của mình.

Chọn thứ mọi người muốn hoặc cần
Đây là lẽ thường: bạn cần bán thứ mà mọi người sẽ mua. Ngay cả những thương hiệu lớn nhất thỉnh thoảng vẫn làm hỏng chuyện này (hãy nhìn bạn, bữa tối đông lạnh mang nhãn hiệu Colgate và cơn ác mộng Bristol-Myers Squibb là dầu gội “Touch of Yogurt”). Đừng đợi cho đến khi bạn tung ra sản phẩm của mình rồi mới kết nối nó với thị trường khách hàng tiềm năng. Bạn có thể tiến lên phía trước bằng cách:

Nghiên cứu và thu hẹp các ưu tiên cũng như tính năng bắt buộc phải có của khách hàng mục tiêu

Xem xét các vấn đề mà khách hàng của bạn cần giải quyết và những điều thú vị mà họ muốn nâng cao

Đảm bảo lượng người dùng đủ lớn trên thị trường muốn những gì bạn cung cấp

Chọn thứ gì đó có lợi nhuận
Không có cách nào chắc chắn để đảm bảo doanh nghiệp sẽ có lãi. Tuy nhiên, với một số nghiên cứu, bạn có thể củng cố tỷ lệ cược của mình. Lý tưởng nhất là bạn muốn chọn một thị trường sản phẩm có sự cân bằng vững chắc giữa lượng khách hàng tiềm năng lớn và một số ít đối thủ cạnh tranh.

Mẹo: Bạn có nhiều khả năng thành công hơn nếu sản phẩm của bạn thực sự độc đáo theo một cách nào đó. Hãy nhìn xa hơn vẻ ngoài của nó và quyết định xem sản phẩm của bạn có cung cấp tính năng hoặc yếu tố mà không đối thủ cạnh tranh nào cung cấp hay không.

Tự động hóa nhiều nhất có thể
Có rất nhiều cơ hội để tự động hóa các phần của quy trình Thương mại điện tử. Đầu tư thời gian vào việc thiết lập tự động hóa ngay từ đầu và bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và năng lượng hơn, tránh những công việc bận rộn không cần thiết khi cửa hàng của bạn bắt đầu hoạt động.

Hầu hết các rủi ro cụ thể đối với hoạt động kinh doanh Thương mại điện tử đều bắt nguồn từ thực tế rằng đó là khối lượng công việc quá lớn mà một người phải xử lý. Tự động hóa hoạt động kinh doanh Thương mại điện tử của bạn có thể làm tăng đáng kể khả năng thành công cho doanh nghiệp của bạn.

EC-SUITE  đã xây dựng sẵn sản phẩm tại DEMO liên hệ với chúng tôi để sẵn sàng hỗ trợ bạn phát triển bằng các công cụ, dịch vụ và khả năng tiếp cận hàng triệu người mua sắm trên toàn thế giới một cách nhanh nhất. Đừng quên liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần tư vấn xây dựng và khám phá điều mà các Dịch vụ Giải Pháp TMĐT và Dịch vụ Phát triển có thể mang lại cho sự phát triển doanh nghiệp của bạn nhé.