Bán hàng đa kênh là gì?

Bán hàng đa kênh (thuật ngữ tiếng anh là Omni-channel) là một chiến lược kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ sử dụng đa dạng các kênh bán hàng khác nhau để tiếp cận và bán sản phẩm hoặc dịch vụ đến đối tượng khách hàng liên kết chặt chẽ trong việc quản lý và vận hành các kênh bán hàng. Bạn sẽ tạo ra các kênh xoay quanh khách hàng để gia tăng tối đa trải nghiệm mua hàng đa kênh của họ.

omi5

Với mô hình này, các dữ liệu của khách hàng sẽ được quản lý tập trung, doanh nghiệp có thể đạt được những lợi ích đáng kể như: tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng, tăng cơ hội bán hàng, cải thiện dịch vụ khách hàng và tăng cường hiệu quả kinh doanh…

Một ví dụ dễ hiểu để mô tả mô hình này: Khi mua hàng, khách hàng có quyền lựa chọn giữa mua hàng online và mua tại bất kỳ cửa hàng nào của doanh nghiệp; khách hàng cũng có thể đặt mua một sản phẩm trên website và đổi/trả tại cửa hàng bán lẻ một cách linh hoạt, vì dữ liệu lịch sử mua hàng đều được đồng bộ hóa trên hệ thống giữa các kênh. Omni-channel sẽ giúp việc vận hành mua bán của bạn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Nếu như hàng chục năm trước đây người tiêu dùng chỉ có một chọn lựa duy nhất để mua hàng qua kênh truyền thống, tại các cửa hàng vật lý thì ngày nay, mua sắm trên thương mại điện tử nay trở thành một trong những hình thức tiêu dùng quen thuộc, chủ chốt của người dân. Thông qua các sàn thương mại điện tử, hoặc mua trực tiếp trên các website của nhà cung cấp, chúng ta có thể thấy việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp và tiến hành tạo đơn hàng chỉ với vài thao tác khiến cho việc mua sắm trở nên dễ hàng hơn bao giờ hết.

Kinh doanh hướng đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng đang là xu hướng hiện nay và bán hàng đa kênh là môt trong những hình thức để tiếp thị và tăng cường sự hài lòng của người dùng với doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất. Thực tế cho thấy, người tiêu dùng đang ngày càng sử dụng nhiều kênh để mua sắm hơn. Do đó, phát triển đa kênh giúp doanh nghiệp tăng trưởng mạnh hơn là chỉ sử dụng một kênh như trước đây.

Lợi ích của bán hàng đa kênh là gì?

Khách hàng tiếp cận sản phẩm nhanh chóng

omi3

Sở thích và thói quen tiêu dùng của mỗi khách hàng là hoàn toàn khác nhau, và điều này đã tạo ra nhu cầu đa dạng trong việc mua hàng, từ việc chọn lựa hàng hoá cho đến việc chọn kênh mua hàng ưa thích. Do đó, bán hàng đa kênh đáp ứng nhu cầu này bằng cách mang đến cho khách hàng sự thoải mái và tiện lợi khi mua sắm, cho phép họ tự do lựa chọn nơi mua hàng lý tưởng.

Khi triển khai bán hàng đa kênh, lợi ích to lớn nhất chính là đa dạng hóa cách thức để khách hàng tiếp cận sản phẩm. Thay vì chỉ có một kênh offline như ngày trước, phải chi tiền cho nhiều loại chi phí như mặt bằng, nhân viên, chi phí khấu hao, cố định, … thì ngày nay, ngoài kênh offline bạn có thể kết hợp cùng các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội.

Gia tăng độ nhận dạng thương hiệu

omi1

Nhận diện thương hiệu là mức độ mà một thương hiệu được khách hàng tiềm năng nhận ra và liên kết chính xác thương hiệu với sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Độ nhận diện thương hiệu càng lớn tương ứng càng có nhiều khách hàng quen thuộc với logo, thông điệp và sản phẩm của doanh nghiệp.

Bán hàng thông qua đa kênh, đa nền tảng giúp làm đa dạng hóa các kênh bán thì sản phẩm của bạn sẽ có mặt trên khắp các mặt trận. Vì vậy không khó khăn để khách hàng tiếp cận đến thương hiệu. Đồng thời qua đó thu hút nhiều hơn các khách hàng sử dụng các kênh đó. Sự phát triển thương hiệu sẽ gia tăng nhanh chóng và độ phủ sóng rộng rãi hơn.

Bán hàng đa kênh giúp cải thiện việc thu thập dữ liệu

omi2

Với việc bán hàng nhiều kênh nhưng chỉ tập trung quản lý tại một điểm, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh giúp tăng cường khả năng quản lý dữ liệu trên các kênh. Điều này có nghĩa là các nhà bán lẻ chỉ cần một màn hình duy nhất là có thể theo dõi khách hàng qua các kênh bán hàng khác nhau để hiểu và phục vụ họ tốt hơn.

Bán hàng đa kênh mang lại những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời cho khách hàng

omi4

Khách hàng giờ đây luôn muốn tự do mua sắm theo nhiều cách khác nhau. Họ mong muốn có những trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa theo sở thích của riêng mình. Việc hiểu rõ về tâm lý khách hàng cũng là cách để các doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu của khách hàng từ đó tạo ra các sản phẩm, dịch vụ phù hợp hơn. Điều này sẽ là bàn đạp để doanh nghiệp bứt phá doanh số bán hàng và tạo ra sự trung thành trong lòng khách hàng hiệu quả.

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn về các giải pháp bán hàng đa kênh cho doanh nghiệp và khám phá điều mà các Dịch vụ Giải Pháp TMĐT và Dịch vụ Phát triển có thể mang lại cho sự phát triển doanh nghiệp của bạn.