Kinh doanh F&B thương mại điện tử (Ecommerce F&B business) luôn được biết đến là một trong những ngành tiềm năng và hứa hẹn nhất trên thị trường. Để sở hữu một cửa hàng F&B trực tuyến thành công, trước hết bạn phải lựa chọn những nền tảng thương mại điện tử phù hợp.

Nếu bạn chưa quen với ngành này và chưa biết nền tảng nào sẽ phù hợp với cửa hàng của mình thì bạn nên tìm hiểu thêm về thương mại điện tử Magento – một trong những nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở phổ biến và đáng sử dụng nhất. Vậy điều gì khiến Magento là lựa chọn tốt nhất dành cho ngành F&B? CO-WELL Asia sẽ giúp bạn làm rõ trong blog dưới đây.

Xu hướng ngành F&B thương mại điện tử

Thương mại điện tử Magento tốt nhất cho ngành F&B 1

Từ năm 2021 đến nay, lượng hàng hóa bán trên sàn thương mại điện tử tăng từ 1,5 – 2 lần so với thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát. Theo doanh nghiệp, trong việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử, điều mà người tiêu dùng quan tâm nhất là mua sắm tiện lợi, giá cả tốt, nhiều ưu đãi khuyến mãi, chất lượng hàng hoá được kiểm soát và thời gian giao hàng nhanh.

Hơn nữa, dân số Việt Nam ở độ tuổi từ 16-30, chiếm khoảng 25% tổng dân số cả nước. Với tỷ lệ dân số trẻ, năng động, thông minh và thích ứng nhanh là nguồn lực để phát triển, đem lại sự sáng tạo cho ngành F&B Việt Nam là vô cùng dồi dào. Rất nhiều quán ăn, nhà hàng truyền thống dần chuyển đổi mô hình kinh doanh sang online để đặt trọng tâm nhiều hơn cho nhóm đối tượng khách hàng trẻ này. Đây là một nền tảng vững chắc để ngành F&B ngày càng vươn lên trong tương lai.

Xu hướng mua sắm của người tiêu dùng đã có những thay đổi, các nền tảng thương mại điện tử cũng đang phát triển để phù hợp với thói quen mua sắm mới giúp cho cuộc sống của người tiêu dùng hiện đại và tiện lợi hơn, nhiều cơ sở thực phẩm và đồ uống đã chuyển sang thương mại điện tử và đạt được thành công. Vì vậy, thương mại điện tử ngày càng thâm nhập vào thị trường F&B và từ đó trở thành một trong những xu hướng phổ biến nhất trên thị trường toàn cầu.

Vì sao ngành F&B nên chuyển từ kinh doanh truyền thống sang trực tuyến?

Trên thực tế, nếu ngành F&B có thể lên mạng, không chỉ khách hàng mà cả chủ cửa hàng cũng sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích từ việc này.

Lợi ích dành cho khách hàng

Thay vì phải di chuyển đến các cửa hàng truyền thống như trước đây, giờ đây khách hàng chỉ cần một thiết bị có kết nối mạng và một vài thao tác đơn giản là có thể đặt hàng trực tuyến. Đặc biệt, mua sắm thương mại điện tử cho phép khách hàng duyệt web mà không cần phải xếp hàng chờ đợi. Ngoài ra, sự sẵn có của một trợ lý trực tuyến thường xuyên có thể tăng cường đáng kể khả năng tiếp cận, cung cấp các giải pháp chuyên môn cho những mối quan tâm của họ.

Lợi ích dành cho chủ cửa hàng

Có thể nói, chủ cửa hàng là người được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​ngành F&B trực tuyến. Trước hết, kinh doanh thương mại điện tử sẽ ít tốn kém hơn so với các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Ví dụ: Chi phí nhân viên thấp hơn, bạn không phải thuê nhà, tiện ích, nội thất và thiết bị cho cửa hàng thực tế, v.v. Tất cả những gì bạn cần làm là trả tiền cho việc phát triển và bảo trì trang web.

Hơn nữa, thương mại điện tử cũng sẽ giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình, đặc biệt là thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn và sau đó có lượng khách hàng lớn hơn. Những khách hàng không thể đến trực tiếp cửa hàng có thể thực hiện thông qua internet.

Nhìn chung, như bạn có thể thấy bất kể họ sống ở đâu hay nói ngôn ngữ nào, các cửa hàng thương mại điện tử vẫn tiếp cận được lượng khách hàng cho nhiều đối tượng hơn. Những lợi ích tiềm năng mà tôi đề cập là không thể phủ nhận, khiến nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các công ty trong ngành F&B.

Thương mại điện tử cho ngành F&B

Tại sao nền tảng thương mại điện tử Magento dành cho ngành F&B là lựa chọn hiệu quả?

Đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng

Như bạn đã biết, mỗi khách hàng đều có một sở thích và yêu cầu riêng. Vì vậy ngành F&B phải được tích hợp trên nền tảng thương mại điện tử có thể đáp ứng số lượng lớn sản phẩm. Và Magento chính là sự lựa chọn lý tưởng nhất cho việc này vì phiên bản mới nhất có thể chứa tới 200.000 sản phẩm.

Ngoài ra, bạn có thể cung cấp bao nhiêu món ăn và tùy chỉnh theo ý muốn để làm hài lòng cả những khách hàng khó tính. Điều tuyệt vời nhất là mọi hành động của người dùng đều được ghi lại tự động trên nền tảng Magento. Sau đó, người tiêu dùng có thể được phân khúc dựa trên đặc điểm hương vị, sự kết hợp, sự chuẩn bị, dịp và các sở thích khác bằng cách sử dụng những hành vi này. Vì vậy, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng phục vụ từng khách hàng hơn và mang lại cho họ trải nghiệm mua sắm tốt nhất.

Tạo trải nghiệm di động thú vị trong Magento cho ngành F&B

Hơn bao giờ hết, việc sử dụng điện thoại di động là một đặc điểm đáng chú ý trong hành vi của khách hàng. Sau đó, bạn có thể tận dụng tính năng này để thúc đẩy doanh số bán hàng một cách dễ dàng bằng cách giúp việc mua hàng trên thiết bị di động trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn cho khách hàng.

Ngoài ra, người dùng di động dựa vào thiết bị của mình để tìm kiếm các nhà hàng có dịch vụ giao hàng hoặc mang đi, theo báo cáo Mealtime Goes Mobile: 44% sử dụng thiết bị di động thường xuyên để lấy số điện thoại của nhà hàng. Bên cạnh đó, 39% sử dụng nó để xem thực đơn của nhà hàng và 38% để tìm nhà hàng.

Magento được tạo ra để giải quyết vấn đề này cho bạn. Điều này là do nền tảng thương mại điện tử này có nhiều thiết kế thân thiện với thiết bị di động. Bằng cách đó, bạn có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất cho cửa hàng của mình. Nhờ Magento, trang web của bạn sẽ luôn tạo ấn tượng vì có giao diện đẹp mắt, hoạt động mượt mà trên mọi loại thiết bị hiện đại, không chỉ trên điện thoại di động mà còn cả máy tính bảng, PC, máy tính để bàn.

Tích hợp mạnh mẽ các hệ thống kinh doanh

Ngoài ra, các hệ thống kinh doanh độc đáo chẳng hạn như các giải pháp ERP, PIM, POS, OMS, CRM và CMS thông qua web API hiệu quả, giúp việc vận hành cửa hàng trực tuyến trở nên đơn giản. Và nền tảng Magento có khả năng thích ứng giúp các chủ sở hữu F&B sắp xếp các tương tác này, xử lý logic và định tuyến một cách hiệu quả.

Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn hệ thống PIM, hãy tham khảo bài viết “9 lợi ích khi quản lý sản phẩm với PIM“.

Magento mang lại lợi thế gì cho Food Delivery?

1. Trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa

Thực tế, khi người tiêu dùng mua sắm trực tuyến, hành vi và nhu cầu của người tiêu dùng khác nhau, vì vậy yêu cầu của họ cũng không giống nhau. Nhờ hồ sơ cá nhân của khách hàng, Magento cho phép bạn tận dụng sự khác biệt này để làm lợi thế cho mình. Cụ thể họ cung cấp các dịch vụ sau:

  • Chỉnh sửa theo thứ tự: Tính năng này giúp khách hàng linh hoạt và kiểm soát việc mua hàng của mình. Hãy tưởng tượng ai đó vô tình thêm sai kích thước sản phẩm vào giỏ hàng của họ. Với chức năng chỉnh sửa đơn hàng của Magento, họ có thể dễ dàng sửa lỗi trước khi xác nhận, nâng cao sự hài lòng của họ và giảm những trở ngại tiềm ẩn trong quá trình thanh toán.
  • Sắp xếp lại sản phẩm: Sự thuận tiện là chìa khóa trong mua sắm trực tuyến và chức năng sắp xếp lại của Magento giúp đơn giản hóa quy trình cho khách hàng quay lại. Cho dù đó là bổ sung các mặt hàng được sử dụng thường xuyên hay mua các mặt hàng được yêu thích trước đây, tính năng này sẽ tiết kiệm thời gian và khuyến khích hoạt động kinh doanh lặp lại.
  • Thông báo và lời nhắc liên quan: Hệ thống thông báo của Magento cho phép doanh nghiệp duy trì kết nối với khách hàng tại các điểm tiếp xúc quan trọng. Cập nhật đơn đặt hàng, đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa dựa trên các giao dịch mua trước đây và lời nhắc giỏ hàng bị bỏ rơi chỉ là một vài ví dụ về cách bạn có thể tận dụng tính năng này để cải thiện mức độ tương tác và thúc đẩy chuyển đổi.

Nhìn chung, các chức năng này, được hỗ trợ bởi hồ sơ khách hàng phong phú, cho phép các doanh nghiệp sử dụng Magento vượt xa những trải nghiệm chung chung và mang lại những tương tác được cá nhân hóa, lấy khách hàng làm trung tâm. Điều này thúc đẩy sự tin tưởng, lòng trung thành và cuối cùng là tăng doanh thu.

2. Chương trình khuyến mãi

Với sự hỗ trợ của Magento, các doanh nghiệp F&B trực tuyến sẽ dễ dàng hơn trong việc phát triển các kế hoạch tiếp thị và chiến dịch quảng cáo hiệu quả và độc đáo. Điều này chắc chắn sẽ giúp bạn nổi bật so với bất kỳ đối thủ nào. Bây giờ, bạn có thể xem xét các ý tưởng sau để thu hút sự chú ý của khách hàng:

  • Chương trình khách hàng thân thiết cung cấp phiếu giảm giá đặc biệt

Các chương trình khách hàng thân thiết cung cấp các khoản giảm giá và phiếu giảm giá đặc biệt, chẳng hạn như giảm giá 10% khi mua hàng hoặc tặng một món ăn miễn phí mỗi tháng một lần, là một cách tuyệt vời để thu hút khách hàng quay trở lại.

  • Win-back emails

Winback email là chiến dịch gửi một loạt các email được thiết kế để thu hút lại những khách hàng hoặc người đăng ký về các sản phẩm bán chạy nhất hoặc giảm giá cá nhân, họ có thể chú ý đến sản phẩm của bạn và sau đó bạn có thể tăng doanh số bán hàng một cách dễ dàng.

  • Dịch vụ sản phẩm được gắn nhãn là “Hàng mới”

Trên thực tế, nhãn “Hàng mới” của bất kỳ mặt hàng nào đề cập đến các sản phẩm hoặc dịch vụ chưa từng được phát hành trước đây. Chúng có thể là những phát minh hoàn toàn mới hoặc có thể là những biến thể mới của các sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có.  Nhờ có nhãn này có thể là một cách hữu ích để thu hút sự chú ý của người dùng đến sản phẩm hoặc dịch vụ. Đều đó có nghĩa là doanh nghiệp của bạn đang mở rộng, phát triển và thu hút các nhà cung cấp mới.

3. Đa dạng hóa danh mục sản phẩm để tối ưu doanh thu

Khả năng tùy biến sẽ nâng cao cá tính và sự độc đáo của bạn đối với bất kỳ cửa hàng thương mại điện tử nào, đặc biệt là ngành F&B. Điều này sẽ giúp bạn nổi bật giữa đám đông khi trưng bày sản phẩm trên website. Bạn nên chú ý đến những lời khuyên sau để tăng doanh thu cho doanh nghiệp của mình:

  • Tận dụng các bộ lọc và lớp

Bộ lọc phải được hiển thị nổi bật trên trang sản phẩm và kết quả tìm kiếm, sử dụng nhãn rõ ràng và ngắn gọn, đồng thời đảm bảo quá trình lọc diễn ra nhanh chóng. Cung cấp các bộ lọc như phạm vi giá, nhãn hiệu, màu sắc, kích thước hoặc chất liệu, bạn cho phép khách hàng thu hẹp các lựa chọn của họ một cách nhanh chóng và hiệu quả. Điều này giúp loại bỏ cảm giác “tê liệt” trong việc lựa chọn và giúp họ dễ dàng tìm thấy thứ họ đang tìm kiếm hơn.

Bằng cách triển khai những mẹo này và tận dụng tối đa các bộ lọc và lớp, bạn có thể tạo trải nghiệm mua sắm trực tuyến liền mạch và thú vị cho khách hàng của mình, cuối cùng dẫn đến tăng doanh số bán hàng và có được lượng khách hàng trung thành.

  • Hiển thị sản phẩm từ nhiều góc độ khác nhau

Mẹo tiếp theo là hiển thị sản phẩm từ mọi góc độ. Bằng cách bao gồm nhiều ảnh, chế độ xem 360 độ hoặc video, bạn có thể mang lại cho người mua cảm giác như đang cầm một vật trên tay.

  • Đưa ra đề xuất được cá nhân hóa

Đề xuất được cá nhân hóa là một công cụ mạnh mẽ để thúc đẩy doanh số bán hàng và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Các công cụ được hỗ trợ bởi AI giúp phân tích lượng dữ liệu khổng lồ và đưa ra các đề xuất phù hợp và kịp thời cho từng khách hàng.

Bằng cách cung cấp các đề xuất có liên quan, bạn có thể giúp khách hàng tìm thấy sản phẩm hoặc dịch vụ họ cần và thu hút họ quay lại để xem thêm. Điều này có thể làm giảm tỷ lệ rời bỏ khách hàng và tăng lợi nhuận của bạn.

4. Giao hàng và theo dõi đơn hàng

Giai đoạn cuối cùng trong mua sắm trực tuyến là giao hàng. Trên thực tế, bước này là bước quan trọng nhất và cần được xem xét cụ thể. Hơn nữa, Magento tạo điều kiện thuận lợi cho hai điểm thiết yếu sau:

  • Cung cấp nhiều lựa chọn thanh toán khác nhau

Khách hàng sẽ đánh giá cao sự dễ dàng của việc có nhiều cổng thanh toán. Khả năng thanh toán khi nhận hàng và thanh toán trước đơn hàng trên website là hai trong số những phương thức thanh toán phổ biến nhất.

  • Giao hàng và theo dõi đơn hàng

Thông thường, khách hàng sẽ chọn một trong 3 hình thức giao hàng: chuyển phát nhanh, giao hàng tận nơi và giao hàng không tiếp xúc (contactless). Ngoài ra, nhờ nền tảng Magento, khách hàng còn có thể được thông báo về trạng thái đơn hàng của mình tại một cửa hàng trực tuyến nếu cửa hàng này được xây dựng dựa trên Magento. Hơn nữa, bạn có thể thiết lập hệ thống để gửi tin nhắn về thời gian đến dự kiến hoặc cập nhật trình theo dõi giao hàng trên trang web.

Best Food Delivery

Làm việc với nhà cung cấp dịch vụ phát triển Magento đáng tin cậy cho ngành F&B như CO-WELL Asia.

Vì là nhu cầu cần thiết nhất của con người nên F&B luôn là ngành có nhiều triển vọng ở cả hiện tại và tương lai. Với sự phát triển của ngành kinh doanh thương mại điện tử, việc chuyển đổi từ F&B truyền thống sang trực tuyến là điều bắt buộc đối với bất kỳ chủ cửa hàng nào.

Tuy nhiên, việc kinh doanh thương mại điện tử F&B thành công không phải là điều dễ dàng nếu bạn là người mới hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Khi đó, bạn nên nhờ nhà cung cấp dịch vụ phát triển ngành F&B chuyên nghiệp của Magento tư vấn trong trường hợp này. Vì vậy, bạn nên xem dịch vụ của CO-WELL Asia – công ty Adobe Commerce Development hàng đầu trên thị trường Việt Nam. CO-WELL Asia tự hào là một trong những công ty uy tín cung cấp dịch vụ chất lượng vượt trội với mức giá phải chăng trên thị trường.

Tìm hiểu thêm về top 10 câu hỏi cần đặt ra khi thuê Công ty phát triển Magento tại đây

Tổng hợp Magento cho ngành F&B

Magento là nền tảng thương mại điện tử tốt nhất bạn nên sử dụng để xây dựng một cửa hàng F&B trực tuyến. Với rất nhiều tính năng hiện đại và mạnh mẽ, Magento mang lại rất nhiều lợi ích cho ngành F&B. Khi đó, nó khiến mọi việc trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. CO-WELL Asia hy vọng bạn sẽ có được nhiều thông tin hữu ích như mong muốn thông qua blog trên và sau đó bạn có thể đạt được thành công vào ngày gần nhất.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào về hệ sinh thái thương mại điện tử, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được sự tư vấn chuyên sâu hơn. Chúng tôi chuyên cung cấp các Dịch vụ Giải Pháp TMĐT và Dịch vụ Phát triển có thể mang lại sự phát triển mạnh mẽ cho doanh nghiệp của bạn.