Nếu bạn đang xây dựng trang web của mình trên nền tảng Magento, thì dù doanh nghiệp của bạn là B2B hay B2C, để tối đa hóa việc chuyển đổi (Conversion) và thúc đẩy việc mua hàng, bạn phải chú ý thật kỹ đến trải nghiệm người dùng (UX) và thiết kế giao diện người dùng (UI).

Bài viết này cung cấp 8 phương pháp hay nhất để cải thiện UI/UX trên nền tảng Magento, mà khi những cách này được thực hiện đúng cách với website của bạn thì số lượt chuyển đổi sẽ tăng lên cho doanh nghiệp của bạn.

4 phương pháp cải thiện UX trên nền tảng Magento

Trải nghiệm người dùng (UX – User experience), còn được gọi là “trải nghiệm khách hàng” (CX – Customer experience) là chiến lược liên quan đến việc đưa ra những con đường ngắn nhất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Điều này có nghĩa là kể từ thời điểm khách hàng tương tác lần đầu với thương hiệu của bạn, con đường hoàn thành mục tiêu chuyển đổi cụ thể của họ sẽ thuận lợi và đem lại nhiều lợi ích.

Vì hầu hết các doanh nghiệp đều có nhiều kiểu khách hàng khác nhau với những mục tiêu khác nhau nên một UX tốt sẽ đáp ứng được tất cả khách hàng ở một mức độ nào đó. Quy trình UX giúp xác định những khách hàng này và tạo ra cách thức hấp dẫn giúp họ đạt được mục tiêu chuyển đổi. Những mục tiêu này có thể bao gồm:

  • Mua một sản phẩm
  • Gửi biểu mẫu
  • Tải xuống tài liệu hoặc ứng dụng
  • Định vị một cửa hàng

Một trong những điểm mạnh nhất của nền tảng Magento là giúp bạn tối ưu hóa chi phí nhất có thể.  Magento đã chi hàng triệu đô la để đưa các phương pháp hay nhất về UX vào nền tảng của họ và cho phép chủ cửa hàng linh hoạt tùy chỉnh trải nghiệm của khách hàng để phù hợp với nhu cầu kinh doanh.  Việc tùy chỉnh này có thể diễn ra ở Frontend – các trang khách hàng nhìn thấy – hoặc ở Backend, với chức năng hỗ trợ các quyết định chuyển đổi.

8 cách đột phá cải thiện UI/UX trong nền tảng Magento để tăng tỷ lệ mua hàng

Sau đây là một số phương pháp chính bạn có thể sử dụng để tối đa hóa UX của trang web của mình:

1. Chọn mẫu Magento phù hợp

Mẫu dựng sẵn (template) là một trong những cách nhanh nhất để đưa doanh nghiệp của bạn lên mạng. Khi chọn Template, bạn hãy dành chút thời gian tham khảo các trang mẫu cho loại hình của doanh nghiệp mình. Việc kết hợp các trang chính của trang web, như trang chủ, danh mục, trang sản phẩm, v.v., sẽ đảm bảo rằng ngay từ đầu, trang web của bạn sẽ có bố cục và chức năng phù hợp cho khách hàng.

2. Làm việc với chuyên gia UX để xác định hành trình của khách hàng

Nhân viên tiếp thị và phát triển kinh doanh của bạn có vai trò quan trọng trong việc định hướng nhà thiết kế UX của bạn về các sản phẩm, dịch vụ, khách hàng mục tiêu và những điểm khó khăn của khách hàng. Khi nghi ngờ, hãy dựa vào chuyên gia UX để được tư vấn thiết kế!

3. Xác định tất cả các mục tiêu chuyển đổi của bạn

Thông thường một trang web nên có nhiều mục tiêu chuyển đổi. Hãy đảm bảo rằng tất cả mục tiêu này được sắp xếp theo mức độ quan trọng đối với doanh nghiệp. Mục tiêu nào quan trọng thì ưu tiên thực hiện trước. Chiến lược UX của bạn sẽ được điều chỉnh các để đưa ra CTAs (Calls to action – Lời kêu gọi hành động) phù hợp cho mục tiêu chuyển đổi này. Quá trình này có thể liên quan đến việc tùy chỉnh các trang web về bố cục, nội dung và chức năng để tối ưu hóa việc chuyển đổi.

4. Hãy nhớ UX không bao giờ kết thúc

Chiến lược UX vẫn sẽ tiếp tục được thực hiện sau khi trang web được đưa vào sử dụng. Các giai đoạn chính trong hành trình của khách hàng cần được gắn thẻ và phân tích để nâng cao hiệu quả của chúng. Cải thiện dù chỉ 1% về việc chuyển đổi cũng có thể đồng nghĩa với việc tăng ROI (Return on Investment).

Tìm hiểu thêm về cải thiện UI/UX – 5 nguyên tắc hiệu quả để thiết kế trang web TMĐT về lĩnh vực Thời trang

4 phương pháp cải thiện UI trên nền tảng Magento

Thiết kế giao diện người dùng (UI) liên quan đến việc tạo ra giao diện trực quan cho trang web của bạn.

Các nghiên cứu cho thấy người mua sắm trực tuyến rất tinh ý và họ có thể xác định một trang web được thiết kế kém trong vòng chưa đầy một giây. Bạn có thể lên kế hoạch cẩn thận cho hành trình của khách hàng, nhưng nếu trang web của bạn không thu hút được sự quan tâm của khách hàng một cách trực quan, họ có thể sẽ truy cập vào trang web của đối thủ cạnh tranh.

8 cách đột phá cải thiện UI/UX trong nền tảng Magento để tăng tỷ lệ mua hàng

Sau đây là một số phương pháp chính bạn có thể sử dụng để tối ưu hóa giao diện người dùng UI của trang web:

1. Đưa thương hiệu của bạn vào trang web thương mại điện tử

Thương hiệu của bạn bao gồm logo, phông chữ, bảng màu, đồ họa và thậm chí cả ngôn ngữ bạn sử dụng. Thông thường, thương hiệu của bạn đã được gói gọn trong bộ nhận diện thương hiệu.

Nhà thiết kế UI sẽ sử dụng thông tin để giúp phân biệt rõ ràng giữa trang web của bạn với trang web của đối thủ. Sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ trở nên đáng tin cậy và đáng nhớ hơn khi được hỗ trợ bởi một thương hiệu mạnh, nhất quán trên trang web và các kênh truyền thông khác.

2. Áp dụng thương hiệu của bạn một cách chiến lược

Việc sử dụng logo thương hiệu và màu sắc lên trang web TMĐT là chưa đủ. Để tạo ấn tượng phong phú hơn, tinh tế hơn trong mắt khách hàng, nhà thiết kế UI nên nghiên cứu tính cách khách hàng và tạo ra trải nghiệm hình ảnh hấp dẫn. Bí quyết là đạt được sự cân bằng phù hợp giữa sự hiện diện của thương hiệu và hành trình chuyển đổi.

3. Tạo các trang web chứa ý tưởng tiếp thị trên nền tảng Magento

Các nhà tiếp thị muốn có các template linh hoạt để quảng bá sản phẩm và dịch vụ.

Trình tạo trang (Page Builder) của nền tảng Magento giúp các nhà tiếp thị tạo các trang có nội dung phong phú bằng cách sử dụng các bộ điều khiển kéo thả. Nhà thiết kế UI nên làm việc với nhóm tiếp thị của bạn để tạo bố cục trang và các thành phần biểu ngữ quảng cáo có thể dễ dàng tái sử dụng trong trình tạo trang, được cập nhật bằng đồ họa mới và áp dụng cho nhiều template khác nhau.

Cách thực hành này sẽ cung cấp cho nhóm tiếp thị của bạn một bảng màu rộng để quảng bá sản phẩm nội bộ mà không cần phát triển kỹ thuật.

4. Nghĩ xa hơn về sản phẩm

Khi bạn đã có danh mục sản phẩm, trang chi tiết sản phẩm và quy trình thanh toán, đã đến lúc làm phong phú thêm trải nghiệm của khách hàng bằng các trang nội dung bổ sung. Mô hình kinh doanh và chân dung khách hàng của bạn có thể định hướng cho các trang hỗ trợ khác giúp thúc đẩy sự chuyển đổi. Các trang này có thể bao gồm:

  • Blog và bài viết
  • Các Case study
  • Các trang microsite (Landing Page)
  • Video sản phẩm và dịch vụ
  • Các chương trình tích điểm, thẻ hội viên
  • Người gây ảnh hưởng (KOL, KOC) và Nội dung do người dùng tạo (UGC)
  • Nội dung được cá nhân hóa dựa cho mỗi nhóm người dùng

Những loại trang này giúp tăng cường xây dựng thương hiệu và tạo nên sự khác biệt. Những nội dung này cho phép bạn tương tác nhiều hơn với khách hàng mà sức mạnh SEO bổ sung mà chúng cung cấp cũng sẽ tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm một cách tự nhiên – không mất thêm chi phí quảng cáo.

Tìm hiểu thêm về thiết kế UI/UX – các xu hướng thiết kế hàng đầu tại đây

Kết luận

Trong khi những người còn lại trong nhóm thương mại điện tử của bạn đang nỗ lực thiết lập dữ liệu sản phẩm và chức năng phụ trợ, thì bằng cách sử dụng các phương pháp cải thiện UX/UI được nêu ở trên, nhóm thiết kế có thể tạo ra trải nghiệm khách hàng thân thiện với người dùng, hấp dẫn, xây dựng thương hiệu và sẽ thúc đẩy chuyển đổi cho việc kinh doanh của bạn.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào về hệ sinh thái thương mại điện tử, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được sự tư vấn chuyên sâu hơn. Chúng tôi chuyên cung cấp các Dịch vụ Giải Pháp TMĐT và Dịch vụ Phát triển có thể mang lại sự phát triển mạnh mẽ cho doanh nghiệp của bạn.

48
48