Ghost Commerce là gì?

Ghost Commerce là một mô hình mới để làm website thương mại điện tử trong các Công ty phát triển e-commerce, chủ yếu tập trung vào việc bán hàng mà không cần phải đầu tư vào quản lý hàng tồn kho hay vận chuyển. Trong mô hình này, các doanh nghiệp sẽ hợp tác với nhà cung cấp hoặc sử dụng các ứng dụng dropshipping để thực hiện việc bán hàng trực tiếp cho người mua.

Với cách tiếp cận này sẽ giúp doanh nghiệp tập trung vào tiếp thị sản phẩm, bán hàng và trải nghiệm của khách hàng vì các hoạt động quản lý kho, vận chuyển đã được xử lý bởi bên thứ ba. Về cơ bản, một công ty khởi nghiệp Ghost Commerce sẽ quảng cáo sản phẩm và hướng khách hàng đến các nhà bán lẻ mà không cần xây dựng một cửa hàng hoặc phát triển sản phẩm riêng của mình.

Từ “Ghost” ở đây là hình ảnh ẩn dụ của những doanh nghiệp này mà không có sự hiện diện trực tuyến với tư cách là một nhà bán lẻ mà là những người đẩy mạnh hoạt động bán hàng trực tuyến cho đối tác. Hơn thế nữa, việc không có cửa hàng thực tế có nghĩa là những doanh nghiệp này có thể hoạt động từ mọi nơi, mang lại sự linh hoạt và khả năng mở rộng hiệu quả, nâng cao trải nghiệm trực tuyến cho khách hàng của mình.

Tại sao Ghost Commerce là xu hướng của các Công ty phát triển e-commerce?

Sự phát triển của những nền tảng thương mại điện tử cùng sự lên ngôi của mạng xã hội như TikTok, Facebook đã và đang thu hút nhiều sự chú ý đến “người trung gian” giúp tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi cho các giao dịch trực tuyến. Với Ghost Commerce, các nhà sản xuất và nhà bán lẻ có thể tiếp cận khách hàng rộng rãi hơn. Đồng thời các doanh nghiệp Ghost Commerce sẽ có cơ hội kiếm tiền tuyệt vời. Do đó Ghost Commerce rất có thể là xu hướng của thương mại điện tử vì:

  • Hiệu quả về chi phí: Không cần đến cửa hàng thực tế, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được tiền thuê nhà, tiện ích và các chi phí khác. Điều này cho phép chi phí vận hành trở nên tối ưu hơn, khi đó các nguồn lực có thể được sử dụng để chuyển sang nâng cao trải nghiệm kỹ thuật số cho người dùng.
  • Khả năng mở rộng: Mở rộng quy mô bán hàng không phải là thách thức đối với doanh nghiệp Ghost Commerce vì không yêu cầu lượng hàng trong kho hoặc những kho bãi lớn.
  • Tập trung vào quảng cáo và xây dựng thương hiệu: Khi không cần tập trung nguồn lực vào các hoạt động khác, họ sẽ tập trung hoàn toàn nguồn lực vào sáng tạo để có thể thu hút khách hàng và tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ của họ.
  • Nhu cầu cá nhân hóa: Có thể nhận thấy người tiêu dùng đang hưởng ứng mạnh với các hoạt động tiếp thị sản phẩm cá nhân hóa nên chính vì thế lại rất phù hợp với các doanh nghiệp Ghost Commerce.
  • Những tiến bộ công nghệ: Ví dụ như ứng dụng Print On Demand và Dropshipping đã và đang giúp hoạt động Ghost Commerce trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
  • Tính bền vững: Không có sự hiện diện thực tế, lượng khí thải carbon của những doanh nghiệp Ghost Commerce sẽ thấp hơn. Điều này phù hợp với sự nhấn mạnh ngày càng tăng trên toàn cầu về tính bền vững và những hoạt động kinh doanh thân thiện với môi trường.

ghost commerce ship

Ghost Commerce quy trình hoạt động như thế nào?

Thiết lập cửa hàng: Quá trình bắt đầu với việc doanh nghiệp tạo cửa hàng trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử. Sau đó sẽ làm website thương mại điện tử để tạo ra trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng.

Lựa chọn nhà cung cấp: Những doanh nghiệp Ghost Commerce sẽ hợp tác với các nhà cung cấp, các nhà sản xuất cung cấp dịch vụ dropshipping. Họ sẽ đảm nhiệm việc lưu trữ sản phẩm và xử lý hàng tồn kho.

Danh sách sản phẩm: Doanh nghiệp sẽ lựa chọn những sản phẩm họ muốn bán từ danh mục sản phẩm của nhà cung cấp và đưa lên trên cửa hàng trực tuyến.

Đặt hàng của người dùng: Khi khách hàng truy cập vào cửa hàng trực tuyến và đặt hàng, trang web của doanh nghiệp Ghost Commerce sẽ tiếp nhận thông tin chi tiết của đơn hàng bao gồm địa chỉ giao hàng, thông tin thanh toán.

Chuyển tiếp: Đơn hàng đã nhận được sẽ chuyển đến nhà cung cấp. Bước này thường được tự động thông qua việc tích hợp giữa cửa hàng trực tuyến và hệ thống của nhà cung cấp.

Xử lý đơn hàng: Nhà cung cấp sẽ thực hiện việc đóng gói, vận chuyển đơn hàng trực tiếp đến khách hàng, bao gồm việc tạo ra mã vận chuyển và xử lý những chứng từ cần thiết đối với các lô hàng quốc tế.

Giao hàng: Khách hàng sẽ nhận được sản phẩm và đảm bảo rằng nó được chuyển từ doanh nghiệp Ghost Commerce.

Xử lý thanh toán: Doanh nghiệp Ghost Commerce phải trả cho nhà cung cấp số tiền đã thỏa thuận và sẽ giữ lại tỷ suất lợi nhuận làm doanh thu.

Dịch vụ khách hàng: Doanh nghiệp Ghost Commerce sẽ chịu trách nhiệm xử lý các yêu cầu ví dụ như đổi trả hàng hoặc hoàn tiền từ người mua. Do đó kỹ năng giao tiếp với khách hàng là tối quan trọng để tạo trải nghiệm mua sắm của người dùng một cách thân thiện và tích cực nhất.

Mở rộng quy mô: Khi đã phát triển, doanh nghiệp có thể chọn nhiều sản phẩm hơn, mở rộng hoạt động tiếp thị và tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm để có chuyển đổi tốt hơn.

Những chiến lược Ghost Commerce sẽ giúp bạn thành công hơn

Nghiên cứu thị trường

  • Nghiên cứu thật kỹ và lựa chọn thị trường ngách phù hợp với sở thích của bạn, xác định những đối tượng mục tiêu và những cung cấp các sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận tốt.
  • Tiến hành phân tích cạnh tranh để xác định được nhu cầu của thị trường và sự cạnh tranh trong phân khúc mà bạn đã chọn.
  • Phân tích hành vi của người dùng để bạn có thể hiểu được đối tượng mục tiêu mong muốn gì. Điều này bao gồm nghiên cứu thói quen khi mua sắm, sở thích và điểm yếu của họ.

Nhà cung cấp

  • Tìm những nhà cung cấp hoặc đối tác dropshipping đáng tin cậy về chất lượng của sản phẩm và khả năng thực hiện những đơn hàng.
  • Hãy xem xét các yếu tố ví dụ như thời gian vận chuyển, ứng dụng vận chuyển , chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng khi bạn đánh giá các nhà cung cấp tiềm năng.
  • Các giá trị và văn hóa làm việc của nhà cung cấp phải phù hợp với văn hóa của bạn. Điều này sẽ đảm bảo sự hợp tác luôn luôn suôn sẻ và các mục tiêu được triển khai một cách hiệu quả và tối ưu nhất.

Xây dựng gian hàng điện tử

  • Chọn một nền tảng thương mại điện tử hỗ trợ dropshipping và các tùy chỉnh cho cửa hàng trực tuyến của bạn.
  • Tạo ra một trang web thu hút và thân thiện với người dùng cùng với danh sách sản phẩm cụ thể, hình ảnh chất lượng cao và mô tả sản phẩm một cách chi tiết và rõ ràng rất.
  • Một trang web được coi là tối ưu hóa tốt sẽ xếp hạng cao hơn trên những công cụ tìm kiếm, thúc đẩy lưu lượng truy cập từ người dùng và tăng khả năng hiển thị.

XÂY DỰNG CỬA HÀNG TRỰC TUYẾN

Tiếp thị và quảng cáo sản phẩm

  • Phát triển một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số một cách toàn diện bao gồm SEO, tiếp thị truyền thông xã hội, tiếp thị qua email và quảng cáo trả phí.
  • Tận dụng tối đa tiếp thị nội dung để có thể thu hút khách hàng.
  • Sử dụng các đánh giá của người dùng đã sử dụng để tạo dựng niềm tin với những khách hàng tiềm năng.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng

  • Cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng một cách thân thiện và tích cực nhất để giải quyết các thắc mắc, vấn đề và xử lý việc đổi trả hàng hoặc hoàn lại tiền cho khách hàng một cách nhanh chóng.
  • Cung cấp nhiều kênh để có thể tương tác với khách hàng, ví dụ như trò chuyện trực tuyến, email hoặc gọi điện.
  • Đo lường mức độ hài lòng, thói quen sử dụng khi mua sắm trực tuyến của khách hàng từ đó sẽ hoàn thiện website của bạn ngày càng tốt hơn, mang đến những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời cho khách hàng của bạn.

Kiểm soát chất lượng

  • Liên tục cập nhật đánh giá chất lượng sản phẩm và hiệu suất của nhà cung cấp.
  • Giải quyết kịp thời mọi vấn đề có thể xảy ra về chất lượng để duy trì sự hài lòng của khách hàng đối với bạn.

Liên hệ ngay với chúng tôi để khám phá điều mà các Dịch vụ Giải Pháp TMĐT và Dịch vụ Phát triển có thể mang lại cho sự phát triển doanh nghiệp của bạn.