Thương mại điện tử đang bùng nổ tại Việt Nam, chiếm hơn 14% tổng doanh số bán lẻ và dự kiến sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Nếu bạn đang muốn tham gia vào “cuộc đua” thương mại điện tử sôi động này, hãy đảm bảo website của bạn sở hữu những yếu tố then chốt để thành công. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá 11 tính năng nổi bật nhất mà bất cứ website thương mại điện tử nào cũng cần phải có để thành công.

Khám phá cách Xây dựng website thương mại điện tử trong thời chuyển đổi số Tại đây

Giao diện thân thiện, dễ sử dụng với các thiết bị di dộng

Theo thống kê của Statista, trong quý đầu tiên của năm 2023, có hơn 58,33% lưu lượng truy cập website đến từ thiết bị di động (chưa bao gồm máy tính bảng), và 61% người dùng có xu hướng mua hàng từ các trang web được thiết kế tối ưu cho di động. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc tối ưu hóa website thương mại điện tử cho thiết bị di động, nhằm tăng cường trải nghiệm người dùng và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

GIAO DIỆN THÂN THIỆN, DỄ SỬ DỤNG VỚI CÁC THIẾT BỊ DI DỘNG

Tính năng tương thích trên mọi thiết bị sẽ tự điều chỉnh theo màn hình của thiết bị người dùng, đảm bảo website của bạn hiển thị đẹp mắt và hoạt động chính xác trên máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại thông minh.

Responsive cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng tìm kiếm của website trên Google. Các doanh nghiệp thương mại điện tử nên chú ý đến yếu tố này để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và cải thiện thứ hạng tìm kiếm của website.

Hình ảnh & mô tả sản phẩm chi tiết

Hình ảnh sản phẩm là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong thương mại điện tử. Các website thương mại điện tử cần đầu tư vào chức năng hiển thị ảnh, đảm bảo hình ảnh sản phẩm rõ ràng, sắc nét, chụp từ nhiều góc độ khác nhau, thậm chí là sử dụng video để giúp khách hàng có trải nghiệm mua sắm trực tuyến hấp dẫn và thú vị hơn.

Thay vì chỉ sử dụng một bức ảnh duy nhất, website thương mại điện tử cần phải cung cấp cho người mua hàng nhiều góc nhìn khác nhau về sản phẩm. Điều này sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng tốt hơn.

Top 11 tính năng cần có của một website thương mại điện tử

Tuy nhiên khi sử dụng hình ảnh chất lượng hãy đảm bảo rằng trang web của bạn có khả năng load nhanh. Theo Akamai, hình ảnh không tải được hoặc mất quá nhiều thời gian để tải sẽ tăng tỉ lệ thoát trang của người dùng lên đến 39%

Hình ảnh và video chất lượng cao trong một website thương mại điện tử đặc biệt quan trọng vì chúng có thể cung cấp cho người dùng cái nhìn tổng quan về sản phẩm của bạn. Vì vậy, nếu bạn đang tìm cách cải thiện trang web thương mại điện tử của mình, hãy đảm bảo bao gồm các hình ảnh sản phẩm trên website của bạn có chất lượng cao nhất. Đây là một cách hiệu quả để thu hút người dùng, tăng cường trải nghiệm người dùng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Tìm kiếm & lọc sản phẩm thông minh

Một trang web thương mại điện tử hiệu quả cần có một hệ thống tìm kiếm nhanh và chính xác. Một thanh tìm kiếm linh hoạt và và cung cấp các gợi ý liên quan có thể giúp người mua tìm thấy sản phẩm họ cần một cách dễ dàng và nhanh chóng, từ đó cải thiện trải nghiệm mua sắm và tăng doanh thu.

Chức năng lọc sản phẩm là một công cụ quan trọng giúp khách hàng tìm thấy sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ, đặc biệt khi trang web thương mại điện tử có lượng sản phẩm lớn. Để đảm bảo rằng khách hàng có thể dễ dàng sử dụng chức năng này, trang web cần được tối ưu hóa cho bộ lọc sản phẩm.

Top 11 tính năng cần có của một website thương mại điện tử

Hiện nay, các trang web thương mại điện tử lớn tại Việt Nam hiện nay đã tích hợp các tùy chọn lọc tìm kiếm cao cấp như lọc theo giá, đánh giá, độ phổ biến, chất liệu sản phẩm, kích thước và nhiều tiêu chí khác. Điều này giúp khách hàng có trải nghiệm mua sắm thuận tiện và đánh giá cao website của bạn.

Đánh giá & bình luận sản phẩm

Theo khảo sát của Bright Local , có tới 93% khách hàng sẽ đọc các đánh giá trực tuyến trước khi mua hàng và để xác định chất lượng của sản phẩm. Đánh giá trực tuyến giúp khách hàng tin tưởng hơn vào sản phẩm và dịch vụ của bạn, đồng thời giúp bạn thu hút nhiều khách hàng hơn. 

review 1

Để tạo ra các đánh giá trực tuyến chất lượng cao, hãy khuyến khích khách hàng của bạn viết đánh giá, và hãy cung cấp cho họ các công cụ để viết đánh giá dễ dàng và nhanh chóng.

Tình trạng sẵn có của sản phẩm

Một trong những điều khó chịu nhất trong mua sắm trực tuyến là khi bạn đã quyết định một sản phẩm nào đó, nhưng lại phát hiện ra sản phẩm đó đã hết hàng. Bạn có thể phải cân nhắc lại quyết định mua hàng của mình, hoặc chờ đợi một thời gian không xác định để cửa hàng bổ sung hàng. Điều này có thể gây ra sự thất vọng và bất tiện cho khách hàng.

Để cải thiện trải nghiệm mua sắm trực tuyến cho khách hàng, các website thương mại điện tử cần giải quyết vấn đề hết hàng. Một cách để làm điều này là cải thiện hệ thống quản lý hàng tồn kho, giúp các website theo dõi chính xác lượng hàng hóa còn lại trong kho. Ngoài ra, các website cũng cần cung cấp thông tin về tình trạng hàng hóa một cách rõ ràng và minh bạch cho khách hàng, giúp họ biết được sản phẩm họ muốn có sẵn hay không. Điều đó tác động trực tiếp đến sự hài lòng của khách hàng, doanh số bán hàng và danh tiếng cho doanh nghiệp của bạn.

Top 11 tính năng cần có của một website thương mại điện tử

Tích hợp nhiều phương thức thanh toán

Khách hàng mong muốn có nhiều lựa chọn thanh toán khi mua sắm trực tuyến. Nếu bạn chỉ cung cấp một hoặc hai lựa chọn, bạn sẽ khiến khách hàng thất vọng và từ bỏ mua hàng. Điều này đặc biệt đúng đối với khách hàng quốc tế.

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các website thương mại điện tử cần cung cấp nhiều lựa chọn thanh toán khác nhau bao gồm các phương thức thanh toán phổ biến như thanh toán trực tuyến, thanh toán bằng thẻ hay thanh toán bằng ví điện tử. 

Top 11 tính năng cần có của một website thương mại điện tử

Ngoài ra, cần đảm bảo rằng các phương thức thanh toán này được chấp nhận ở các quốc gia mà doanh nghiệp đang bán hàng. Bằng cách cung cấp nhiều lựa chọn thanh toán, các doanh nghiệp có thể cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng giúp việc mua sắm trực tuyến trở nên tiện lợi và linh hoạt hơn.

Chính sách hoàn tiền và đổi trả hàng linh hoạt

Chính sách đổi trả là một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên trải nghiệm mua sắm tốt cho khách hàng mà bất cứ website bán hàng chuyên nghiệp nào cũng cần phải có. Việc cung cấp chính sách đổi trả rõ ràng và minh bạch là một dấu hiệu của sự chuyên nghiệp và uy tín cho website bán hàng của bạn. Nó cũng giúp khách hàng yên tâm mua sắm, xây dựng lòng tin và giảm thiểu các vấn đề phát sinh sau khi mua hàng.

Những chính sách hoàn tiền thường được đặt tại vị trí cuối trang web giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy và hiểu các thông tin về chính sách hoàn tiền và đổi trả.

Top 11 tính năng cần có của một website thương mại điện tử

Hiển thị các sản phẩm liên quan

Theo Barilliance Research, doanh thu từ việc đề xuất các sản phẩm liên quan chiếm tới 31% doanh thu trong thương mại điện tử. Thay vì chỉ có thể tiếp cận và  lựa chọn một sản phẩm rồi thanh toán, khách hàng có thể lựa chọn nhiều hơn từ những sản phẩm liên quan về màu sắc, kiểu dáng hay chức năng từ những gợi ý trên website của bạn. Tính năng đề xuất sản phẩm liên quan là một tính năng cần thiết và tuyệt vời giúp khách hàng có thể tiếp cận nhiều hơn với các sản phẩm khác.

11 tính năng nổi bật của website thương mại điện tử bạn không thể bỏ lỡ

Không thể phủ nhận rằng việc đề xuất những sản phẩm liên quan là một thành phần quan trọng của một website thương mại điện tử. Bằng cách sử dụng tính năng này, các nhà bán lẻ có thể tăng doanh thu, cải thiện trải nghiệm của khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng của các phụ kiện và sản phẩm liên quan.

Tìm hiểu thêm vềCross selling – Upselling trong nền tảng e-commerce Tại đây.

Dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ khách hàng

Sẽ thật tuyệt nếu mọi khúc mắc trong việc mua hàng của bạn được phản hồi nhanh chóng và giải quyết thắc mắc của khách hàng một cách chuyên nghiệp. Tính năng chăm sóc khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của một website thương mại điện tử, bởi nó là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Khách hàng có thể liên hệ với doanh nghiệp qua nhiều kênh khác nhau như điện thoại, email, trò chuyện trực tuyến, mạng xã hội,… Điều này giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn kênh liên hệ phù hợp với nhu cầu của mình.

Các nhà bán hàng online cần cung cấp thông tin hỗ trợ khách hàng dễ dàng truy cập, bao gồm chi tiết liên hệ, số điện thoại và liên kết đến hồ sơ cá nhân của khách hàng để có thể trò chuyện trực tiếp ngay lập tức. Việc hiển thị rõ ràng thông tin dịch vụ, cách liên lạc và hỗ trợ trên trang web cho thấy bạn quan tâm đến khách hàng và sẵn sàng giúp đỡ họ.

Tìm hiểu thêm về 8 cách để doanh nghiệp thương mại điện tử tạo dựng vị thế riêng tại đây

Ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết

Những khách hàng thân thiết là những khách hàng tiềm năng có giá trị cao, bởi họ đã có kinh nghiệm mua sắm trên website của bạn, biết được chất lượng sản phẩm và dịch vụ của bạn. Do đó, website thương mại điện tử cần có tính năng ưu đãi cho những khách hàng này.

Top 11 tính năng cần có của một website thương mại điện tử

Một số website thương mại điện tử cung cấp phiếu mua hàng tự động cho tất cả khách hàng thân thiết hay những chương trình tích điểm, thẻ hội viên, ưu đãi sinh nhật,… để tri ân và giữ chân khách hàng trung thành. Việc cung cấp các chương trình giảm giá hoặc ưu đãi dành riêng cho khách hàng thân thiết là một cách thể hiện sự tri ân và quan tâm của website đối với những khách hàng này. Điều này sẽ giúp website của bạn chuyên nghiệp hơn, đồng thời khuyến khích khách hàng thân thiết tiếp tục mua sắm trên website của bạn.

Tìm hiểu thêm về 15 loại phiếu giảm giá mà cửa hàng thương mại điện tử nên cung cấp tại đây

 Tính năng bảo mật thông tin khách hàng

Trong những năm qua, website thương mại điện tử đã có những bước nhảy vọt. Vì thế, các website thương mại điện tử cũng phải lưu trữ một lượng lớn dữ liệu của khách hàng, bao gồm thông tin cá nhân, thông tin thanh toán, v.v.

Một website thương mại điện tử cần có các tính năng cơ bản như: Chứng chỉ Secure Sockets Layer (SSL), sử dụng hệ thống xác minh địa chỉ (AVS) và giá trị xác minh thẻ tín dụng (CVV) khi thanh toán, tạo mật khẩu an toàn và cập nhật thường xuyên. Nhiệm vụ bảo mật website thương mại điện tử là yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn cho dữ liệu của khách hàng. Một hệ thống bảo mật không chặt chẽ có thể khiến doanh nghiệp của bạn gặp phải những rủi ro về tài chính và pháp lý nặng nề.

Tổng kết

Khi điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử, trải nghiệm khách hàng chính là chiến lược bền vững và lâu dài nhất mà bạn có thể đầu tư. Bằng cách tận dụng các tính năng được đề cập ở trên, bạn có thể vượt lên trước đối thủ cạnh tranh, thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng và tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp của mình.

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp cho hệ sinh thái thương mại điện tử của mình, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được sự tư vấn chuyên sâu hơn. Chúng tôi chuyên cung cấp các Dịch vụ Giải Pháp TMĐTDịch vụ Phát triển có thể mang lại sự phát triển mạnh mẽ cho doanh nghiệp của bạn.

48
48