Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách mà các ứng dụng thương mại điện tử có thể giúp tăng doanh số bán hàng vào năm 2024 và những năm tới.

Hiện nay, thiết bị di động đóng một vai trò khá lớn trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng, đặc biệt là trong việc mua sắm trực tuyến.

Trong khi trước đây các doanh nghiệp trực tuyến chỉ tập trung vào thiết kế thân thiện với thiết bị di động để có thể thu hút người mua sắm trên điện thoại, thì giờ đây họ đang mở rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử. Gần 9 trên 10 người có ứng dụng mua sắm online trên điện thoại hay máy tính của họ, và gần một phần ba số đó thực sự thích mua sắm theo cách này hơn là mua trực tiếp ở ngoài cửa hàng hoặc thông qua trang web trên điện thoại hay máy tính.

Một ứng dụng thương mại điện tử được xây dựng trực quan và có nhiều chức năng có thể giúp cho các cửa hàng trực tuyến tăng doanh số bán hàng của họ. Thêm vào đó, một vị trí đáng mơ ước trên màn hình của khách hàng cũng có thể mang thêm các cơ hội truyền thông cho thương hiệu.

Vậy,

Ứng dụng thương mại điện tử là gì?

Ứng dụng thương mại điện tử – đôi khi còn được gọi là ứng dụng thương mại di động – là một phần mềm cho phép khách hàng mua sắm từ một store thương mại điện tử.

Ứng dụng thương mại điện tử mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng. Các brand có thể gắn kết tốt hơn với khách hàng của họ trong một không gian chuyên nghiệp và khách hàng có thể kiểm soát trải nghiệm của mình một cách cá nhân hóa. Và nhờ có những nền tảng như vậy, quá trình phát triển ứng dụng di động cũng trở nên khá dễ dàng.

Lưu ý rằng, ứng dụng thương mại điện tử khác với thương mại xã hội – hoạt động tạo kênh bán hàng thông qua mạng xã hội, ví dụ: bán hàng trên Facebook hoặc mua sắm thông qua Instagram. Trong khi thương mại xã hội đang phát triển và có giá trị, thuật ngữ “ecommerce app” đề cập cụ thể tới một phần mềm chuyên dụng gắn liền với một thương hiệu cụ thể.

BẠN CÓ THỂ THAM KHẢO DANH SÁCH TOP 5 NỀN TẢNG E-COMMERCE ĐANG LÀ XU THẾ HIỆN NAY Ở ĐÂY

Các tính năng của ứng dụng thương mại điện tử là gì?

Mặc dù các khía cạnh như cách trình bày và thiết kế có phần khác nhau giữa các nền tảng thương mại điện tử nhưng hầu hết các ứng dụng thương mại di động đều có một vài tính năng chung – một số là những tính năng cần thiết, và một số là những tính năng nên có.

Quản lý người dùng và hồ sơ

  • Đăng ký dễ dàng: thực hiện quy trình đăng ký đơn giản cho phép người dùng đăng ký thông qua email, số điện thoại hoặc tài khoản mạng xã hội. Hãy cân nhắc thêm tính năng xác thực đa tầng để bảo mật, chẳng hạn như quét dấu vân tay.
  • Hồ sơ người dùng: cung cấp cho người dùng phần hồ sơ để quản lý thông tin cá nhân, bao gồm email, tên, địa chỉ nhận hàng, lịch sử mua hàng và danh sách mong muốn. Ngoài ra cũng nên bao gồm các phương thức thanh toán ưa thích để tăng tính thuận tiện.

Tìm kiếm và khám phá sản phẩm

  • Tìm kiếm và lọc: phát triển một hệ thống tìm kiếm và bộ lọc nâng cao với sự trợ giúp của AI để có thể hiểu được ngữ cảnh, các cách diễn đạt khác nhau (như từ đồng nghĩa, viết tắt, lỗi chính tả và các cụm từ liên quan) và có thể thực thi với các truy vấn tìm kiếm dài. Người dùng nên dễ dàng tìm thấy sản phẩm mà họ đang tìm kiếm, lọc kết quả theo brand, màu sắc, mùa, mẫu mã, giá cả, tính năng và nhiều hơn thế. Có thể thêm chức năng tìm kiếm bằng giọng nói để bắt kịp xu hướng hiện nay. Ví dụ: khi người dùng gõ “giày thể theo chạy bộ màu xanh navy cho nữ” – hệ thống sẽ hiểu và trả về kết quả phù hợp, ngay cả khi họ quên tên thương hiệu. Sau đó, người dùng có thể lọc theo kích cỡ, thương hiệu, mùa và giá tiền.
  • Thông tin chi tiết sản phẩm: hiển thị đầy đủ thông tin sản phẩm, bao gồm tên sản phẩm, kích thước, giá cả, thông tin vận chuyển, đánh giá và ước tính thời gian vận chuyển.

IMG 1921

Giỏ hàng và thanh toán

  • Giỏ hàng: cho phép người dùng thêm sản phẩm vào giỏ hàng của họ, mang lại sự linh hoạt và lưu lại các mặt hàng có thể mua trong tương lai. Hãy chắc chắn rằng dữ liệu của giỏ hàng được đồng bộ hóa trên tất cả các thiết bị để đem lại một trải nghiệm mua sắm đồng nhất, liền mạch.
  • Mua hàng: hợp lý hóa quá trình thanh toán với các tùy chọn thanh toán đã lưu, tự động điền dữ liệu và lịch trình giao hàng rõ ràng, giúp cho người dùng hoàn tất giao dịch mua hàng một cách dễ dàng nhất có thể.
  • Theo dõi đơn hàng: cung cấp chức năng theo dõi đơn hàng, cho phép người dùng theo dõi trạng thái của order bên trong app. Thông tin về tiến trình của đơn hàng và thời gian giao hàng ước tính được cập nhật theo thời gian thực.
  • Nhiều phương thức thanh toán: việc cung cấp nhiều phương thức thanh toán giúp tạo ra tiến trình thanh toán dễ dàng và liền mạch. Điều này cũng mang lại cho khách hàng khả năng linh hoạt – họ có thể chọn giữa thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc thanh toán khi nhận hàng (COD).

Giao tiếp và gắn kết

  • Thông báo đẩy: triển khai các thông báo đẩy để thông báo cho người dùng về các chương trình khuyến mãi, giảm giá, sản phẩm mới ra mắt cũng như cập nhật thông tin đơn hàng, thông báo thông tin vận chuyển và giao hàng.
  • Hỗ trợ khách hàng: trang bị các tùy chọn hỗ trợ khách hàng, bao gồm trò chuyện trực tiếp, chatbot và trung tâm trợ giúp để giải quyết các thắc mắc của người dùng, xử lý khiếu nại các vấn đề liên quan đến đơn hàng hoặc thông tin sản phẩm, cung cấp thông tin hướng dẫn sử dụng sản phẩm. Có thể tùy chọn thuê từ bên ngoài dịch vụ hỗ trợ khách hàng cho các dự án có quy mô lớn.

Quản trị và tích hợp mạng xã hội

  • Tích hợp phương tiện truyền thông mạng xã hội: cho phép người dùng chia sẻ sản phẩm mà họ quan tâm với bạn bè và những người liên hệ trên nền tảng mạng xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tiếp thị.
  • Bảng quản trị viên: phát triển bảng quản trị viên để quản lý đơn hàng, khách hàng, cửa hàng, khuyến mại và quà tặng. Bảng điều khiển này cũng nên cung cấp khả năng quản lý và bộ lọc cho quản trị viên.
  • Xếp hạng và đánh giá của khách hàng: triển khai một hệ thống cho phép người dùng đánh giá sản phẩm và để lại feedback về trải nghiệm của họ. Chức năng này nên được xây dựng dựa trên niềm tin và giúp cho người mua hàng lần đầu đưa ra quyết định sáng suốt dựa trên trải nghiệm của những người khác.

New Project 1

Những tính năng cơ bản này sẽ tạo tiền đề cho việc phát triển và thành công của ứng dụng thương mại điện tử của bạn. Hãy ghi nhớ rằng một khi phát triển, bạn nên mở rộng khả năng của ứng dụng để đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng đối tượng và ngành kinh doanh của mình.

Các loại ứng dụng thương mại điện tử

Khi nói đến việc bán hàng cho người tiêu dùng, có bốn loại ứng dụng thương mại điện tử phổ biến:

  • Business-to-consumer (B2C): ứng dụng di động B2C là ứng dụng thương mại điện tử phổ biến nhất hiện nay. Chúng kết nối doanh nghiệp bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ với từng khách hàng. Ví dụ: các cửa hàng trực tuyến như Amazon, Lazada, Shopee,…
  • Business-to-business (B2B): ứng dụng di động B2B dành cho các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến cho các doanh nghiệp khác. Nó có thể là một cửa hàng trực tuyến cho đồ nội thất văn phòng, một trang web đăng ký bán phần mềm kinh doanh hoặc một website thương mại điện tử để giao dịch bán buôn sản phẩm. Ví dụ: ứng dụng thương mại điện tử Alibaba, Hotdeal, Tiki,…
  • Consumer-to-consumer (C2C): ứng dụng thương mại điện tử C2C kết nối hai hoặc nhiều khách hàng để họ có thể trao đổi sản phẩm hoặc dịch vụ với nhau. Ví dụ: ứng dụng eBay, Facebook Marketplace, Shopee,…
  • Consumer-to-business (C2B): các ứng dụng thương mại điện tử C2B tạo điều kiện cho các giao dịch từ người tiêu dùng đến doanh nghiệp, giúp người tiêu dùng cung cấp dịch vụ hoặc tài sản cho doanh nghiệp. Những ứng dụng này, ví dụ như GitHub, cung cấp cho các chuyên gia một nền tảng để thể hiện kĩ năng và xây dựng mối quan hệ với doanh nghiệp. Doanh nghiệp được hưởng lợi từ những tài năng và chuyên môn độc đáo sẵn có trên các kênh như vậy. Ví dụ: ứng dụng Airbnb,…

Ưu điểm của việc phát triển một ứng dụng thương mại điện tử

Cho dù loại ứng dụng thương mại điện tử nào phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn, phát triển một ứng dụng thương mại điện tử đều có lợi cho cả chủ doanh nghiệp và khách hàng. Sau đây là các lý do chính:

  • Tốc độ: các ứng dụng thương mại điện tử thường lưu trữ dữ liệu cục bộ của chúng trên thiết bị di động, giúp tốc độ nhanh hơn và thân thiện với người dùng hơn so với các trang web di động. Thời gian tải nhanh hơn có thể dẫn tới tỷ lệ thoát thấp hơn – nghĩa là khách hàng ít có khả năng bỏ giỏ hàng và chủ doanh nghiệp có nhiều khả năng tăng doanh thu với một ứng dụng di động có tốc độ cao.
  • Hiển thị: việc ứng dụng thương mại điện tử của bạn xuất hiện trên màn hình điện thoai của khách hàng là một chiến thắng lớn. Và nhờ vào các tính năng như thông báo đẩy, cửa hàng trực tuyến có thể tiếp cận khách hàng bất cứ khi nào – thậm chí ngay cả khi họ đang tương tác với một ứng dụng khác. Thông báo đẩy là một cách dễ dàng để khuyến khích khách hàng quay lại ứng dụng của bạn, đặc biệt nếu bạn sử dụng để cung cấp các ưu đãi hoặc giảm giá độc quyền.
  • Cá nhân hóa: ứng dụng thương mại điện tử cho phép khách hàng cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm của họ, ví dụ như việc lưu kích thước, sở thích mua sắm. Đổi lại, chủ doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về những gì khách hàng của họ muốn và điều chỉnh tương tác thời gian thực theo sở thích cụ thể của từng khách hàng.

Phát triển các ứng dụng thương mại điện tử với CO-WELL Asia E-Commerce Suite

Không phải ngẫu nhiên mà ứng dụng thương mại điện tử lại trở nên phổ biến đến vậy. Chỉ với một vài “vũ khí” thiết yếu như thông báo đẩy, giỏ hàng, nhiều phương thức thanh toán và hỗ trợ khách hàng – những ứng dụng này đã biến việc khách hàng “vung tiền” cho thương hiệu của bạn trở nên vô cùng dễ dàng.

Một ứng dụng di động chuyên dụng có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời cho các doanh nghiệp thương mại điện tử, không chỉ về doanh thu và thương hiệu mà còn giúp xây dựng sự gắn bó với khách hàng một cách bền chặt chỉ bằng một cú click. Và điều tuyệt vời nhất? Khách hàng có thể cá nhân hóa trải nghiệm của họ để đảm bảo rằng họ nhận được chính xác những gì họ mong muốn.

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp cho hệ sinh thái thương mại điện tử của mình, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được sự tư vấn chuyên sâu hơn. Chúng tôi chuyên cung cấp các Dịch vụ Giải Pháp TMĐT và Dịch vụ Phát triển có thể mang lại sự phát triển mạnh mẽ cho doanh nghiệp của bạn.