Mở đầu:

Việc xây dựng website thương mại điện tử ngày càng thiết thực trong lúc Internet đang tác động đến mọi lĩnh vực trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta đang hàng ngày sử dụng nó để giao lưu, giải trí, làm việc và nghiên cứu. Bên cạnh đó, việc mua sắm trên môi trường internet cũng đang ngày chiếm  một thị phần lớn trong thị trường buôn bán hàng hóa lưu thông ngày một khốc liệt và sôi động hiện nay.

Với 74% người dân sử dụng Internet, Việt Nam có khoảng 59-62 triệu người tiêu dùng mua sắm trực tuyến và giá trị mua sắm mỗi người ước đạt khoảng 300-320 USD. Con số này năm 2022 là 288 USD. Ước tính, với doanh thu 20,5 tỷ USD trong năm 2023, tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử B2C chiếm khoảng 7,8- 8% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Website Thương mại điện tử

Chính vì lẽ đó, các nhà bán lẽ sẽ không thể chỉ dừng lại ở các hoạt động bán hàng truyền thống nếu họ muốn tiếp cận khách hàng. Các trang web thương mại điện tử đang trao quyền cho doanh nghiệp tiếp cận các thị trường mới và có được khả năng phục hồi doanh thu bằng cách bán hàng online nếu các cửa hàng truyền thống của họ phải đóng cửa. Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh, một trang web thương mại điện tử có thể giúp bạn có được thị trường và nhận diện thương hiệu trên toàn thế giới trước khi bạn mở một cửa hàng thực tế.

Tại sao cần phải có một website Thương mại điện tử ?

Rõ ràng là sự phát triển của TMĐT mang lại nhiều lợi ích cho lợi nhuận của doanh nghiệp, nhưng có nhiều lý do hơn để thành lập doanh nghiệp thương mại điện tử. Sự hiện diện trực tuyến mang lại cho doanh nghiệp nhiều cơ hội để tạo kết nối dẫn đến tăng trưởng.

Tiếp cận khách hàng mới

Đối với nhiều công ty, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và công ty khởi nghiệp, dễ dàng nhận thấy có thể rất khó tiếp cận khách hàng ở các thị trường mới chỉ bằng mặt tiền cửa hàng. Trang web thương mại điện tử cho phép bạn tiếp cận những khách hàng mới trực tuyến mà bạn không thể tiếp cận chỉ bằng cách bán hàng truyền thống.

Tạo trải nghiệm mua sắm độc đáo cho chính doanh nghiệp của bạn.

Việc tạo một website TMĐT cũng có thể tác động trực tiếp đến hành vi của khách hàng của bạn bằng cách tạo ra những trải nghiệm mua sắm độc đáo thông qua video, những câu chuyện mà bạn xây xây dựng và dịch vụ cá nhân được cá nhân hóa, Những trải nghiệm mua sắm này không nhất thiết phải kết thúc ở khâu thanh toán vì bạn có rất nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng thông qua email hay mạng xã hội. Những trải nghiệm đặc biệt này sẽ thuyết phục khách hàng của bạn toàn diện hơn một cửa hàng truyền thống thông thường có thể cung cấp

Tại sao phải xây dựng trang web mà không phải bán hàng trên các sàn thương mại điện tử ?

Không phủ nhận việc bán hàng trên các sàn luôn mang lại một nguồn doanh thu và cách tiếp cận khách hàng ổn định nhưng Nếu bạn bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok .. thì sản phẩm của bạn sẽ được liệt kê một cách chung chung và thường sử dụng nhãn hiệu của thị trường. Một số khách hàng thậm chí có thể không nhận ra họ đang mua hàng từ bạn và do đó sẽ không tìm hiểu về thương hiệu của bạn.

Xây dựng trang web thương mại điện tử của riêng bạn đảm bảo bạn kiểm soát cách thức sản phẩm của bạn được trình bày. Khách hàng nhớ đến bạn chứ không phải các sàn thương mại điện tử.

Xây dựng một website Thương Mại Điện Tử cần gì ?

Việc xây dựng một website TMĐT có thể đơn giản hơn bạn nghĩ rất nhiều. Hiện nay có các nền tảng giải pháp TMĐT đáp ứng được hầu hết công việc cho bạn nhưng bạn vẫn cần phải hiểu những gì các nền tảng đang cung cấp cũng như chính xác những gì trang web của bạn cần. Nếu bạn tìm hiểu, bạn có thể đưa ra được các quyết định sáng suốt ở đó sẽ mang lại cho bạn một trang web  tuyệt vời đồng hành cùng bạn trong những năm tới. Các công việc thông thường bạn cần phải làm khi xây dựng 1 website TMĐT như sau:

  1. Chọn một nền tảng xây dựng TMĐT phù hợp
  2. Đăng kí một domain.
  3. Tìm một nhà phát triển
  4. Thiết kế giao diện theme
  5. Tùy chỉnh lại nền tảng cho phù hợp với công việc kinh doanh của bạn
  6. Thêm sản phẩm
  7. Cài đặt và tích hợp cổng thanh toán hiện 
  8. Cài đặt và tích hợp các đơn vị vận chuyển hiện có
  9. Kiểm tra, đối soát và đưa vào vận hành.

Vậy đâu là nền tảng Thương mại điện tử hoàn hảo ?

Việc tìm và xác định nền tảng TMĐT là bươc đầu tiên bạn cần phải làm trong hành trình xây dựng kênh online của bạn. Điều quan trọng là nền tảng đó phải đáp ứng được nhu cầu của sản phẩm và thương hiệu của bạn.

Các loại nền tảng Thương mại điện tử

Có ba loại nền tảng thương mại điện tử chính để bạn lựa chọn, phù hợp với các loại hình doanh nghiệp khác nhau và có chức năng khác nhau, hãy cùng CO-WELL ASIA tìm hiểu:

Open source

Đúng như tên gọi, các nền tảng nguồn mở cung cấp mã nguồn của họ một cách miễn phí cho bất kỳ ai muốn sử dụng nó. Nó miễn phí cài đặt và có thể tùy chỉnh vô tận. Tuy nhiên, nền tảng nguồn mở thường yêu cầu kiến thức coding để sử dụng đúng cách hoặc bạn sẽ cần thuê các nhà phát triển nếu bạn cần chỉnh phát triển thêm tính năng.

SaaS

SaaS, or Software as a Service, là nền tảng TMĐT ở đó cung cấp dưới dạng dịch vụ đăng ký. Các hệ thống này thường dễ sử dụng, có thể mở rộng và có tính bảo mật mạnh mẽ. Chúng thường thiết kế dành riêng cho TMĐT nên thường đã bao gồm tích hợp cổng thanh toán và quy trình xử lý đơn. 

Nhược điểm lớn của nền tảng này là bạn sẽ rất khó mở rộng nếu bạn có những tùy chỉnh cá nhân. điều này hạn chế khả năng sáng tạo của bạn khi thiết kế cũng như việc cá nhân hóa Brand của bạn.

Giá cả cũng  là mối quan tâm của SaaS vì chúng ta phải trả phí đăng ký hàng tháng, phí giao dịch và chi phí cho các ứng dụng plug-in sử dụng thêm. 

Headless commerce

Headless Commerce là một cấu trúc thương mại điện tử tách biệt front-end và back-end, được liên kết với nhau bằng API giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh và cập nhật chức năng mà không cần can thiệp vào người dùng hoặc các trang CMS.

Các nền tảng thương mại truyền thống thường liên kết chặt chẽ 2 yếu tố này với nhau nên mọi thay đổi trên website đều yêu cầu cải tiến cả hai. Do vậy, mỗi thay đổi đều trở nên rủi ro, phức tạp hơn.

Bởi lẽ đó, việc tách biệt front-end và back-end là rất quan trọng. Các thương hiệu có thể tận dụng lợi thế này để xây dựng trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng trên tất cả các kênh và các thiết bị. 

Các nền tảng xây dựng TMĐT tốt hiện nay

Magento

Website Magento Thương Mại Điện Tử

 

Magento là phần mềm open-source được viết bởi ngôn ngữ lập trình PHP, giúp tạo website e-commerce nhanh chóng đầy đủ chức năng cần thiết với khả năng tùy biến vô hạn.

Hiện nay, trên thế giới đang có rất nhiều nền tảng xây dựng website thương mại điện tử khác nhau. Vậy điều gì đã khiến Magento được nhiều người đánh giá cao và sử dụng nhiều đến thế? Có thể kể đến một số điểm sau:

  • Magento là một nền tảng open source nên nó được cộng động xây dựng và hỗ trợ rất lớn, bản thân nền tảng được thiết kế để có khả năng mở rộng linh hoạt. Do đó, Magento có thể sử dụng cho nhiều đối tượng khác nhau, từ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) cho đến doanh nghiệp có quy mô lớn.
  • Người dùng có thể download và sử dụng Magento hoàn toàn miễn phí và có rất nhiều tiện ích được cộng đồng phát triển mở rộng kèm theo.
  • Giao diện phiên bản mobile được thiết kế linh hoạt, thân thiện với người dùng có tốc độ tải trang nhanh.
  • Magento cũng được tích hợp sẵn nhiều tính năng mạnh mẽ như: SEO, Marketing, quản trị đơn hàng, quản trị sản phẩm, khách hàng, checkout, quản trị site..
  • Bên cạnh đó người dùng có thể tùy chọn các giải pháp lưu trữ hosting khác nhau để quản trị chi phí, nâng cao hiệu suất của trang và tăng doanh số.
  • Magento hỗ trợ  bản vá thường xuyên giúp bảo mật thông tin, cung cấp bảo vệ dữ liệu PCI, CAPTCHA, Magento sẽ giúp kho hàng hóa của bạn trên site thương mại điện tử luôn được an toàn.
  • Một tính năng mạnh mẽ trên Magento là khả năng mở rộng website thương mại điện tử hàng loạt, ở nhiều nước khác nhau nhờ các hỗ trợ về tiền tệ và ngôn ngữ đa dạng.

WooCommerce

Website Woo Commerce Thương Mại Điện Tử

WooCommerce là một plugin open-source trên WordPress hỗ trợ thiết kế website thương mại điện tử hay web bán hàng.

WooCommerce biến website trở thành một trang thương mại điện tử nhanh chóng, hiệu quả
Hiện tại, có khoảng 13 triệu người đang sử dụng WooCommerce cho website của mình và khoảng 37% shop online hoạt động dựa trên plugin này. Vậy WooCommerce có gì khác để nó được ưa chuộng đến vậy?  Một số lý do chính  có thể kể đến như:

  • Hoàn toàn miễn phí
  • Cách cài đặt và sử dụng tương đối đơn giản, dễ dàng.
  • Thư viện template WordPress vô cùng lớn và đa dạng, từ miễn phí đến trả phí, giúp quá trình xây dựng giao diện nhanh chóng chỉ với vài thao tác.
  • WooCommerce thường xuyên được cập nhật các tính năng mới và được hỗ trợ bởi chính các nhà phát triển WordPress.
  • Tính bảo mật nền tảng cao, giúp bảo vệ dữ liệu, thông tin giao dịch an toàn, ngăn chặn mọi sự xâm nhập bất hợp pháp của bên thứ ba.
  • WooCommerce cho phép người dùng cài đặt với một số lượng rất lớn các tính năng hoặc extensions đã được tích hợp sẵn bên trong plugin.

Shopify

Website Shopify Thương Mại Điện Tử

Shopify là một nền tảng cung cấp giải pháp SaaS (Software as Services) toàn cầu, cho phép bạn xây dựng website bán hàng online với đầy đủ các tính năng giỏ hàng và thanh toán, tiến trình xử lý đơn hàng, bán hàng đa kênh, đa nền tảng, marketing automation, tất cả đều đã được tích hợp trong Shopify.

Shopify Là một dịch vụ subscription, Shopify cho phép bạn dùng thử miễn phí để trải nghiệm toàn bộ tính năng trước khi quyết định chọn gói dịch vụ phù hợp với bạn.
Vào thời điểm 4/2023, có hơn 3.000.000 khách hàng đang sử dụng nền tảng này, là một trong những nền tảng E-Commerce phổ biến nhất trên thế giới.

Không giống với những nền tảng open-source như Magento hay OpenCart luôn đòi hỏi bạn cần phải có kiến thức về website, hosting hay một chút kiến thức nền tảng mới sử dụng được, Shopify được thiết kế để cho những người mới cũng có thể sử dụng dễ dàng với nó.

TỔNG KẾT

Qua bài viết này, hi vọng bạn có thể nắm và biết được xu thế toàn cầu cũng như những lợi ích Thương Mại Điện Tử mang lại những gì cho chúng ta trong những năm tới cũng như các nền tảng xây dựng Thương Mại Điện Tử mạnh mẽ hiện nay. Tại CO-WELL Asia, chúng tôi luôn mang đến các giải pháp cũng như dịch vụ phát triển website nếu bạn có nhu cầu.

Liên hệ ngay với chúng tôi nếu bạn cần thêm tư vấn các Dịch vụ Giải Pháp TMĐT và Dịch vụ Phát triển có thể mang lại cho sự phát triển doanh nghiệp của bạn.