Cá nhân hóa thương mại điện tử là chìa khóa để đáp ứng mong đợi của người tiêu dùng và thúc đẩy thành công trong kinh doanh. Mặc dù việc cá nhân hóa chủ yếu liên quan đến B2C nhưng nó cũng quan trọng không kém đối với B2B. Trên thực tế, một cuộc khảo sát được thực hiện vào đầu năm 2020 cho thấy 93% chuyên gia B2B cho rằng doanh thu tăng lên nhờ nội dung trang web được cá nhân hóa. 

Theo một báo cáo của McKinsey, 78% người tiêu dùng đã lựa chọn, giới thiệu hoặc trả nhiều tiền hơn cho một thương hiệu cung cấp dịch vụ hoặc trải nghiệm được cá nhân hóa. Điều này có nghĩa là cá nhân hóa có thể giúp các doanh nghiệp thu hút và giữ chân khách hàng. Forrester cũng đã báo cáo rằng 89% công ty toàn cầu đáng kinh ngạc đầu tư vào việc cá nhân hóa. Điều này cho thấy các doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng của cá nhân hóa và đang tìm cách áp dụng nó vào các chiến lược của họ.

Các doanh nghiệp có thể sử dụng cá nhân hóa với B2B E-Commerce để tạo ra trải nghiệm mua sắm có ý nghĩa và hấp dẫn hơn cho khách hàng của họ. Điều này có thể giúp họ thu hút và giữ chân khách hàng, đồng thời tăng doanh số bán hàng. Trong bài viết này, chúng ta xem xét kỹ hơn về cá nhân hóa B2B E-Commerce và cùng thảo luận về tầm quan trọng của nó, xem xét các lợi ích và giải thích cách cá nhân hóa trải nghiệm với B2B E-Commerce.

Khám phá Top 7 xu hướng B2B E-Commerce hàng đầu để chuyển đổi doanh nghiệp của bạn Tại đây.

Cá nhân hóa trong B2B E-Commerce

Cá nhân hóa (Personalization) trong lĩnh vực thương mại điện tử bao gồm nhiều khía cạnh: tiếp thị cá nhân hóa, tinh chỉnh chức năng của một nền tảng để phù hợp với nhu cầu của các nhóm người dùng cụ thể, và tùy chỉnh cung cấp và giá cả. 

Quá trình cá nhân hóa có thể xảy ra ở mọi giai đoạn của tương tác giữa khách hàng và thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ, bao gồm cả dịch vụ khách hàng. Điều này có thể thực hiện trên trang web, trong cửa hàng trực tuyến, trên các nền tảng thị trường, trong các phương tiện truyền thông xã hội và tại các địa điểm truyền thống. 

Thông tin về sở thích, dịch vụ khách hàng cũng như chính sách giá và sản phẩm giúp nhà bán lẻ cung cấp trải nghiệm tối ưu không chỉ trong quá trình mua sắm mà còn trước và sau đó. Điều này tăng cường sự trung thành của khách hàng, khiến họ quay lại mua sắm thường xuyên hơn và giá trị giỏ hàng của họ tăng lên.

Trong lĩnh vực B2B E-Commerce, cá nhân hóa liên quan đến việc điều chỉnh thông tin, tương tác và trải nghiệm để phù hợp với nhu cầu cụ thể của khách hàng là các doanh nghiệp. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ dựa trên sự hiểu biết và niềm tin ngay cả khi quá trình mua sắm diễn ra trực tuyến.

Tại sao cá nhân hóa lại quan trọng đối với doanh nghiệp B2B E-Commerce?

Từ các dòng sản phẩm cụ thể đến mức giá dành riêng cho khách hàng, mỗi khách hàng B2B đều là những khách hàng độc nhất. Khách hàng B2B mong đợi trải nghiệm mua sắm phù hợp khi họ mua hàng từ các doanh nghiệp khác, giống như khi họ mua hàng tiêu dùng và bán lẻ và có lẽ còn hơn thế nữa.

Cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm với B2B E-Commerce

Bằng cách cá nhân hóa trải nghiệm B2B E-Commerce, các công ty có thể đáp ứng thị hiếu cụ thể của khách hàng và cải thiện mối quan hệ với khách hàng. Việc cá nhân hóa cũng cho phép người bán cung cấp cho khách hàng mọi thứ họ cần để đưa ra quyết định mua hàng một cách tự tin và giúp trải nghiệm mua hàng trở nên suôn sẻ và thuận tiện.

Lợi ích chính của việc cá nhân hóa thương mại điện tử B2B

Tạo lòng tin

Thực hiện cá nhân hóa trong thương mại điện tử B2B để khách hàng cảm thấy rằng sở thích và nhu cầu của họ được hiểu và xem xét một cách nghiêm túc. Khi hệ thống thương mại điện tử được điều chỉnh linh hoạt để đáp ứng nhu cầu cụ thể của người mua, điều này sẽ thúc đẩy lòng tin và sự tự tin trong mối quan hệ kinh doanh.

Nuôi dưỡng mối quan hệ lâu dài

Cá nhân hóa không chỉ giúp nhà cung cấp cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, mà còn giúp xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ. Khi khách hàng cảm thấy được quan tâm và thấu hiểu, họ sẽ có nhiều khả năng quay lại mua hàng từ nhà cung cấp. Bằng cách liên tục cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa, các nền tảng thương mại điện tử B2B có thể tương tác với từng người mua, sao chép trải nghiệm trực tiếp hoặc dựa trên email trực tuyến.

Tăng cường chuyển đổi

Cá nhân hóa Thương mại điện tử B2B là một công cụ mạnh mẽ để tăng tỷ lệ chuyển đổi. Khi trải nghiệm mua sắm đáp ứng đúng nhu cầu và mong muốn đặc biệt của khách hàng, nó làm tối ưu hóa quá trình ra quyết định và tạo ra một trải nghiệm mua sắm hấp dẫn hơn. Điều này cuối cùng dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, vì người mua có khả năng cao hơn để tìm thấy đúng những gì họ cần và cảm thấy tự tin trong quyết định mua sắm của mình.

Cải thiện giá trị đơn hàng trung bình (AOV)

Cá nhân hóa trong Thương mại điện tử B2B khuyến khích khách hàng xem xét thêm các sản phẩm bằng cách đề xuất các sản phẩm đi kèm và cung cấp ưu đãi giá cá nhân hóa. Chiến lược này có thể tăng giá trị trung bình của mỗi đơn hàng và cải thiện hiệu suất tài chính chung.

Giữ chân Khách hàng

Cá nhân hóa đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra những trải nghiệm mua sắm tích cực và đáng nhớ, từ đó phát triển thành mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng trung thành. Những nỗ lực cá nhân hóa liên tục, giúp gia tăng sự hài lòng của khách hàng, từ đó giảm khả năng họ chuyển sang sử dụng dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.

Làm thế nào để cá nhân hóa trang thương mại điện tử B2B của bạn?

Tận dụng thông tin khách hàng thông qua một nền tảng dữ liệu mạnh mẽ

Xây dựng một hồ sơ khách hàng toàn diện và thúc đẩy trải nghiệm cá nhân hóa trên nhiều kênh khác nhau. Đảm bảo rằng các kênh giao tiếp của bạn có thể tiếp cận dữ liệu đó hoặc có thể phân đoạn thông qua hệ thống quản lý mối quan hệ khách hàng (CRM).

Đồng bộ hóa phân khúc khách hàng trong từng giai đoạn của hành trình mua sắm.

Ví dụ, việc giới thiệu các sản phẩm chuyên ngành trong giai đoạn khám phá có thể hữu ích và việc trình bày các trường hợp nghiên cứu hoặc cung cấp các buổi tư vấn khám phá được điều chỉnh có thể hữu ích ở các giai đoạn sau.

Đảm bảo hợp lý hóa quy trình mua sắm

Thay vì tập trung vào việc thúc đẩy mua sắm theo ngẫu hứng, hãy chú trọng hơn vào việc hợp lý hóa quy trình mua sắm, giáo dục khách hàng và đẩy nhanh quá trình ra quyết định bằng cách cung cấp thông tin và tài nguyên có liên quan.

Thực hiện danh mục và bảng giá được tùy chỉnh cho từng khách hàng B2B

Đảm bảo rằng trang web thương mại điện tử hoặc cổng thông tin B2B của bạn có khả năng tích hợp với hệ thống ERP để xử lý các quy tắc kinh doanh quan trọng.

Cá nhân hóa tìm kiếm và khám phá sản phẩm trong thương mại điện tử B2B

Tận dụng dữ liệu để hiểu cách khách hàng tìm kiếm sản phẩm và những gì họ coi trọng nhất, từ đó cá nhân hóa trải nghiệm tìm kiếm và khám phá sản phẩm. Kiểm tra tính đồng bộ giữa kết quả tìm kiếm, thông tin sản phẩm và các danh mục, bảng giá cá nhân hóa để mang lại trải nghiệm mua sắm liền mạch và hiệu quả cho từng khách hàng B2B.

Đề xuất sản phẩm cá nhân hóa: Thể hiện giá trị gia tăng cho khách hàng

Trong thương mại điện tử B2B, việc đề xuất sản phẩm cá nhân hóa không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu những mặt hàng liên quan. Thay vào đó, hãy tập trung thể hiện giá trị gia tăng mà việc đầu tư thêm vào các sản phẩm đó sẽ mang lại cho khách hàng.

Cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm với B2B E-Commerce

Áp dụng chiến lược đa kênh đồng bộ để thúc đẩy doanh số, kích thích đơn hàng lớn và xây dựng lòng tin

Để nuôi dưỡng nỗ lực của đội ngũ bán hàng, thúc đẩy các đơn hàng lớn và xây dựng lòng tin với khách hàng B2B, hãy cân nhắc áp dụng chiến lược đa kênh đồng bộ (omnichannel approach).

Có nên xây dựng website B2B E-Commerce hay không?

B2B là nền tảng được xây dựng bởi một doanh nghiệp làm đại diện trung gian, cầu nối cho các doanh nghiệp với khách hàng cuối. Khách hàng cuối có cơ hội tìm kiếm đa dạng sản phẩm, hàng hóa từ các doanh nghiệp khác nhau trên kênh trung gian được xây dựng trên nền tảng mô hình này. Nhờ đó, lượng khách hàng mà doanh nghiệp (vừa và nhỏ) tiếp cận thông qua sàn giao dịch thương mại B2B này cũng tăng cao. Vậy có nên xây dựng website B2B E-Commerce cho doanh nghiệp của bạn hay không? Để trả lời cho câu hỏi này doanh nghiệp cần xem xét 2 yếu tố chính:

Về sản phẩm, dịch vụ

Nếu doanh nghiệp bạn cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ vô hình, chẳng hạn như phần mềm, dịch vụ CNTT hoặc thiết bị điện tử, thì một website thương mại điện tử B2B có thể là một lựa chọn phù hợp. Website B2B E-Commerce cho phép bạn trưng bày và bán các sản phẩm và dịch vụ của mình trực tuyến, đồng thời cung cấp cho khách hàng B2B các tính năng và chức năng cần thiết, chẳng hạn như: quy trình thanh toán an toàn, hỗ trợ đa ngôn ngữ, tích hợp với hệ thống ERP,…

Về khả năng chi trả

Khả năng chi trả của doanh nghiệp bạn cũng là một yếu tố cần xem xét. Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ hoặc vừa, bạn có thể cân nhắc sử dụng một nền tảng thương mại điện tử B2B miễn phí hoặc trả phí thấp. Các nền tảng này cung cấp các tính năng cơ bản cần thiết để bắt đầu bán hàng trực tuyến.

Nếu bạn là một doanh nghiệp lớn, bạn có thể cân nhắc sử dụng một nền tảng B2B E-Commerce trả phí cao hơn. Các nền tảng này cung cấp nhiều tính năng, chức năng nâng cao, có thể giúp bạn nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng doanh số.

Tìm hiểu Magento vs Shopify Plus – Đâu là nền tảng phù hợp với B2B E-Commerce? Tại đây.

Tổng kết

Cá nhân hóa với nền tảng B2B E-Commerce là một quá trình phức tạp và nhiều mặt và có thể là thách thức đối với nhiều doanh nghiệp trong việc điều hướng một cách độc lập. Không thể phủ nhận rằng cá nhân hóa với nền tảng B2B E-Commerce mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua hàng tốt nhất có thể, cả ngoại tuyến và trực tuyến là chính sách tốt nhất của doanh nghiệp.

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp cho hệ sinh thái thương mại điện tử của mình, đừng ngần ngại hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được sự tư vấn chuyên sâu hơn. Chúng tôi chuyên cung cấp các Dịch vụ Giải Pháp TMĐTDịch vụ Phát triển có thể mang lại sự phát triển mạnh mẽ cho doanh nghiệp của bạn.

48