Thương mại điện tử
8 chức năng cần kiểm thử trên nền tảng e-commerce

8 tính năng quan trọng cần thực hiện kiểm thử cho các trang web nền tảng E-commerce

Kiểm thử tính năng trên trang web nền tảng E-commerce, trong bối cảnh mua sắm trực tuyến trở nên rất phổ biến như ngay nay, là một trong những khâu quan trọng nhất của E-Commerce.

Những lợi ích không thể chối cãi của mua sắm online như tiện lợi, tiết kiệm thời gian, dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm trên khắp thế giới khiến cho nhu cầu có trang web TMĐT ngày càng phổ biến. Điều tất yếu kèm theo đó, là doanh nghiệp sẽ phải cạnh tranh về chất lượng web TMĐT.

Một trang web TMĐT tốt là chìa khóa thành công của các nhãn hàng/thương hiệu. Nó cần được coi trọng và đầu tư tương xứng như các cửa hàng offline. Hiện tại, có rất nhiều trang web/sàn TMĐT cạnh tranh với nhau. Vì vậy, ấn tượng ban đầu khi sử dụng 1 trang web TMĐT kém, người dùng sẽ lựa chọn những website khác.

Điều quan trọng cần lưu ý là khi trải nghiệm người dùng ở trang web tốt, các chức năng đáp ứng được mong đợi từ phía người dùng, thì việc kinh doanh sẽ trở nên tốt hơn. Nên điều cần thiết là những trang web này cần trải qua quá trình kiểm tra kỹ càng, cẩn thận. Các loại kiểm thử điển hình cho 1 website TMĐT ví dụ như:

  • Kiểm thử chức năng
  • Kiểm thử tính khả dụng
  • Kiểm thử bảo mật
  • Kiểm thử hiệu suất
  • Kiểm thử cơ sở dữ liệu
  • Kiểm thử ứng dụng di động
  • Kiểm thử A/B

Và cụ thể hơn, phần sau đây sẽ đề cập đến 8 tính năng/chức năng cơ bản mà kiểm thử phần mềm luôn luôn cần phải chú ý:

1. Tính năng Banner/Hình ảnh chính (Hero image) ở Homepage

01 e1703061331764

Trang chủ của các web TMĐT có rất nhiều loại thông tin hiển thị, và sẽ có những hình ảnh (banner) to, nổi bật, để giới thiệu về thương hiệu hoăc 1 sự kiện/chiến dịch nào đó.

Dưới đây sẽ là 1 số ý tưởng để kiểm thử: 

  • Có tự động chuyển hình ảnh?
  • Thời gian cho mỗi lần hình ảnh thay đổi?
  • Khi người dùng di chuột vào hình ảnh: nó sẽ đứng yên hay vẫn tiếp tục chuyển sang hình tiếp theo?
  • Khi người dùng chọn, thì có chuyển sang đúng trang, đúng giao dịch hay không?
  • Hình ảnh có tải cùng với nội dung trang, hay là tải cuối cùng (xuất hiện cuối cùng) so với các thành phần khác?
  • Nội dung còn lại trên trang vẫn xem được bình thường?
  • Hình ảnh hiển thị có giống nhau trên các trình duyệt và các loại thiết bị có độ phân giải màn hình khác nhau?

2. Tính năng tìm kiếm

02 e1703061373554

Thuật toán tìm kiếm rất quan trọng cho sự thành công của 1 trang web TMĐT, vì không phải lúc nào khách hàng cũng nhìn thấy họ cần ngay trên web.

Một số ý tưởng kiểm thử phổ biến như:

  • Tìm kiếm theo tên sản phẩm, nhãn hiệu, hoặc rộng hơn như danh mục
  • Tìm kiếm các kết quả có liên quan
  • Sắp xếp các lựa chọn có sẵn – theo thương hiệu, giá, đánh giá/xếp hạng,…
  • Có bao nhiêu kết quả trên 1 trang
  • Kết quả có nhiều trang, thì có các cách điều hướng nào để xem chúng
  • Tìm kiếm có thể thực hiện ở nhiều nơi, hãy thực hiện chúng sâu hơn ở nhiều cấp độ
  • Kết hợp các điều kiện tìm kiếm/sắp xếp kết quả tìm kiếm với nhau

3. Trang Chi tiết sản phẩm

Kiểm thử trang chi tiết sản phẩm

Khi khách hàng tìm thấy một sản phẩm thông qua search hoặc bằng việc chọn từ trang chủ, họ sẽ xem được thông tin chi tiết của sản phẩm đó

Cần kiểm tra:

  • Các hình ảnh của sản phẩm
  • Giá của sản phẩm (giá bình thường, giá đã giảm giá)
  • Miêu tả về sản phẩm
  • Các đánh giá
  • Các cách để thanh toán
  • Các lựa chọn giao hàng
  • Các thông tin giao hàng 
  • Còn hàng/hết hàng
  • Các lựa chọn về màu sắc và size
  • Menu ngang (Breadcrumb) (từ Danh mục đến sản phẩm) và đảm bảo những link này hoạt động được

4. Giỏ hàng

Kiểm thử trang Giỏ hàng

Đây là giai đoạn trước khi khách hàng quyết định mua hàng

Kiểm thử theo các hướng sau:

  • Thêm sản phẩm vào giỏ hàng và tiếp tục mua sắm
  • Nếu khách hàng thêm cùng 1 sản phẩm vào giỏ hàng khi mua sắm, thì số lượng sản phẩm đó trong giỏ hàng được tăng lên
  • Tất cả sản phẩm và tổng giá của nó được hiển thị trong giỏ hàng
  • Có Thuế (VAT) được áp dụng hay không
  • Khi thêm mới sản phẩm vào giỏ hàng, tổng giá sẽ được cập nhật theo
  • Xóa sản phẩm khỏi giỏ hàng
  • Tiến hành thanh toán
  • Tính toán phí giao hàng (theo đơn vị vận chuyển, địa điểm giao hàng)
  • Áp dụng các mã giảm giá, các chương trình khuyến mại (mua theo combo, mua X tặng Y,…)
  • Giỏ hàng vẫn lưu sản phẩm khi khách hàng tắt trình duyệt và sau đó mở lại

5. Thanh toán

Kiểm thử trang thanh toán

  • Kiểm tra các lựa chọn về hình thức thanh toán.
  • Nếu thanh toán như khách (Guest) thì hoàn thành mua hàng và cung cấp 1 lựa chọn để đăng ký thành viên sau khi đã thanh toán thành công.
  • Nếu có tài khoản – hãy đăng nhập và thanh toán.
  • Đăng ký mới tài khoản và mua hàng.
  • Nếu trang web lưu thông tin thẻ ngân hàng hay bất cứ dữ liệu nào liên quan đến tài chính của khách hàng, cần thực hiện kiểm thử bảo mật để đảm bảo các thông tin đó được an toàn. Tuân thủ tiêu chuẩn thẻ thanh toán (PCI compliance) cần được thực hiện.
  • Nếu khách hàng đã đăng nhập trong khoảng thời gian dài, kiểm tra session có bị hết hay không.
  • Email/SMS xác nhận mua hàng thành công với mã Đơn hàng.

6. Danh mục, Sản phẩm nội bật/liên quan/gợi ý

Kiểm thử danh mục sản phẩm nổi bật, liên quan, gợi ý

Câu hỏi phổ biến đặt ra là: Có phải kiểm tra hết tất cả các danh mục, sản phẩm không?

Câu trả lời là KHÔNG.

Nếu khách hàng quay trở lại website nhiều lần, họ sẽ nhìn thấy được danh sách các sản phẩm gợi ý ở trang chủ hay giỏ hàng. Các sản phẩm nổi bật cũng có thể thay đổi hàng ngày.

Đây là những thành phần hay thay đổi, cách tốt nhất là kiểm thử thuật toán để hiển thị ra những sản phẩm này.

7. Kiểm thử sau khi mua hàng

Kiểm thử sau khi mua hàng

Kiểm tra các trường hợp sau:

  • Thay đổi thông tin đơn hàng
  • Hủy đơn hàng
  • Theo dõi vận đơn
  • Hoàn/trả hàng

8. Đăng nhập/Đăng ký bằng Single Sign-On (SSO)

Kiểm thử đăng nhập, đăng ký bằng SSO

Đăng nhập SSO (Đăng nhập một lần) là phương pháp đăng nhập vào tài nguyên trực tuyến bằng một tài khoản xác thực bạn là chủ sở hữu tài khoản (Ví dụ: thông qua ứng dụng Gmail, FB, Zalo,…). Đây là một cách thuận tiện để truy cập mà không cần phải nhớ nhiều thông tin đăng nhập hoặc mật khẩu.

Một số ý tưởng kiểm thử như:

  • Đăng nhập tài khoản qua nhiều ứng dụng (các tài khoản sử dụng chung 1 email)
  • Điền sai thông tin tài khoản
  • Cập nhật lại mật khẩu mới
  • Gỡ quyền truy cập website trên các ứng dụng
  • Thời gian hết hạn của session trên ứng dụng và website có giống nhau không
  • Đăng nhập/đăng xuất
  • Những thông tin nào của tài khoản không thể thay đổi khi sử dụng SSO

Ngoài những tính năng cơ bản trên, cũng cần kiểm tra thêm về tính đúng đắn và đầy đủ về nội dung của các trang: FAQs, Contact us, Chính sách, Bảo mật,…

Kiểm thử các tính năng khác

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn về các Dịch vụ Giải Pháp TMĐT và Dịch vụ Phát triển có thể mang lại cho sự phát triển doanh nghiệp của bạn.